Trong cơn “nguy khốn”, Apple nói đến thị trường Việt Nam như “mỏ vàng”

Giá cổ phiếu Apple trong ngày 14.1 cũng chỉ ở mức trên 152USD/cổ phiếu, nghĩa là so có thời đỉnh điểm 1 sốh đấy vài tháng thì giá trị công ty này vẫn

Phó thủ tướng: Cơ hội từ CPTPP phụ thuộc rất nhiều vào doanh nghiệp
Nợ hơn 400 nghìn tỷ, EVN vẫn thiếu hụt tiền đầu tư
Kinh tế Việt Nam 9 tháng cuối năm: Đối mặt không ít thách thức và sẽ bị tác động bởi những yếu tố này

Giá cổ phiếu Apple trong ngày 14.1 cũng chỉ ở mức trên 152USD/cổ phiếu, nghĩa là so có thời đỉnh điểm 1 sốh đấy vài tháng thì giá trị công ty này vẫn đang bị bay biến hơn 300 tỉ USD. Tất cả lý do của cơ “nguy khốn” này đề do sụt giảm doanh số iPhone mà ra.

Sau Nhật, iPhone tiếp tục giảm giá ở Trung Quốc…

Nhật Bản được cho là phân khúc Châu Á Thứ nhất triển khai chương trình giảm giá iPhone XR thông qua sự trợ giá của nhà mạng đối có người dùng nhằm kích cầu.

Năm 2017, có iPhone X được công bố, là chiếc phone Thứ nhất cán mức giá 1.000USD (trên thực ở về đến 1 số phân khúc khác giá cao hơn rất nhiều, thậm chí từ 20% đến hơn 30%). Tuy nhiên, mẫu máy kỉ niệm 10 năm được đâyn nhận không đến nỗi, chính vì vậy Apple càng dấn tới bằng 1 sốh tăng giá phân phối đối có 1 số mẫu iPhone Xs và Xs Max công bố năm 2018. Cùng có đây, mẫu iPhone XR được xem là giá vừa phải dù không có sáng tạo gì, song cũng ở mức xấp xỉ 20 triệu đồng có bản rẻ nhất khi về đến Việt Nam.

Trong cơn suy giảm, không còn 1 sốh nào khác là tiếp tục giảm giá iPhone ở phân khúc Trung Quốc. Khách hàng mua iPhone ở 1 số đại lí Apple Premium Resellers được giảm đều dao động 50USD/chiếc, riêng mẫu iPhone XR được giảm tới 66USD. Tuy nhiên, 1 số nhà phân phối lẻ như Suning còn giảm mạnh hơn, có iPhone XR bản 128GB giảm ở mức tương đương 4.000.000VNĐ/máy.

Giá phân phối iPhone cả chục năm qua ở mỗi quốc gia rất khác nhau. Đơn cử như iPhone Xs Max bản 256GB, ở Mỹ giá 1.249USD, ở Trung Quốc giá lên đến dao động 1.600USD, còn ở Việt Nam giá phân phối chính hãng ở 1 số shop được ủy quyền chính thức của Apple ở mức 38 triệu đồng.

Hiện hai phân khúc lớn nhất ở Châu Á mà Apple đang đau đầu trong việc tiêu thụ iPhone chính là Trung Quốc và Ấn Độ. Tại Trung Quốc, vì giá đắt đỏ và 1 phần nữa do ảnh hưởng chiến tranh thương mại Trung – Mỹ mà người tiêu dùng đang quay lưng dần có iPhone và chuyển sang hàng nội địa. Trong khi ở Ấn Độ, mức giá quá cao của iPhone khiến nó bị xem như loại phone xa xỉ.

… và nhắc đến phân khúc Việt Nam như “mỏ vàng”

Những ngày qua, “dư chấn” về sự sụt giảm sức mua iPhone đang lan rộng sang 1 số quốc gia. Tuy nhiên, ngoài phân khúc Mỹ được xem là “rường cột” đối có sự nghiệp kinh doanh của Apple sau khi sụt giảm ở Trung Quốc và thất bại ở phân khúc Ấn Độ, Apple hướng đến phân khúc khu vực Đông Nam Á như 1 kì vọng.

Trong cơn “nguy khốn”, Apple nói đến phân khúc Việt Nam như mỏ vàng - Ảnh 1.

Giá cổ phiếu Apple đã bình phục 1 chút sau thời điểm lao dốc mạnh ngày 4.1.2019.

Mới đấy trong bức thư gửi cổ đông, Apple dù thừa nhận đang gặp nhiều gặp khó nhưng vẫn tiếp tục kì vọng vào phân khúc Mỹ, Canada, 1 số quốc gia Châu Âu và Hàn Quốc. Đặc biệt, Apple rất hy vọng vào 1 số phân khúc như Mexico, Ba Lan, Malaysia và Việt Nam.

Dù ở phân khúc Việt Nam, mức giá iPhone luôn đắt đỏ so có 1 số thương hiệu phone khác và cũng là phân khúc có mức giá iPhone đắt đỏ nhất, nhưng sản phẩm của “táo khuyết” luôn được tiêu thụ khá mạnh mẽ. Theo hãng nghiên cứu kỹ phân khúc Counterpoint Research, từ quí II/2017 đến quí II/2018, thị phần của Apple ở Việt Nam đạt trên dưới 5%. Hiệu ứng tiêu cực vì giá iPhone đắt đỏ tới thời điểm này chưa thấy tác động rõ nét tới phân khúc Việt Nam. Chính bởi thế, phân khúc Việt Nam được xem là 1 trong các “mỏ vàng” đối có Apple.

Tuy nhiên, trong làn sóng giảm giá iPhone đang nổi lên, người tiêu dùng ở 1 số phân khúc còn lại trong đây có Việt Nam cũng chờ mong được hưởng lợi. Nhiều chuyên gia chứng khoán trên địa cầu đã góp tiếng nói vào việc khuyến cáo Apple nên tham khảo lại chính sách phân phối hàng giá iPhone của mình: Thứ nhất là định giá sai lầm vì ở mức quá cao. Thứ hai là iPhone giá càng ngày càng cao nhưng lại càng ngày càng kém 1 số tính năng quyến rũ người dùng.

Người dùng “quay lưng”, giá iPhone đồng loạt giảm mạnh ở Trung Quốc

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: