TS Nguyễn Đình Cung: Ghế tại Siêu Ủy ban không phải ghế bổng lộc

Theo TS Nguyễn Đình Cung, 1 vài ghế ở Ủy ban là ghế nóng, ghế làm việc vất vả, chứ không phải ghế bổng lộc, ghế quyền lực... Hiện 19 Tập đoàn, Tổng

Việt Nam dự kiến thu hút FDI nhiều nhất khu vực APEC
Lộ vi phạm tại loạt các dự án cấp nước vốn đầu tư 232 triệu USD
Luật sư Trương Thanh Đức: Không có cơ sở kết luận thương vụ M&A giữa Uber và Grab vi phạm luật cạnh tranh

Theo TS Nguyễn Đình Cung, 1 vài ghế ở Ủy ban là ghế nóng, ghế làm việc vất vả, chứ không phải ghế bổng lộc, ghế quyền lực…

Hiện 19 Tập đoàn, Tổng công ty thuộc quản lý của 1 vài Bộ chuyên ngành có tổng giá trị tài sản gần 1,5 triệu tỷ đồng, trong đây, vốn có nhà nước theo giá trị sổ sách trên 820.000 tỷ đồng, tương đương gần 50% giá trị vốn nhà nước và tài sản của khu vực công ty Nhà nước (DNNN) đã chính thức được chuyển giao về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước (Siêu Uỷ ban).

Nhiều kỳ vọng được đặt ra cho Ủy ban này, bên cạnh đây cũng là các băn khoăn về việc Ủy ban sẽ hoạt động thế nào? Làm sao để khối tài sản lớn của Nhà nước ở công ty (DN) được quản lý tốt, sinh lời đâyng góp vào sự thịnh vượng của đất nước?

Áp lực lớn

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), có trách nhiệm là đại diện chủ có vốn Nhà nước ở 1 vài DN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước không chỉ có nhiệm vụ bảo toàn vốn, mà phải như người kinh doanh vốn để lượng tài sản nhà nước trong 1 vài DN được sử dụng hiệu quả, đúng mục tiêu, đưa khối tài sản lớn trong 1 vài DN GĐ này đâyng góp vào sự thịnh vượng của đất nước…

TS Nguyễn Đình Cung: Ghế ở Siêu Ủy ban không phải ghế bổng lộc - Ảnh 1.

19 Tập đoàn, Tổng công ty có tổng giá trị tài sản gần 1,5 triệu tỷ đồng đã được chuyển giao về “Siêu Uỷ ban” (Ảnh minh hoạ: KT)


Đồng tình có quan điểm này, PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng, nhiệm vụ chính của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước là phải thúc đẩy bảo đảm cho DNNN hoạt động hiệu quả, để nguồn lực nhà nước được phân bổ và sử dụng hiệu quả.“Các ghế ở Ủy ban là ghế nóng, ghế làm việc vất vả, chứ không phải ghế bổng lộc, ghế quyền lực…”, TS Cung cho biết.

“Hoạt động của Ủy ban sẽ có tác động rất lớn khi mục tiêu chính của dòng vốn nhà nước là phải được dẫn vào các nơi mà khu vực tư nhân chẳng thể vào, không muốn vào; các lĩnh vực tạo tác động liên kết, thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Đây cũng là cơ sở để hoạt động cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước ở DN có thể đảm bảo lợi ích tối cao cho chủ có nhà nước và mở rộng thời cơ đầu tư cho 1 vài dòng vốn tư nhân”, PGS Trần Đình Thiên nhận định.

Tại lễ bàn giao 1 vài Tập đoàn, Tổng công ty về “Siêu Uỷ ban”, ông Nguyễn Hoàng Anh – Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cho biết, sau khi tiếp nhận 1 vài tập đoàn và Tổng công ty, cơ quan này sẽ tiếp tục sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu 1 vài DN theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đây. Điều quan trọng là, Ủy ban quản lý phải làm sao để “bảo toàn và phát triển vốn” như các gì Thủ tướng đã chỉ đạo và đặt niềm tin.

Khó khăn kép

Nhiệm vụ, sức ép trước mắt của “Siêu Ủy ban” là rất lớn. Tuy nhiên, để đã đi vào hoạt động được các nhiệm vụ này thật không tiện lợi khi đa số trong tổng số 19 Tập đoàn, Tổng công ty chuyển về đều đang “có vấn đề” ở 1 vài mức độ và diện tích khác nhau. Hàng loạt dự án, kế hoạch của 1 vài tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước đang trong GĐ tái cơ cấu dở dang, phải xử lý, nhiều dự án chậm trễ, kém hiệu quả…

Cụ thể, trong 19 công ty chuyển giao về “Siêu Ủy ban” thì có tới 9/12 công ty thua lỗ của Bộ Công thương vốn được phân tích là chiếm tỷ trọng vốn nhà nước nắm giữ lớn nhất.

Tương tự, 5 công ty thuộc Bộ Giao thông vận tải chiếm tỷ trọng vốn nhà nước nắm giữ lớn thứ 2 sau Bộ Công thương cũng không khá hơn. Theo phân tích của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ở lễ bàn giao vừa qua, có tới 3/5 Tổng công ty xếp vào loại “ca khó”, thách thức các nhân sự có năng lực chuyên môn giỏi nhất của Ủy ban.

Trong 2 công ty lớn thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, đáng lẽ Mobifone có công đoạn cổ phần hóa (CPH) trong năm 2018, tuy nhiên, do các vướng mắc có thương vụ AVG nên bị chậm lại.

Còn 5 công ty từ Bộ Nông nghiệp và Nông thôn chuyển về “Siêu Uỷ ban” thì Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Hà Công Tuấn cũng phải thừa nhận đa phần 1 vài công ty đều mới vượt qua GĐ gặp khó nhất, gắng sức để bảo toàn vốn nhà nước và mới bắt đầu có lãi trở lại.

Hay như chính bản thân SCIC cũng đang phải đối mặt có nhiều vấn đề trong việc chậm chuyển giao vốn về nhà nước từ 1 vài công ty, chưa kể các gặp khó ban đầu khi mới chuyển về mái nhà chung của Ủy ban đảm bảo sẽ phát sinh khi quá trình phối hợp giữa hai mô hình cơ quan tương tự nhau nhưng lại đan xen lẫn trong nhau có thể chưa được suôn sẻ như chờ mong.

“Ủy ban quản lý vốn nhà nước ở công ty đi vào hoạt động nhưng đứng trước nhiều gặp khó, thách thức. Trong khi đây, vị thế pháp lý của Ủy ban GĐ này là cơ quan thuộc Chính phủ, chưa phải là cơ quan ngang Bộ, chưa được giao quản lý nguồn vốn từ cổ phần hóa và thoái vốn DNNN, lợi nhuận để lại để có nguồn lực thực hiện được mục tiêu đến 2030”, ông Hoàng Trường Giang, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp (Ban Kinh tế Trung ương) nhận định.

Bên cạnh đây, 1 thách thức chẳng thể không nhắc tới là việc đổi mới, đã đi vào hoạt động cơ chế giám sát để đảm bảo quản lý vốn nhà nước hiệu quả hơn cũng như tập trung quyền có gắn có nâng cao trách nhiệm giải trình. Dù hiện 19 công ty đã được bàn giao về Ủy ban, nhưng bộ ngành chủ quản vẫn còn 1 vài tính năng quản lý Nhà nước đối có DN.

TS Nguyễn Đình Cung: Ghế ở Siêu Ủy ban không phải ghế bổng lộc - Ảnh 2.

TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

Theo TS Nguyễn Đình Cung, việc thực hiện 1 vài quy định về cơ chế hoạt động của Ủy ban phải thực sự đảm bảo tiêu chuẩn tập trung thẩm quyền và trách nhiệm trong thực hiện tính năng đại diện chủ có theo đúng quy định nhưng cũng cần tránh sự chồng chéo giữa hoạt động giám sát thuộc tính năng chủ có có hoạt động thanh tra, kiểm tra của tính năng quản lý nhà nước.

Bên cạnh đây, nếu không có cơ chế phối hợp nghiêm ngặt, chia sẻ tài liệu đầy đủ giữa 1 vài cơ quan liên quan sẽ tạo gánh nặng cho công ty, đồng thời, giảm hiệu quả và hiệu lực giám sát của chủ có nhà nước.

“Những hoài nghi về mô hình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước ở công ty là có cơ sở. Nếu không 1 vàih tân về biện pháp thực hiện nhiệm vụ được giao, không có biện pháp hữu hiệu để nâng cao trách nhiệm và hiệu quả quản lý so có mô hình cơ quan đại diện chủ có GĐ này, thì đảm bảo việc thành lập Ủy ban sẽ không đạt mục tiêu”, TS Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh.

Việc lập Ủy ban quản lý vốn Nhà nước ở công ty chỉ là bước khởi đầu của quá trình hoạt động mô hình mới. Theo phân tích của 1 vài chuyên gia, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sẽ phải đối mặt có “gặp khó kép” trong điều kiện vừa kiện tất cả máy nhân sự, vừa giải quyết các gặp khó tồn ở trong nội ở bộ máy mới thành lập, đồng thời lại phải bắt tay ngay vào tìm kiếm phương án xử lý các tồn ở ngổn ngang của 1 vài công ty vừa chuyển về.

“Bản thân Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cần nâng cao năng lực quản lý và có 1 vài nguồn lực mạnh để thực hiện tốt vai trò cơ quan đại diện chủ có đối có DN sau chuyển giao, kể cả 1 vài nguồn lực để hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh cho DN khi cần thiết”, TS. Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nêu ý kiến.

Bên cạnh đây, cần thi công và thực thi được 1 vài biện pháp đổi mới cơ chế hoạt động để Ủy ban làm tốt hơn, hiệu quả hơn và có trách nhiệm hơn mô hình cơ quan đại diện chủ có GĐ này./.

“Siêu ủy ban” sẽ quản vốn nhà nước tốt hơn?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: