TS. Nguyễn Đình Cung: Những cụm từ đánh giá đầu tư công như “dàn trải”, “phân tán”, “lãng phí”… có lẽ sẽ còn tiếp tục lặp lại nhiều nhiệm kì nữa!

Đầu tư công trong GĐ vừa qua cũng đã đạt được 1 số thành tựu nhất định song còn tồn ở nhiều hạn chế, nhất là về mặt cơ chế. Quy mô đầu tư công trên

Tính lại GDP, nền kinh tế Việt Nam vượt quy mô 300 tỷ USD
Chuyên gia hàng không nói gì về việc nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất nhưng không cần tốn nhiều tiền?
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Xây dựng Bắc Ninh thành đô thị đáng sống

Đầu tư công trong GĐ vừa qua cũng đã đạt được 1 số thành tựu nhất định song còn tồn ở nhiều hạn chế, nhất là về mặt cơ chế.

Quy mô đầu tư công trên GDP càng ngày càng được thu hẹp, thích hợp có các mục tiêu về cơ cấu lại đầu tư của Đảng và Nhà nước (mục tiêu tỷ trọng đầu tư nhà nước dao động 31-34% đầu tư toàn xã hội và bình quân đạt dao động 10-11% GDP). Tỷ trọng vốn đầu tư nhà nước trong tổng đầu tư xã hội giảm dần, từ mức bình quân 39,4% trong GĐ 2011-2014 xuống mức bình quân 36,8% trong GĐ 2015-2017. Tỷ lệ vốn đầu tư nhà nước trên GDP giảm từ mức bình quân 12,4% trong GĐ 2011-2014 xuống mức 12,1% trong GĐ 2015-2017.

Đầu tư công trong GĐ vừa qua cũng đã đạt được 1 số thành tựu nhất định như cải thiện việc sử dụng vốn đầu tư xã hội nhìn chung và vốn đầu tư công nói riêng, giảm hệ số ICOR, giảm số lượng dự án bố trí vốn ngân sách trung ương.

Bên cạnh đây, kỷ luật trong vận hành đầu tư công có sự cải thiện đáng kể ở các cấp ngành. Thông tin theo dõi, giám sát các dự án đầu tư công bước đầu đã được hệ thống hóa và số hóa. Cơ chế lập kế hoạch đầu tư công cũng đã được chuyển từ lập kế hoạch hàng năm sang kết hợp giữa thi công kế hoạch trung hạn có kế hoạch hàng năm, khắc phục hiện trạng kế hoạch đầu tư bị gián đoạn, cắt khúc. Do đây, thái độ của xã hội có đầu tư công cũng có phần tích cực hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn các tồn ở, hạn chế như hiện trạng giải ngân đầu tư công chậm, các cán bộ ngành, địa phương vẫn còn 1 số sai phạm, hệ thống tài liệu theo dõi giám sát chưa đã đi vào hoạt động. Việc xác định danh mục các dự án đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn còn nhiều vướng mắc bất cập, cả trong văn bản quy phạm pháp luật và trong tổ chức điều hành của các cơ quan Trung ương, địa phương và các bộ ban ngành.

Tại Tọa đàm đối thoại chính sách bán hàng Sửa đổi Luật Đầu tư công – bàn luận từ góc nhìn đa chiều diễn ra ngày 8/5/2019 ở Đại học Kinh tế Quốc dân, TS. Nguyễn Đình Cung cho biết: “Đầu tư công luôn là vấn đề nóng. Nhưng đầu tư công vẫn bị phân tích là “dàn trải”, “phân tán”, “lãng phí”,… Những từ như thế cứ lặp đi lặp lại. Và có lẽ, nó sẽ tiếp tục lặp đi lặp lại nhiều nhiệm kì nữa”!

Tại sao lại lặp lại nhiều nhiệm kì bởi thế? Ông Nguyễn Đình Cung giải đáp: “Trong nghị quyết của Đảng đã nói, chúng ta phải thi công các phân khúc nhân tố sản xuất, để các phân khúc này đâyng vai trò chủ yếu trong huy động và phân bố sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội. Nguồn lực nhà nước phải được phân bố sử dụng theo qui định phân khúc.

Các dự án đầu tư phải được chọn lọc trên cơ sở phân tích mức độ hiệu quả kinh tế xã hội. Như vậy thì mới chỉ quy định được trình tự thẩm quyền, anh này được làm cái này, anh kia được làm cái kia, chứ chưa quy định được là làm như thế nào”. Ông Cung cho rằng quy định đề ra chưa đạt được mục tiêu nâng cao hiệu quả của các dự án, quy trình chọn lọc thiếu hẳn ý kiến của các chuyên gia và cùng đồng xã hội.

Hệ thống thể chế pháp luật về đầu tư công chưa thực sự đồng bộ, thống nhất và đã đi vào hoạt động, chưa khắc phục triệt để hiện trạng chồng chéo giữa các quy định ở các văn bản pháp luật có liên quan đến đầu tư công. Vấn đề phân cấp trong quản lý đầu tư công vẫn còn chưa rõ ràng, chất lượng của các loại quy hoạch còn thấp, tính tiên liệu còn hạn chế, thiếu tính liên kết, gây lãng phí và kém hiệu quả. Công tác kiểm tra, thanh tra và các chế tài chưa được quan tâm đúng mức. Tất cả các nhân tố trên đều có ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả của các dự án đầu tư công.

CIEM: 1 mục tiêu, 2 đột phá, 3 trụ cột, 4 động lực, 5 tồn ở và 6 trọng tâm để thoát bẫy lương trung bình, trở thành quốc gia hùng cường vào năm 2045

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: