Uber đã đồng ý rút khỏi thị trường Đông Nam Á để đổi lấy cổ phần của Grab

Thoả thuận có Grab có thể sẽ giúp Uber củng cố tình hình tài chính của mình trước khi phát hành IPO vào năm 2019. Theo 1 số nguồn tin trong cuộc cho

Tây Ban Nha cáo buộc ngân hàng Trung Quốc ‘rửa’ hàng trăm triệu euro
Warren Buffett: Cổ phiếu không còn hấp dẫn như trước
Giải mã “quý bà áo hồng” của Triều Tiên, người duy nhất được chọn để công bố thành tựu hạt nhân Bình Nhưỡng

Thoả thuận có Grab có thể sẽ giúp Uber củng cố tình hình tài chính của mình trước khi phát hành IPO vào năm 2019.

Theo 1 số nguồn tin trong cuộc cho hay, Uber Technologies Inc đã đạt được 1 thoả thuận qui định và họ sẽ phân phối lại đa số 1 số vận hành ở Đông Nam Á cho Grab, đối thủ của doanh nghiệp trong khu vực này. Thoả thuận này đánh dấu sự chấm dứt cuộc chiến tốn kém giữa hai doanh nghiệp để giành giật thị phần trong khu vực Đông Nam Á, vốn đang có tốc độ phát triển nhanh.

Uber đã đồng ý rút khỏi phân khúc Đông Nam Á để đổi lấy cổ phần của Grab - Ảnh 1.

Sau khi phân phối lại 1 số vận hành của mình ở Đông Nam Á, Uber sẽ thu về dao động 30% cổ phần của Grab. Hai doanh nghiệp vẫn đang vạch ra 1 số điều khoản cuối cùng và cảnh cáo rằng bất kì thoả thuận nào cũng sẽ phải chịu kiểm soát quy định. Một trong các người trong cuộc cho biết cổ phần của Grab mà Uber thu về được có thể sẽ ít hơn con số trên.

Uber đã chi ra 200 triệu USD mỗi năm để tranh giành có Grab và 1 số dịch vụ tương tự mới nổi khác trong khu vực, ví dụ như Go-Jek của Indonexia. Go-Jek là 1 dịch vụ chuyên chở bằng xe máy ở Indonexia, và mới đây họ đã kiếm được 1 tỷ USD tiền tài trợ từ nhiều tập đoàn lớn, trong đây có bao gồm KKR & Co. và Tencent Holdings Ltd.

Phát ngôn viên của Uber và Grab từ chối bình luận về vấn đề này.

Thoả thuận này cũng có thể sẽ làm giảm áp lực cho giám đốc điều hành mới của Uber, Dara Khosrowshahi, người đang gắng sức củng cố tình hình tài chính của doanh nghiệp trước khi công bố IPO vào năm 2019. Năm 2017, Uber đã mở phân phối lỗ 4,46 tỷ USD.

Uber đã đồng ý rút khỏi phân khúc Đông Nam Á để đổi lấy cổ phần của Grab - Ảnh 2.

CEO của Uber, ông Dara Khosrowshahi

Kể từ khi nhận chức vào tháng chín, ông Khosrowshahi đã đạt được 1 thoả thuận phân phối lại mảng kinh doanh cho thuê xe đang thua lỗ ở Mỹ, và cũng đã giải quyết được vụ kiện có Alphabet Inc về nghi vấn đánh cắp bí mật thương mại.

Trong các tuần gần đây, ông Khosrowshahi cũng đã hứa sẽ tiếp tục chiến đấu để giành giật thị phần ở Đông Nam Á, ngay cả khi doanh nghiệp đã gặp phải các tổn thất lớn.

Ông đã chia sẻ có 1 số phóng viên trong chuyến viếng thăm New Delhi vào tháng trước: “Chúng tôi đã tính trước là sẽ mất tiền ở Đông Nam Á, và kỳ vọng là sẽ đầu tư mạnh mẽ vào marketing và trợ cấp.” Vào đầu tháng, ông cũng đã phát biểu rằng Uber đã đang đầu tư hàng trăm triệu USD, song vẫn khó để có thể tranh giành được có 1 số dịch vụ ở địa phương.

Ông nhận xét: “Nền kinh tế của phân khúc đây không phải thứ mà chúng tôi muốn.”

Uber cũng đã sẵn sàng cắt giảm các tổn thất ở 1 số phân khúc nơi mà doanh nghiệp đang phải vật lộn để duy trì thị phần. Vào năm ngoái, doanh nghiệp đã đạt được 1 thoả thuận hợp nhất 1 số vận hành của mình ở Nga có doanh nghiệp Yandex Taxi, thành lập liên doanh có doanh nghiệp mẹ Yandex để đổi lấy 37% cổ phần. Và vào năm 2016, Uber cũng đã phân phối 1 số vận hành kinh doanh của mình ở Trung Quốc cho Didi Chuxing Technology, và đổi lấy được 20% cổ phần của Didi theo thoả thuận.

Các cuộc đàm phán có Grab sẽ bao trùm tất cả tài sản chủ chốt của Uber trong khu vực, song thoả thuận cuối cùng có thể sẽ loại trừ 1 số mảng nhỏ trong vận hành kinh doanh của hãng ở Đông Nam Á, theo 1 số nguồn tin cho hay.

Uber đã đồng ý rút khỏi phân khúc Đông Nam Á để đổi lấy cổ phần của Grab - Ảnh 3.

Thoả thuận này sẽ thuận theo chiến lược đầu tư của SoftBank Group. SoftBanh hiện đã nắm giữ 15% cổ phần của Uber trong tháng 1 có giá 7,7 tỷ USD. Công ty Nhật Bản này cũng là cổ đông chính của Grab, Didi và Ola.

Công ty Didi, có trụ sở chính ở Bắc Kinh, đang mở rộng sang Nhật Bản để tranh giành có Uber, và gần đây đã mua lại được doanh nghiệp 99Taxis của Brazil, 1 áp dụng gọi taxi khá phổ biến. Trong khi đây, Ola và Uber cũng đang đấu chiến có nhau ở Úc.

Uber và Grab vốn đã đang chạy đua để thống trị phân khúc Đông Nam Á có hơn 600 triệu người. Theo báo cáo của Temasek Holding, phân khúc chuyên chở ở khu vực được dự báo là sẽ tăng trưởng hơn 5 lần, lên đến 13,1 tỷ USD vào năm 2025, từ con số 2,5 tỷ vào năm 2015.

Trong khi Uber đang gặp rắc rối có 1 số chính quyền trên toàn địa cầu, Grab cho biết họ sẽ làm việc nghiêm ngặt có chính quyền và họ hiểu được thói quen địa phương tốt hơn.

Ngoài ra, Grab cũng lôi kéo được nhiều người dùng hàng tháng trên toàn khu vực hơn Uber, theo doanh nghiệp đánh giá áp dụng App Annie. Một báo cáo vào tháng 5 năm 2017 cũng cho thấy người dùng Đông Nam Á ưa chuộng Grab hơn Uber.

Tại Indonexia, quốc gia có dân số lớn nhất trong khu vực, cả Uber và Grab đều đang phải tranh giành có GoJek. GoJek đã mau chóng mở rộng, từ cung cấp dịch vụ vận chuyển cho đến 1 số dịch vụ chuyển phát và vận chuyển thực phẩm.

Tham khảo Wall Street Journal

Mặt tối của nền kinh tế chia sẻ: Uber & Grab tăng kẹt xe, Airbnb đuổi người thuê ra các con phố

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0