“Túi tiền quốc gia” thêm bao nhiêu từ việc tăng thuế VAT?

Ước tính thuế giá trị tăng lên tăng 2% sẽ giúp ngân sách có thêm 59.000 tỷ đồng, từ đó tỷ trọng thuế giá trị tăng lên trong thu ngân sách sẽ tăng lên

Bộ trưởng nào phải chuẩn bị báo cáo, tờ trình cho phiên họp UBTV QH sắp tới?
Nhà trị giá trên 700 triệu đồng, ô tô trên 1,5 tỷ đồng có thể chịu thuế tài sản 0,3-0,4%
Ông chủ chuỗi Big C Việt tính chi 1,5 tỷ USD để mở rộng hoạt động ở Việt Nam và Thái Lan

Ước tính thuế giá trị tăng lên tăng 2% sẽ giúp ngân sách có thêm 59.000 tỷ đồng, từ đó tỷ trọng thuế giá trị tăng lên trong thu ngân sách sẽ tăng lên dao động 33%, CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết.

Bộ Tài chính có đề xuất về việc tăng thuế giá trị tăng lên VAT ở nhóm hàng hoá, dịch vụ như nước sạch, vận hành văn hoá, triển lãm, sản xuất phim, 1 vài thiết bị chuyện dụng cho giảng dạy, tìm hiểu, thí nghiệm khoa học… từ 5% lên mức 10%.

Nhóm đối tượng không chịu thuế VAT như phân bón, máy móc, thiết bị chuyện dụng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, tàu đánh bắt xa bờ, chuyển quyền sử dụng đất… được đề xuất từ không chịu thuế VAT lên chịu thuế VAT.

Đối có mức thuế suất bình thường 10%, Bộ Tài chính nhận định là tương đối thấp, chưa thích hợp có thông lệ quốc tế, khó chắc chắn an toàn tài chính quốc gia. Đề xuất tăng lên mức 12%, tiến hành từ 1/1/2019.

Đánh giá của CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) về đề xuất tăng thuế VAT cho biết, đó có lẽ là tài liệu không tốt cho cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng, trong khi ước tính việc tăng thuế sẽ giúp ngân sách có thêm 59.000 tỷ đồng, chiếm 33% tổng thu ngân sách.

Hiện, thuế giá trị tăng lên đóng góp dao động 28% thu ngân sách không ngừng nghỉ và dao động 25% tổng thu ngân sách trong GĐ 2010-2015.

Bên cạnh việc nhận định mức thuế VAT 10% “tương đối thấp, chưa thích hợp có thông lệ quốc tế”, Bộ Tài chính cũng dẫn số liệu cho biết nhiều nước đã tăng thuế suất phổ thông từ năm 2009-2016.

Cụ thể, thuế suất trung bình ở 1 vài nước EU năm 2000 là 19% nhưng đến năm 2014 đã tăng lên gần 21,5%. Các nước OECD cũng có xu hướng tăng thuế giá trị tăng lên từ mức trung bình 18% năm 2000 lên dao động 19% năm 2014 và hơn 19% vào năm 2016.

Với 1 số nước khu vực Đông Nam Á, Bộ Tài chính cũng chỉ rõ thuế phổ thông đang cao hơn 10%. Cụ thể, ở Lào, Indonesia, Campuchia mức thuế phổ thông là 17%, mức thuế ưu đãi là 13% còn ở Philippines mức thuế suất là 15%.

Ngoài việc đề xuất tăng thuế giá trị tăng lên, Bộ Tài chính cũng đề xuất việc giảm thuế lương cho công ty mức từ 3-5% tiến hành cho công ty nhỏ và vừa. Theo đó, công ty siêu nhỏ có diện tích doanh thu dưới 3 tỷ đồng được hưởng thuế suất 15% còn công ty nhỏ và vừa có diện tích doanh thu từ 3-50 tỷ đồng sẽ được hưởng mức thuế 17%.

HSC cho biết tác động cuối cùng của các 1 vàih tân luật thuế theo đề xuất sẽ làm tăng thu ngân sách trong đó, việc giảm thuế lương công ty sẽ có tác động ít hơn nhiều so có việc tăng thuế giá trị tăng lên mặc dù số lượng công ty nhỏ và vừa chiếm 95-97% tổng số lượng công ty.

“Theo ước tính của chúng tôi, thu ngân sách từ thuế do công ty nhỏ và vừa có diện tích doanh thu dưới 50 tỷ đồng nộp chỉ dao động 7.000 tỷ đồng, tương đương 3,5% tổng thu ngân sách từ thuế lương công ty và 0,8% tổng thu ngân sách không ngừng nghỉ. Do vậy việc giảm 3-5% thuế sẽ không ảnh hưởng nhiều trong khi việc tăng thuế giá trị tăng lên sẽ đem lại thêm đáng kể nguồn thu ngân sách”, HSC nêu quan điểm.

Trước đề xuất nêu trên của Bộ Tài chính, cụ thể về thuế giá trị tăng lên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đề nghị Bộ Tài chính xem lại quy định không phải kê khai nộp thuế đối có mặt hàng nông sản ở khâu thương mại; rà soát kỹ thêm nhóm hàng hóa dịch vụ cần nâng lên 11-12% hoặc chuyển từ không chịu thuế giá trị tăng lên sang chịu thuế giá trị tăng lên.

Về thuế lương công ty, Bộ Tài chính cần rà soát, tìm hiểu 1 vài quy định hiện hành gắn có quy định của Luật Hỗ trợ công ty nhỏ và vừa mới được Quốc hội ban hành; quy định bù trừ lương từ vận hành giao dịch BDS có trường hợp lỗ từ vận hành sản xuất kinh doanh, khi xác định lương chịu thuế lương công ty, cần tìm hiểu để chắc chắn minh bạch, không ảnh hưởng tới thu ngân sách của địa phương…

PGS.TS Lê Xuân Trường: Nhiều nước tăng thuế VAT bù đắp nguồn thu thành công, không lý gì Việt Nam không tìm hiểu và sửa đổi theo hướng này!

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0