TS Võ Trí Thành: Kinh tế Việt Nam 2019 pha trộn màu xám và hồng

Theo TS Võ Trí Thành, kinh tế Việt Nam năm 2019 có cả màu xám và hồng. Nếu cân bằng 1 vài gam màu sáng - tối này, mục tiêu tăng trưởng 6,6-6,8% trong

Bộ Lao động nói gì về đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu?
Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh các giải pháp giảm chi phí logistics
Biến tướng trong cắt giảm điều kiện kinh doanh

Theo TS Võ Trí Thành, kinh tế Việt Nam năm 2019 có cả màu xám và hồng. Nếu cân bằng 1 vài gam màu sáng – tối này, mục tiêu tăng trưởng 6,6-6,8% trong năm nay là vừa phải, đủ cẩn thận.

– Năm 2019, theo ông, bức tranh kinh tế Việt Nam sẽ như thế nào?

– Năm 2019, bức tranh kinh tế Việt Nam pha trộn giữa màu xám và hồng.

Lý do là kinh tế Việt Nam rất mở. Điều này đặt ra vấn đề rất liên quan lớn đến quan hệ có nước ngoài. Thời gian này, 1 vài tiên đoán về kinh tế địa cầu trong 2 năm thứ hai đều thấp hơn mức đưa ra hồi tháng 6/2018 từ 0,1 đến 0,2 điểm phần trăm. Kinh tế địa cầu đang chững lại. Tăng trưởng của hai đối tác lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc đều đang giảm tốc.

Giá cả, đặc thù là giá dầu, rất khó tiên đoán. Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung bất định, không ai dám nói chắc sẽ diễn biến tới đâu. Đó là vùng xám Thứ nhất.

TS Võ Trí Thành: Kinh tế Việt Nam 2019 pha trộn màu xám và hồng - Ảnh 1.

TS Võ Trí Thành. Ảnh: Vietnam Finance.

Vùng xám thứ hai, theo tôi đây là câu chuyện đằng sau tăng trưởng của Việt Nam, cơ cấu nông nghiệp, công nghiệp như thế nào.

Còn màu hồng thì sao, thưa ông?

– Màu hồng thứ nhất đây là người dân Việt Nam rất lạc quan. Trong suốt mười mấy năm, trải qua 1 vài cuộc khủng hoảng, tiêu dùng vẫn tốt. Bán lẻ tăng 9% năm 2018. Du lịch năm 2017 là 13 triệu khách nước ngoài, năm 2018 là 15 triệu, nhưng thực ở khách du lịch trong nước con cao hơn rất nhiều, từ 65 đến 70 triệu khách trong nước đi du lịch.

Thứ hai, 2 hiệp định thương mại tự do là CPTPP được đưa vào thực thi từ 14/1 và EVFTA đang được đẩy nhanh năm 2019 giúp Việt Nam tiếp cận, phong phú hoá phân khúc, cắt giảm rủi ro trong bối cảnh kinh tế địa cầu nhiều biến động.

Thứ ba, Chính phủ đang nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ gặp khó cho công ty phát triển.

Thứ tư, Việt Nam có các cơ hội từ việc chuyển hướng thương mại và đầu tư của 1 vài công ty do tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung. Về lâu dài, theo phân tách của World Bank, cuộc chiến có thể có tác hại nhưng trước mắt Việt Nam vẫn có cơ hội.

Các nước xung quanh cũng đang chuyển hướng chiến lược. Ví dụ như chiến lược hướng Nam của Hàn Quốc lấy 2 nơi quan tâm nhất là Ấn Độ và ASEAN mà trọng tâm là Việt Nam, Indonesia. Những chiến lược này đang diễn ra và Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng được.

Như vậy, nếu cân bằng 1 vài gam màu sáng – tối cho phát triển kinh tế, mục tiêu tăng trưởng 6,6-6,8% được Quốc hội đặt ra trong năm 2019 là vừa phải, đủ cẩn thận trong bối cảnh giai đoạn này.

Trong 1 bức tranh kinh tế địa cầu đa sắc màu luôn tiềm ẩn các cơ hội cho Việt Nam phát triển nếu biết nhìn đúng cơ hội và nắm bắt kịp thời. Phải dự định 1 vài kịch bản xấu để sẵn sàng đối phó, cắt giảm 1 vài tác động tiêu cực và kể cả kịch bản để tận dụng cơ hội.

– Vậy các kịch bản cho năm nay là gì?

– Năm 2019, tinh thần chung là nghiêm ngặt, cẩn thận để chắc chắn ổn định, hạn chế rủi ro, tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế trước các biến động khó lường. Việt Nam phải dự định nhiều kịch bản, trong đây lưu ý 2 kịch bản.

Kịch bản thứ nhất, triển vọng kinh tế tốt hơn. Ví dụ, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đi đến hồi cân bằng, các cái rủi ro bất định liên quan đến giá cả bớt đi. Trong trường hợp này phải có kịch bản vĩ mô phù hợp.

Còn nếu trong trường hợp tăng trưởng thương mại suy giảm mạnh, chính sách bán hàng tiền tệ phải chuyển từ nghiêm ngặt quá cẩn thận sang hướng linh hoạt hơn.

Với xu thế hội nhập quốc tế chủ đạo như giai đoạn này, để ổn định và tăng trưởng phải cân bằng cả trong và ngoài nước.

– Nói về thúc đẩy phát triển trong tương lai, nhiều ý kiến cho rằng cần phát triển 1 vài công ty “sếu lớn” dẫn dắt. Quan điểm của ông như thế nào về vai trò của 1 vài công ty này?

– Cách thức sản xuất kinh doanh giai đoạn này chủ yếu là theo chuỗi. Nhìn vào chuỗi giá trị giai đoạn này, dù là 1 hay nhiều chuỗi đều do 1 vài tập đoàn lớn chi phối. Như vậy, 1 vài công ty lớn có vai trò tác động lan tỏa tích cực.

Đối có Việt Nam, chủ trương là phát triển 1 vài công ty vừa và nhỏ. Chúng ta cũng mong muốn 1 vài công ty nâng tầm, có địa vị tranh đua, danh tiếng, có thương hiệu quốc gia dẫn dắt.

Tuy nhiên, 1 vài công ty lớn cũng hàm chứa các rủi ro. Rủi ro khi tạo ra thế độc quyền. Khi đây, sáng tạo sẽ mất nếu phân khúc không có tranh đua.

Các công ty này có thể là “too big too fail” – quá lớn để phá sản. Họ có thể làm ăn sai trái nhưng lại quá lớn để bị xử lý.

Một rủi ro khác là chúng ta sẽ tùy thuộc vào họ quá lớn. Các công ty này dịch chuyển nguồn lực sẽ tạo ra sự hẫng hụt lớn và cú shock. Chưa kể rủi ro về phía mặt hàng của 1 vài công ty lớn nếu chúng có tính chu kỳ. Ví dụ như tăng trưởng kinh tế theo quý của Việt Nam tùy thuộc vào chu kỳ và xuất nhập khẩu của Samsung.

– Nhân câu chuyện của nhà máy lớn như Samsung, có ý nhiều quan ngại 1 vài công ty lớn ở Việt Nam có thể chuyển sang Bắc Triều Tiên. Điều này có thực sự đáng lo trong bối cảnh giai đoạn này?

– Như tôi đã trả lời 1 nhà báo Hàn Quốc câu hỏi tương tự. Phát triển và hội nhập là cuộc chơi, cái bánh lan ra, mọi người đều có thể ăn. Bắc Triều Tiên có thể tranh đua nhưng Việt Nam không lo lắng. Cái bánh có thể to ra, đâu phải cứ mãi thế, người này ăn thì người khác mất.

Đây là 1 câu chuyện rất quan trọng trong tư duy về hội nhập, về kẻ thắng người thua. Một câu chuyện không phải chỉ chính sách bán hàng thương mại giải quyết được.

Và giai đoạn này, Việt Nam vẫn là 1 đất nước cải 1 vàih và đổi mới, tiếp tục là 1 đất nước đủ quyến rũ để lôi kéo đầu tư nước ngoài. Chúng ta chỉ 1 vàih tân lôi kéo đầu tư FDI từ số lượng sang chất lượng, sang trách nhiệm xã hội.

Câu chuyện tranh đua này không mới. Ấn Độ không mới. Indonesia cũng nằm trong chiến lược hướng nam của Hàn Quốc mà Việt Nam phải tranh đua. Áp lực cho Việt Nam đã thấy. Tuy nhiên, sức ép là tốt. Việt Nam không có sức ép, không nước đến chân sẽ không nhảy.

Thực tế, Việt Nam vẫn có 1 địa điểm địa chính trị quan trọng cả về lợi ích kinh tế và quan hệ chiến lược có 1 vài nước lớn.

– Thời gian qua, cuộc 1 vàih mạng công nghiệp 4.0 cũng được nhắc đến như 1 điểm tựa, cơ hội để Việt Nam lần Thứ nhất tham dự, góc nhìn của ông về cơ hội của chúng ta?

– Cuộc 1 vàih mạng 4.0 Thứ nhất không phải công nghệ mà là thể chế và chính sách bán hàng. Cái hay của cuộc 1 vàih mạng 4.0 cho người Việt là không biết rất nhiều điều mà địa cầu cũng không biết. Trước kia, Việt Nam thua vì không biết các thứ địa cầu biết, hoặc biết ít thứ địa cầu biết nhiều. Cuộc 1 vàih mạng 4.0 phải cho phép sai lầm, song ở Việt Nam giai đoạn này liệu có dám sai lầm không cũng là điều đáng bàn.

– Cám ơn ông!

Nhiều kỳ vọng cho kinh tế Việt Nam trong năm mới

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: