Tỷ phú giàu thứ 9 Nhật Bản: Từ ông trùm phim ‘người lớn’ đến chuyên gia khởi nghiệp

Nhật Bản có nhiều chuyện lạ, nhưng mời ông trùm phim 'người lớn' đến phát biểu ở trường đại học tư danh tiếng nhất đất nước có lẽ là 1 trong những đi

Chuyên thu gom mua lại hàng second hand, một doanh nghiệp Nhật Bản được định giá gần 25 tỷ yên
Trung Quốc làm yếu đồng tệ trước thềm đàm phán thương mại với Mỹ
Uber đồng ý bán mình, Grab sẽ mặc sức tung hoành ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác

Nhật Bản có nhiều chuyện lạ, nhưng mời ông trùm phim ‘người lớn’ đến phát biểu ở trường đại học tư danh tiếng nhất đất nước có lẽ là 1 trong những điều lạ nhất.

Sau nhiều năm bị ngân hàng từ chối cho vay và bị đâyng băng chuyển nhượng, Keishi Kameyama cuối cùng cũng được hưởng ứng như 1 nhà tiên phong về Internet, và thậm chí là 1 hình mẫu trong giới doanh nhân.

Đế chế truyền thông và công nghệ của ông, DMM.com bắt đầu có mảng phim ‘người lớn’ nhưng giờ đã phát triển thành 1 tập hợp vô vàn doanh nghiệp, giúp ông trở thành 1 trong những người giàu nhất Nhật Bản.

Keishi Kameyama không thích lộ mặt trước truyền thông
Keishi Kameyama không thích lộ mặt trước truyền thông

Tháng 12/2016, đại học Keio mời Kameyama đến để trao đổi về việc đầu tư vào châu Phi và hỗ trợ những doanh nhân trẻ. Một tháng sau, tạp chí hàng tuần nổi tiếng nhất của Nhật thuê ông viết bài cho trang web của mình, Bunshun Online, đưa ra lời khuyên về tình cảm và nuôi dạy con cái. Tháng 4, ông được chọn là 1 trong 100 nhà tuyển dụng danh tiếng của Nhật, vượt cả IBM và Google trong khảo sát của tờ Nikkei.

Người ta sẽ thấy lạ khi 1 ông chủ trang web phim đen lại giành được sự hưởng ứng rộng rãi của công chúng như thế. Tuy nhiên, Nhật Bản là 1 đất nước khá thoáng có lĩnh vực nhạy cảm này. Và quan trọng Bên cạnh đây, cái tên Kameyama giờ đã gắn có đủ lĩnh vực, từ kinh doanh tiền tệ, trò chơi điện tử, trường học Anh ngữ trực tuyến đến những trang trại năng lượng mặt trời. Năm ngoái, phim khiêu dâm chỉ chiếm chưa đầy 1/3 trong tổng doanh thu 1,7 tỷ USD của tập đoàn.

Làm phim ‘người lớn’ vì không có tiền

Kameyama bắt đầu sản xuất phim khiêu dâm vào cuối những năm 1980 sau khi cảm thấy mình không có tiền để làm 1 bộ phim điện ảnh tử tế. Đến năm 1998, khi ông lớn Netflix của Mỹ mới bắt đầu dịch vụ cho thuê đĩa DVD qua đường bưu điện thì DMM đã tung ra dịch vụ truyền hình trực tuyến Thứ nhất của Nhật Bản. Lúc này, doanh nghiệp của Kameyama cũng là nhà sản xuất phim khiêu dâm lớn nhất nước này.

Trong vòng 1 thập niên, hơn 1 triệu người sử dụng internet đã phải trả tiền để xem những bộ phim của DMM. Kameyama bắt đầu tìm kiếm những lĩnh vực kinh doanh khác để tận dụng lượng bạn này.

Bên trong trụ sở DMM
Bên trong trụ sở DMM

Trong 3 thập niên kinh doanh phim khiêu dâm, Kameyama chỉ đặt chân vào phim trường 1 hai lần và ông cũng không xem phim của mình. Đối có vị tỷ phú, phim khiêu dâm làm ra cũng chỉ để phân phối, không khác gì bất kỳ sản phẩm nào.

“Tôi không tham dự vào ngành kinh doanh phim người lớn vì hâm mộ”, ông nói. Đối có Kameyama, đấy dễ làm chỉ là 1 thử nghiệm kinh doanh. Và khi kiếm được tiền, ông muốn lấn sân sang những lĩnh vực khác.

Tỷ phú ẩn danh

Năm 2009, ông mua 1 doanh nghiệp môi giới chứng khoán trực tuyến đang gặp gặp khó. Sau 1 cuộc đại tu tốn gần 100 triệu USD, vị tỷ phú biến doanh nghiệp này thành nền móng phổ biến nhất của Nhật Bản cho những nhà đầu tư cá nhân chuyển nhượng ngoại tệ, theo doanh nghiệp tiếp thị Forex Magnates. Điều này biến DMM thành 1 “Las Vegas ảo” vì phục vụ những nhu cầu căn bản nhất của con người: tình dục và tiền bạc.

Sau đây, Kameyama mở rộng doanh nghiệp ra thành nhiều dự án thân thiện có gia đình hơn. Với doanh thu tăng dao động 30% mỗi năm, vui chơi ‘người lớn’ dần trở thành 1 phần nhỏ hơn của diện tích càng ngày càng lớn của DMM. Cổng tài liệu DMM.com, quảng bá cho toàn bộ những doanh nghiệp của Kameyama, có 27 triệu người đăng ký. Tháng 3, Kameyama vừa đưa 2.000 nhân viên của mình vào trụ sở mới, chiếm nguyên 5 tầng trong 1 tòa nhà văn phòng.

Lối vào trụ sở Roppongi của DMM.com ở Tokyo
Lối vào trụ sở Roppongi của DMM.com ở Tokyo

Không tiết lộ lợi nhuận nhưng Kameyama khẳng định DMM có đủ tiền để chi trả cho toàn bộ những vận hành kinh doanh mới mà không cần gọi vốn công khai. Tuy nhiên, đế chế này có lại cho ông khối tài sản 3,5 tỷ USD, theo hồ sơ tài chính được tiết lộ lần Thứ nhất cho Bloomberg News và những tính toán từ Chỉ số Bloomberg Billionaires dựa trên lương giai đoạn này. Nhưng nhìn vào ngoại thất và phong nhữngh của Kameyama, chắc không ai nghĩ rằng đấy là 1 tỷ phú. 56 tuổi, có 1 gia đình nhỏ có 2 đứa con, ông chỉ luôn mặc áo phông 1 màu. Người giàu thứ 9 của Nhật Bản vẫn đạp xe đi làm.

Kameyama mới bắt đầu chấp nhận phỏng vấn những năm gần đấy để bác bỏ tin đồn ông là xã hội đen. Tuy nhiên, ông không bao giờ lộ diện trong những bức ảnh và đề nghị những tạp chí và những trang web che mặt mình.

Khi được hỏi về triết lý sống, ông khiêm tốn nói: “Tôi muốn nghĩ rằng hôm nay tôi ít mặt không tốt hơn ngày hôm qua”.

3 tỷ phú danh tiếng Trung Quốc vừa chốt thương vụ 9,6 tỷ USD sau chưa đầy 30 phút nói chuyện đầy tình cờ

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0