TS Võ Trí Thành tiết lộ “bí mật” của think tank Việt

Cựu Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương cho biết, các think tank Việt Nam càng ngày càng có vai trò hơn nhưng đôi khi chỉ đ

Tại sao Việt Nam nhất định phải có ô tô thương hiệu Việt?
“Nói đi đôi với làm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tạo nên uy tín”
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Từng có giai đoạn quyết định đầu tư nhưng không biết tiền ở đâu và có bao nhiêu!

Cựu Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương cho biết, các think tank Việt Nam càng ngày càng có vai trò hơn nhưng đôi khi chỉ được nhìn nhận như các bông hoa trang trí đẹp đẽ, thay vì được sử dụng đúng tính năng, vai trò của mình.

TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu kỹ quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã có cuộc thảo luận có Trí Thức Trẻ về chủ đề “think tank”. Hàng chục năm làm làm phân tích kinh tế và giải đáp chính sách bán hàng, ông cho rằng chính mình là người may mắn khi có thời cơ tiếp cận, thảo luận, hợp tác có nhiều viện, tổ chức và các nhà nghiên cứu kỹ kinh tế trong và ngoài nước, nhất là trong ASEAN, Đông Á và cả ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

TS Võ Trí Thành tiết lộ “bí mật” của think tank Việt - Ảnh 1.

Là tổ chức nghiên cứu kỹ, phân tích và vận động chính sách bán hàng cũng như hỗ trợ cho quá trình ra chọn lọc của các nhà hoạch định, think tank luôn giữ 1 vai trò quan trọng ở nhiều quốc gia trên địa cầu. Tuỳ thuộc vào từng đơn vị mà think tank có tính chất, mô típ tiếp cận khác biệt nhưng tôi cho rằng, tựu chung, vẫn có nhiều đặc điểm giao nhau.

Một trong các đặc điểm rất quan trọng của các think tank là phải bám được có các vấn đề hiện hành được địa cầu quan tâm. Tức, tối thiểu phải biết, hiểu được người ta đang nghĩ gì, làm gì và cao hơn, là cùng tham dự bàn thảo, đóng góp

TS Võ Trí Thành tiết lộ “bí mật” của think tank Việt - Ảnh 2.

Thế giới GĐ này đang cách tân 1 cách rất mau chóng, 1 vấn đề được đưa ra lại nằm trong sự tương tác nhiều chiều của kinh tế, văn hoá, xã hội đòi hỏi các người làm nghiên cứu kỹ phải có sự nhạy bén nhất định cũng như 1 phông kiến thức đảm bảo, có sự kết nối đa chiều và liên tục được cập nhật.

Tư duy toàn cầu – Hành động địa phương (Think global, act local), theo tôi, là 1 trong các cách tiếp cận hiệu quả và thích hợp về tính chiến lược. Nghĩa là các người làm think tank đặt mình trong 1 bức tranh lớn của địa cầu nhưng cũng không tách biệt khỏi bối cảnh, điều kiện cụ thể của từng môi trường để phục vụ tốt cho công việc nghiên cứu kỹ, giải đáp chính sách bán hàng của mình.

Điểm độc đáo của các think tank khu vực Đông Á là tính định hướng chính sách bán hàng rất cao, góp phần hay phục vụ trực tiếp cho quá trình hoạch định, thực thi chính sách bán hàng của quốc gia. Do vậy, ít nhiều các đơn vị này thường có mối điện thoại gần gũi có giới hoạch định chính sách bán hàng, các nhà cầm quyền.

Tính thiết thực của các nghiên cứu kỹ và đề xuất chính sách bán hàng được nâng cao, gắn chặt hơn có công đoạn phát triển kinh tế năng động và điều hành của chính phủ, các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, “mặt trái” là cách tiếp cận này lại có thể hạn chế các nghiên cứu kỹ khoa học có tính nền móng chuyên sâu và thiếu kích thích các tài năng muốn dấn bước vào các đỉnh cao kinh tế học.

TS Võ Trí Thành tiết lộ “bí mật” của think tank Việt - Ảnh 3.

Quay trở lại Việt Nam, do nhu cầu tự thân của 1 đất nước đang chuyển đổi, hội nhập sâu sắc, muốn vươn lên, vai trò của các tổ chức nghiên cứu kỹ kinh tế đang dần được chú trọng hơn. Không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam, trong nhiều GĐ, Tổ giải đáp của Chính phủ, Thủ tướng được thành lập. Bên cạnh đó còn xuất hiện nhiều hình thức think tank khác nhau.

Những thông điệp, kết quả nghiên cứu kỹ của các think tank Việt Nam cũng bắt đầu được nhìn nhận và đóng vai trò mạnh mẽ trong quá trình thúc đẩy tăng trưởng, cải cách kinh tế đất nước.

TS Võ Trí Thành tiết lộ “bí mật” của think tank Việt - Ảnh 4.

Bên cạnh đó, ở 1 chừng mực nhất định, trong các năm lại đó, 1 số think tank Việt Nam đã được cùng đồng quốc tế ghi nhận và phân tích tích cực. Báo cáo xếp hạng think tank toàn cầu của Chương trình think tank và xã hội dân sự do Đại học Pennysylvania, Hoa Kỳ, trong năm 2017 đã ghi nhận 7 tổ chức nghiên cứu kỹ của Việt Nam.

Những cái tên được kể đến như Học viện Ngoại giao Việt Nam (DAV); Viện Kinh tế Việt Nam (VIE); Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Viện Kinh tế và Chính trị thế Giới (IWEP)… Trong khi đó, gần 10 năm trước, Việt Nam không hề có 1 think tank nào được đề cử trong danh sách này.

Đấy là các điểm tích cực. Song, ở chiều ngược lại, tôi cũng nhận ra còn rất nhiều mặt hạn chế.

Trước hết, tôi cho rằng các nhà hoạch định chính sách bán hàng cần nhìn nhận đúng think tank và “chơi thật” có nó. Mặc dù điều này đã được cải thiện có ý nghĩa trong nhiều năm trở lại đó nhưng cùng đồng các người làm khoa học đôi khi vẫn cảm giác mình chỉ là “bông hoa” chỉ để nhằm tô đẹp trong cho quá trình tham vấn và hoạch định chính sách bán hàng.

Với kinh tế học hay bất kỳ lĩnh vực khoa học nào, sự trung thực, thẳng thắn bao giờ cũng là đòi hỏi lớn nhất. Một cuộc chơi “chưa thật” khiến các người nghiên cứu kỹ khoa học ít nhiều nhận ra mình chưa được tôn trọng thực sự.

TS Võ Trí Thành tiết lộ “bí mật” của think tank Việt - Ảnh 5.

Thứ hai, ở Việt Nam, trong 1 số trường hợp, người “đặt đầu bài” cho các nghiên cứu kỹ vẫn chưa trúng, chưa đúng, thậm chí không chuẩn về học thuật… trong khi cách ứng xử lại bị ảnh hưởng bởi thứ bậc hành chính. Điều này có thể dẫn đến tình huống “khôi hài”: Đầu bài giao việc thật không ổn, nhưng rồi cứ thế mà “nghiên cứu kỹ, trình bày”.

Tôi nhớ mãi câu nói đầy tính triết lý của 1 lãnh đạo tập đoàn: “Làm lãnh đạo chỉ có 1 việc duy nhất là nghĩ ra điều mình chẳng thể làm nổi giao cho cấp dưới làm”. Phải học hỏi lắm, phải đau đáu lắm mới tìm được “đầu bài” khó, nhưng trúng và đúng.

Thứ ba, đa số tổ chức nghiên cứu kỹ kinh tế ở Việt Nam, như được nêu ở trên, là viện công, còn có hình hài hành chính nhà nước. Trong quá trình dài, tôi từng ước biện pháp tổ chức được cách tân, gắn nhiều hơn có cá nhân các con người đi đầu trong từng lĩnh vực nghiên cứu kỹ, sáng tạo. Đấy mới là chất chính, chứ không phải kiểu ban bệ hành chính như ta vẫn đang thấy. Cùng có đó, phải là 1 thống động lực tương hợp có sáng tạo, tromg khoa học và trong đóng góp chính sách bán hàng.

Thứ tư, 1 vấn đề nữa là nhiều khi do phải quá chạy theo nhu cầu chính sách bán hàng trước mắt, dù điều này là cần thiết, nên chất khoa học, các nghiên cứu kỹ có bằng chứng chính xác vẫn còn thiếu khá nhiều. Đôi khi, nghiên cứu kỹ khoa học lại trở thành bình phong cho các kiến nghị chính sách bán hàng “đã rồi”. Điều này không chỉ làm giảm hiệu qủa chính sách bán hàng đề xuất, mà về mặt dài hạn, còn làm giảm nỗ lực tạo dựng nền móng tri thức và sự nghiêm túc trong nghiên cứu kỹ khoa học của think tank.

TS Võ Trí Thành tiết lộ “bí mật” của think tank Việt - Ảnh 6.

Với các điểm cùng và trừ được chỉ ra, thiết nghĩ, khi có được cải cách và nỗ lực từ nội khu của think tank nhà nước và sự phát triển của think tank tư nhân, cùng có sự thẳng thắn, “chơi thật” Bên cạnh đó của các nhà hoạch định, các think tank Việt Nam sẽ làm tốt nhất có thể cho quá trình cải cách và phát triển kinh tế – xã hội đất nước.

Phương Ánh

Hương Xuân

Theo Trí Thức Trẻ

Chuyện khó tin ở 1 think tank Việt Nam được địa cầu xếp hạng

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0