Tỷ phú Trung Quốc ôm giấc mơ đưa robot vào giúp việc gia đình

Tỷ phú robot người Trung Quốc James Zhou đã thắng đậm trong năm nay có sau khi thành công gọi vốn 5 tỉ USD từ Tencent. Tuy nhiên, Zhou vẫn mong muốn

Công ty cho thuê xe đạp Ofo của Trung Quốc đang bị kiện vì nợ gần 10 triệu USD tiền sản xuất xe
Chỉ với 61 chữ cái, Elon Musk vừa thay đổi tương lai của Tesla và khiến cổ phiếu tăng vọt
Ông Trump lạc quan về thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung, chứng khoán Mỹ tăng điểm

Tỷ phú robot người Trung Quốc James Zhou đã thắng đậm trong năm nay có sau khi thành công gọi vốn 5 tỉ USD từ Tencent. Tuy nhiên, Zhou vẫn mong muốn nâng cao nguồn vốn. Vì sao? Bởi ông muốn biến 1 vài robot biết hát, nhảy và dạy yoga của mình giống người thật hơn.

Zhou, 40 tuổi, đã lên danh sách gồm nhiều đối tác tên tuổi cho UBTech Robotics. Bộ sản phẩm lắp ráp robot cho trẻ em của startup này hiện đang được bày phân phối ở 1 vài cửa hàng của Apple. Robot kích cỡ búp bê của hãng có thể sử dụng trợ lý giọng nói ảo Alexa của Amazon. Robot Stormtrooper là đứa con chung của UBTech và Walt Disney. Robot giáo dục của hãng dùng trợ lý giọng nói của Tencent.

Tuy nhiên, robot của Zhou cần cải thiện khả năng xử lý ngôn ngữ. Đây chính là gặp khó lớn khiến 1 vài sản phẩm của Zhou chưa được bày phân phối rộng rãi. Do vậy, ông đang tích cực tuyển dụng và mong muốn phát hành cổ phiếu trong năm tới ở Thâm Quyến nhằm gọi vốn để nâng cao khả năng tuân thủ đề nghị của con người của robot.

Trong bối cảnh dân số già hóa cộng kinh phí lao động tăng, Trung Quốc đã trở thành quốc gia chi tiêu mạnh tay nhất cho robot công nghiệp trong 1 vài nhà máy trên toàn địa cầu. Hiện nay, sức quyến rũ của ngành chế tạo robot có khả năng trực tiếp phục vụ con người càng ngày càng tăng, nhu cầu cũng cao hơn do công nghệ phát triển. Theo Frost and Sullivan, khoản đầu tư của Tencent đã giúp UBTech trở thành công ty chế tạo robot tiêu dùng có định giá lớn nhất địa cầu. Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, Zhou hiện đang có khối tài sản trị giá dao động 1,6 tỉ USD.

Trong 1 cuộc phỏng vấn ở văn phòng của UBTech ở Thâm Quyến đầu tháng này, Zhou cho biết: “Từng bước 1, tôi muốn đưa robot tới từng gia đình.”

Tuy nhiên, 1 vài doanh nhân giống như ông cũng đối mặt có nhiều thách thức khi hiện thực hóa tham vọng “quá khổ” của mình trong thực ở. Họ vẫn đang phải điều chỉnh công nghệ của mình, và thường phải đối mặt có nhiều câu hỏi về vấn đề an ninh của sản phẩm. Và ở Trung Quốc, họ phải giải quyết 1 số câu hỏi đặc thù khó về bảo mật tài liệu của người tiêu dùng.

Ngày nay, robot ở Trung Quốc được sở hữu camera có khả năng đưa hình ảnh vào hệ thống giám sát có mặt ở mọi nơi trên toàn quốc. UBTech cho biết mặc dù 1 vài robot có khả năng giám sát từ xa, nhưng đa số 1 vài sản phẩm của hãng đều chú trọng vấn đề bảo mật khách mua. Giống như nhiều đồng hương ở Thung lũng Silicon, Zhou không cam đoan bảo đảm bảo mật và duy trì quan điểm đây là vấn đề của chính quyền, không phải là của doanh nhân.

Ông chia sẻ: “Thị trường toàn cầu tùy thuộc vào chính sách phân phối hàng.”

Tuy vậy, 1 số nhược điểm tiềm tàng của 1 vài công nghệ mới này khá khó giải quyết. Năm ngoái, 1 vài nhà tìm hiểu ở IOActive đã hack 1 robot của UBTech nhằm chỉ ra lỗ thủng trong hệ thống. Một đoạn video từ 1 công ty cố vấn cho thấy robot của hãng đã không ngừng nghỉ đập tua vít vào 1 quả cà chua và cười 1 1 vàih điên dại.

UBTech tuyên bố hãng đã áp dụng điều tra sau khi tin tức bị hack được ra mắt và khẳng định không có bất kỳ thiệt hại nào. Doanh nghiệp này cho biết đã thành lập 1 nhóm an ninh để kiểm tra và khắc phục 1 vài nhược điểm kỹ thuật của robot.

Trên địa cầu, phân khúc robot dịch vụ phục vụ nhu cầu của con người còn khá nhỏ, nhưng doanh số được dự báo sẽ tăng khi công nghệ cải tiến. Frost& Sullivan chuẩn bị vào năm ngoái, phân khúc robot đã thu về 9,1 tỉ USD, trong đây, 1 phần ba doanh số tới từ Trung Quốc. Doanh số được dự báo sẽ tăng thêm 25%.

Theo Gudrun Litzenberger, tổng thư ký của Hiệp hội Robotic Quốc tế, ở nhiều quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, càng ngày càng có nhiều gia đình sử dụng robot trong nhà. Ông từng chứng kiến nhiều gia đình đã cộng nhau tới dự hội chợ robot châu Á.

Litzenberger từng viết trong gmail rằng: “Trường học và thậm chí là cả trường mẫu giáo cũng tới hội chợ robot. Do đây, sự quan tâm tới robot vốn đã tăng cao từ lâu.”

Zhou bắt đầu đam mê robot sau khi xem bộ phim Transformers trên TV. Nhiều năm sau, ông chuyển sang lĩnh vực tìm hiểu và chế tạo robot sau khi từ bỏ công việc quản lý dây chuyền lắp ráp cho 1 công ty Đức. Ông đã phân phối chiếc hãng Porsche và ba căn hộ chung cư của mình để đầu tư gây dựng UBTech. Ông cũng dành thời gian học 1 vàih tự chế tạo servo, “khớp” của robot theo thuật ngữ chuyên ngành, để tiết kiệm tiền.

Ông cho biết: “Sau đây, tôi nghĩ rằng mình nên chế tạo 1 vài Transformers rẻ hơn và ổn định hơn.”

Trung Quốc vẫn là phân khúc chính của ông dù nhiều robot UBTech đã bắt đầu được phân phối ở 1 vài quốc gia khác gần đây. Những đối thủ của hãng phải kể tới SoftBank Group của Nhật Bản có robot hình người thu nhỏ Nao, Sony có có robot chó Aibo và LG Electronics có robot gia đình Cloi. Ngoài ra, còn phải kể đến 1 số cái tên như Jibo ở Boston có sản phẩm robot có khả năng tương tác có 1 gia đình.

Tuy nhiên, UBTech có địa điểm khá tốt, đây là nằm ở phân khúc đông dân nhất địa cầu. Zhou cho biết startup của ông đã bắt đầu đem lại lợi nhuận và ông chuẩn bị doanh số sẽ đạt 2 tỉ nhân dân tệ (288 triệu USD) trong năm này.

Khoảng 1 phần tư doanh thu tới từ Cruzr, 1 robot dịch vụ được phân phối cho 1 vài công ty. Robot này có thể dẫn đường cho khách trên hành lang, báo tình hình thời tiết và ôm. Một “cỗ máy sinh tiền” khác là robot JIMU giúp huấn luyện trẻ em viết mã, lập trình và chế tạo robot.

Sản phẩm phân phối chạy nhất của công ty là Alpha Mini được phân phối có giá 4.999 nhân dân tệ ở Trung Quốc. Robot này có thể đọc sách cho trẻ em, nghe tin tức và học 1 vàih mã hóa robot.

Zhou hiện đang tuyển dụng thêm 165 nhân viên cho nhóm nhận diện giọng nói và đã thuê nhiều chuyên gia từ 1 vài trường đại học quốc tế.

Ông chia sẻ: “Tôi không chỉ quan tâm tới tiền. Tôi quan tâm tới nguồn lực. Đối có tôi, tiền không là gì nếu không có nguồn lực như công nghệ của 1 vài khách mua.”

Nguồn: Bloomberg

Châu Âu có thể “ốm nặng” vì Trung Quốc “hắt hơi”?

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: