Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Eugenia Victorino, chuyên gia kinh tế ở ngân hàng ANZ Singapore, nhận định trọng tâm thương mại của châu Á rõ ràng đã dịch chuyển từ Mỹ sang Trung Qu

Doanh nghiệp Việt kể chuyện xuất khẩu nước giải khát, xà bông sang Triều Tiên
Phó thủ tướng chỉ đạo về hoạt động của “siêu” ủy ban
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tăng cao nhất trong 7 năm gần đây

Eugenia Victorino, chuyên gia kinh tế ở ngân hàng ANZ Singapore, nhận định trọng tâm thương mại của châu Á rõ ràng đã dịch chuyển từ Mỹ sang Trung Quốc.

Trung Quốc đã thay thế Mỹ trở đô phân khúc xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tính đến cuối 2017, theo số liệu của IMF. Điều này biểu hiện sự tăng thêm tầm ảnh hưởng trong khu vực của nền kinh tế lớn thứ hai địa cầu, Bloomberg nhận định trong 1 bài đánh giá.

Theo số liệu từ IMF, trong suốt 15 năm qua Mỹ vẫn là bạn hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên đến cuối 2017, Trung Quốc đã soán ngôi Mỹ. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2018 khi mà kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong Quý 1 tăng tới 33,5% so có cộng kỳ năm trước, trong khi đây, phân khúc Mỹ chỉ tăng 20%. Có vẻ như xu hướng chủ nghĩa bảo hộ có việc tiến hành một vài chính sách bán hàng bảo hộ thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tạo thời cơ cho Trung Quốc lấp đầy dao động trống bằng một vàih tăng cường vận hành thương mại và đầu tư ở Đông Nam Á.

Eugenia Victorino, chuyên gia kinh tế ở ngân hàng ANZ Singapore, nhận định trọng tâm thương mại của châu Á rõ ràng đã dịch chuyển từ Mỹ sang Trung Quốc. “Chủ nghĩa bảo hộ thương mại không đem lại lợi ích và một vài quốc gia châu Á sẽ cảm thấy rằng Trung Quốc càng ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn về thương mại”.

Trung Quốc vượt Mỹ trở đô phân khúc xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam - Ảnh 1.

Trong thập kỷ vừa qua, Trung Quốc đã dần dần thay thế Mỹ để trở đô phân khúc nhập khẩu danh tiếng của nhiều nền kinh tế châu Á, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và Philippines. Ấn Độ là 1 trong số ít một vài nước mà Mỹ vẫn duy trì được địa vị.

Giai đoạn 2007 – 2017, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng dao động 15 lần, lên 50,6 tỷ USD. Kim ngạch sang Mỹ chỉ tăng 4 lần, lên 46,5 tỷ USD, theo số liệu của IMF.

Năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt mức tương đương 100% GDP. Giới đánh giá nhận định tùy thuộc quá nhiều vào 1 phân khúc sẽ đem đến các rủi ro cho nền kinh tế. Và để đối phó có vấn đề này Việt Nam cũng đang theo đuổi một vài hiệp định tự do thương mại có Nhật Bản và nhiều nước khác ở châu Âu. Đầu tháng 3 vừa qua Việt Nam đã cộng có 10 quốc gia khác ký thỏa CPTPP nhằm thúc đẩy thương mại ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Theo TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế đang là thành viên Ủy ban chính sách bán hàng phát triển của Liên Hiệp Quốc, Việt Nam thực sự cần phải phong phú hóa phân khúc để tránh phải tùy thuộc vào một vài bạn hàng Trung Quốc. “Việt Nam đã làm khá tốt khi rất chủ động tham dự vào một vài hiệp định tự do thương mại. Trong bối cảnh CPTPP đang tới, Việt Nam ép buộc phải dự định tốt để thực sự hưởng lợi từ hiệp định này”, ông nói.

Trung Quốc sắp mất ngôi cường quốc xuất khẩu

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0