TS. Nguyễn Đình Cung: Nên xoá bỏ thế độc quyền trong ngành hàng không!

Việc tắc nghẽn, quá tải ở 1 số cảng hàng không sẽ vẫn tiếp tục nếu phân khúc không có sự tham dự mạnh của khối tư nhân. Xoá bỏ độc quyền của 1 số DN

Bớt thủ tục thông quan, doanh nghiệp tiết kiệm hơn 200 triệu USD
Việt Nam qua góc nhìn của The Airport Economist
Việt Nam gia nhập Hiệp định PSMA

Việc tắc nghẽn, quá tải ở 1 số cảng hàng không sẽ vẫn tiếp tục nếu phân khúc không có sự tham dự mạnh của khối tư nhân.

Xoá bỏ độc quyền của 1 số DNNN, độc đáo trong ngành công nghiệp có mạng lưới là 1 trong các biện pháp được TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Trung ương (CIEM) đưa ra ở hội thảo về tái cơ cấu kinh tế, chiều 5/9.

Ngành hàng không là 1 ví dụ điển hình được ông Cung đưa ra. Theo ông, sự phủ sóng nghiễm nhiên của 1 số DNNN trong lĩnh vực này đã khiến phân khúc mất đi tính tranh đua vốn có của nó. Điều này vô hình chung triệt tiêu động lực phát triển nhìn chung của ngành cũng như tước đoạt quyền được kinh doanh của 1 số công ty có khả năng khác.

“Nên mạnh dạn giao cho 1 số hãng hàng không tư nhân, họ có động lực để thi công”, ông Cung nói và cho biết nếu hiện trạng độc quyền vẫn tiếp diễn, 1 số sân bay sẽ duy trì việc tắc nghẽn như thường thấy.

Các sân bay là nơi thuận lợi phản ánh sự phát triển của nền kinh tế, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air nhận định ở diễn đàn của Forbes hồi tháng 7/2018. Tuy nhiên, 1 sốh làm việc của DNNN cho thấy 1 sự chậm chạp.

Đơn cử như việc lưu thông 1 tấm vách kính tạo không gian cho khách, bà Thảo nói rằng nhà nước đầu tư mất 2 năm, trong khi đấy, 2 năm cũng là thời gian để 1 công ty tư nhân xây cả sân bay Vân Đồn, hay việc thi công nhà ga quốc tế mới ở Cam Ranh mà Vietjet góp vốn đầu tư cũng chỉ mất 18 tháng.

Công việc giao cho tư nhân, theo bà Thảo, chỉ đang dừng lại ở chủ trương, mong muốn của Chính phủ chứ chưa đến 1 số cơ quan khác. Nghĩa là, còn rất nhiều việc để cụ thể hoá tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Việc gì để tư nhân làm được thì để tư nhân làm”.

Cốt lõi là tranh đua

Độc quyền là 1 góc nhỏ trong bức tranh lớn về câu chuyện phân khúc. “Thị trường, phân khúc Bên cạnh đấy”, là nhận định đã rất quen tai nhưng vẫn chưa đi vào thực ở. Điều này liên tục được ông Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh và cho rằng đấy là cốt lõi, là động lực cho kinh tế trong tương lai gần.

Nguyên nhân, chỉ có tranh đua công bằng mới khiến cho công ty tiến hành khoa học, công nghệ đổi mới sáng tạo. Trong khi đấy, thực chất, Việt Nam vẫn đang duy trì cơ chế xin cho khiến phân khúc bị méo mó, sai lệch dẫn đến khoa học, công nghệ bị “xua đuổi”.

“Doanh nghiệp không có động lực để tiến hành công nghệ, thay vào đấy, họ tìm kiếm các mối quan hệ thân hữu để kiếm lợi”, ông nhấn mạnh.

Do vậy, trọng tâm của cải 1 sốh sắp tới, ông Cung vẫn nhấn mạnh vào việc tạo lập 1 phân khúc có sự tranh đua bình đẳng giữa 1 số công ty. Câu chuyện phân khúc, dù đã nghe quen, nhưng thực chất vẫn đầy tính thời sự.

Việc cải 1 sốh là không dễ làm, theo ông Cung, vì nó buộc phải 1 sốh tân vai trò tính năng của kinh tế nhà nước. Ông nói rằng nếu chỉ có phân khúc không mà yếu tố nhà nước không có sự chuyển biến thì phân khúc lập ra không sớm thì muộn cũng bị triệt tiêu. Thay đổi vai trò của kinh tế nhà nước theo đấy trở thành điều kiện thiết yếu, diễn ra song hành.

“Trước đấy nhà nước chỉ cần thu hẹp chứ chưa cần 1 sốh tân thì phân khúc đã xuất hiện. Nhưng phân khúc giai đoạn này không chỉ cần nhà nước thu hẹp mà còn cần 1 sốh tân”, Viện trưởng CIEM nói và nhận định đấy là việc khó.

Tuy nhiên, việc 1 sốh tân vẫn phải được diễn ra, bởi dù mới chỉ trong 1 phạm vi hạn chế, 1 số “người thắng cuộc” đã được nhìn thấy. Do vậy, nếu tiến hành 1 tư duy cởi mở hơn, có thể, Việt Nam sẽ đấyn nhận các thành công rực rỡ.

Kiểm toán Nhà nước hé lộ nhiều sai phạm của vô vàn dự án đầu tư công

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: