Trung Quốc mở đợt quảng bá mạnh về sáng kiến Vành đai và Con đường

Đợt quảng bá được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Chính phủ Malaysia hủy ba dự án trị giá nhiều tỷ USD do Bắc Kinh hỗ trợ... Truyền thông nhà nước Trung

Bão Harvey: Hậu quả không chỉ là trước mắt?
Facebook sẽ bị lật đổ bởi một mạng xã hội phi tập trung?
Ai giúp bà Yingluck đào thoát?

Đợt quảng bá được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Chính phủ Malaysia hủy ba dự án trị giá nhiều tỷ USD do Bắc Kinh hỗ trợ…

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đang mở 1 đợt quảng bá mạnh về sáng kiến Vành đai và Con một số con phố (One Belt, One Road) của nước này, chỉ vài ngày sau khi Chính phủ Malaysia hủy ba dự án trị giá nhiều tỷ USD do Bắc Kinh hậu thuẫn.

Trong 1 bài viết lớn đăng hôm Chủ nhật, hãng thông tấn Tân Hoa Xã nói sáng kiến Vành đai và Con một số con phố đã được cùng đồng quốc tế công nhận rộng rãi, đồng thời miêu tả đây là 1 sáng kiến sẽ giúp “hợp nhất giấc mơ của mỗi quốc gia và người dân của nước đây”.

Được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cần Bình khởi xướng một sốh đây 5 năm, Vành đai và Con một số con phố là 1 chuỗi lớn một số dự án hạ tầng kết nối từ châu Á sang châu Âu và tới châu Phi.

“Sáng kiến Vành đai và Con một số con phố khởi nguồn từ Trung Quốc, nhưng thuộc về địa cầu”, bài báo viết. “Trong 5 năm qua, sáng kiến đã chuyển từ đề xuất thành hành động cụ thể, biến một số ý tưởng thành thực tiễn, và giai đoạn này đã trở thành nền móng hợp tác quốc tế lớn nhất, và là sản phẩm của khu vực nhà nước được quốc tế ủng hộ nhiều nhất”.

Ngoài ra, Tân Hoa Xã còn có 1 bài bình luận nói về “sự công nhận rộng rãi rằng sáng kiến Vành đai và Con một số con phố đã thắp sáng ước mơ của hàng triệu người”. Một bài viết khác của hãng thông tấn này ca ngợi việc mở rộng dịch vụ một số con phố sắt giữa Trung Quốc và châu Âu là 1 “đoàn lạc đà bằng sắt thép” trên con một số con phố tơ lụa.

Những bài viết này được truyền thông Trung Quốc đăng tải sau khi Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuần trước tuyên bố hủy dự án một số con phố sắt East Coast Rail Link trị giá 20 tỷ USD và dự án hai một số con phố ống dẫn nhiên liệu trị giá 2 tỷ USD. Đây đều là một số dự án do Trung Quốc cấp vốn và thi công trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con một số con phố, bị Malaysia hủy có nguồn gốc nhằm hạn chế vay nợ.

Quyết định hủy một số dự án trên được ông Mahathir đưa ra ngay trước khi có chuyến thăm Trung Quốc Thứ nhất kể từ khi nhậm chức Thủ tướng Malaysia hồi tháng 5.

Việc hủy một số dự án trên còn diễn ra trong bối cảnh có các lo ngại tăng thêm về việc Bắc Kinh dùng sáng kiến Vành đai và Con một số con phố để tăng thêm ảnh hưởng ở một số quốc gia tham dự sáng kiến.

Những mối lo về “ngoại giao bẫy nợ” càng ngày càng lớn sau khi Sri Lanka vào tháng 12 năm ngoái mất quyền kiểm soát 1 cảng biển nước sâu trị giá 1,5 tỷ USD vào tay 1 doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc, sau khi Chính phủ Sri Lanka không trả được nợ vay cho dự án này.

Hồi tháng 4, nhiều nước trong Liên minh châu Âu (EU) chỉ trích Vành đai và Con một số con phố gây tổn hại cho tự do thương mại, tạo lợi thế bất bình đẳng cho một số doanh nghiệp Trung Quốc và có mục đích chính trị.

Bắc Kinh 1 mực bác bỏ các cáo buộc này. Trong cuộc gặp có Ngoại trưởng Mông Cổ Damdin Tsogtbaatar vào thứ Năm tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Vành đai và Con một số con phố “không phải là 1 ý tưởng địa chiến lược” mà là 1 kế hoạch chung của một số quốc gia, tập trung vào một số dự án minh bạch, chất lượng cao, có sự bền vững về tài chính.

“Vành đai và Con một số con phố thích hợp có xu hướng lịch sử, tràn đầy sức sống và năng lượng, và bởi thế mau chóng nhận được sự ủng hộ trên toàn địa cầu”, ông Vương Nghị nói.

Bài báo của Tân Hoa Xã nói đến nay 88 quốc gia và tổ chức quốc tế đã ký thỏa thuận hợp tác trong sáng kiến Vành đai và Con một số con phố. Theo bài báo, trong năm 2017, kim ngạch thương mại của Trung Quốc có một số nước trên tuyến thương mại này chiếm 40% tổng giá trị thương mại toàn cầu.

Bài báo cũng nói rằng, đến năm 2017 mới chỉ có 23,6% tổ chức truyền thông nước ngoài và người sử dụng Internet ở một số quốc gia trong sáng kiến Vành đai và Con một số con phố có quan điểm tích cực về sáng kiến này, nhưng mật độ đây đã tăng so có mức 16,5% vào năm 2013.

Ông Trump: Chưa phải khi bàn có Trung Quốc về chiến tranh thương mại

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: