Unilever và câu chuyện giải cứu thế giới bằng những bánh xà phòng

Gần 130 năm nay, Unilever vẫn đi theo triết lý địa cầu này cần phải được sửa chữa, dù không phải khi nào nó cũng nhận được sự ủng hộ từ 1 vài cổ đông

Cả 2 “kỷ lục tỷ đô” của Facebook và Apple đều bị các công ty Trung Quốc làm lu mờ
Ngành chia sẻ xe đạp Trung Quốc vừa có vụ rót vốn lớn kỷ lục
Gia đình Obama giàu gấp 30 lần hồi mới vào Nhà Trắng

Gần 130 năm nay, Unilever vẫn đi theo triết lý địa cầu này cần phải được sửa chữa, dù không phải khi nào nó cũng nhận được sự ủng hộ từ 1 vài cổ đông luôn muốn đồng tiền sinh sôi nảy nở hơn là theo đuổi các thứ viển vông.

Bước vào nhà máy của Unilever ở ngoại ô Liverpool (Anh), khách hàng sẽ chứng kiến 1 khung cảnh đối lập hoàn toàn có bầu không khí lạnh lẽo ảm đạm do thời tiết mưa phùn gây ra ở ngoại khu.

Trên dây chuyền tự động là hàng nghìn chai nước xả Comfort màu tím. Những ai tinh ý sẽ phát hiện ra 1 chi tiết quan trọng: chai mới có hình dạng mập và lùn hơn loại thường thấy, được dán nhãn là loại mới có thể sử dụng cho 38 lần xả thay vì 33 lần như loại cũ. Thông điệp mà nhà sản xuất muốn truyền tải là: người tiêu dùng hãy chung tay cứu lấy 1 trong các nguồn tài nguyên quan trọng nhất trên trái đất – nước.

Unilever và câu chuyện giải cứu địa cầu bằng các phân phốih xà phòng - Ảnh 1.

Đây có thể là chiêu trò marketing của 1 trong các công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất địa cầu. Tuy nhiên, đối có Unilever, loại nước xả mới đậm đặc hơn được coi là 1 sáng kiến quan trọng. Đó cũng là 1 trong hàng loạt 1 vài 1 vàih tân mà tập đoàn này – có hơn 300 nhà máy trên khắp địa cầu và có hơn 400 nhãn hiệu phục vụ dao động 2,5 tỷ người tiêu dùng (tương đương 1/3 dân số địa cầu) – đang thực hiện.

Trung tâm của các 1 vàih tân là thông điệp mà Unilever vẫn đang miệt mài truyền đạt đến 1 vài nhà đầu tư, khách hàng và cả các công ty khác: 1 vài tập đoàn lớn cần phải mau chóng 1 vàih tân phương thức kinh doanh nếu không muốn dần dần “chìm xuống và chết”.

Unilever và câu chuyện giải cứu địa cầu bằng các phân phốih xà phòng - Ảnh 2.

Ở thời điểm giai đoạn này, “linh hồn” của triết lý này chính là Paul Polman – người đàn ông 62 tuổi có dáng người dong dỏng và giọng nói nhẹ nhàng đã đảm nhiệm địa điểm CEO từ năm 2009 đến nay.

Ngồi ở trụ sở Unilever ở London, ông quan tâm đến các con số mà thường được trình bày ở Đại hội đồng Liên hợp quốc nhiều hơn là ở 1 công ty tầm cỡ có doanh thu đạt 58 tỷ USD. Đó là giai đoạn này vẫn có hơn 160 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng, là 8 triệu người phải chết sớm mỗi năm vì ô nhiễm hay 1 tỷ người giàu nhất hành tinh đang tiêu thụ 75% tài nguyên môi trường xung quanh trên toàn địa cầu.

“Chúng ta đang lãng phí 30 – 40% lượng thực phẩm trong khi hàng triệu người phải lên giường đi ngủ có cái bụng đói. Tại sao chúng ta không làm gì đó để giải quyết hiện trạng này?”, ông nói.

Unilever và câu chuyện giải cứu địa cầu bằng các phân phốih xà phòng - Ảnh 3.

Đối có Polman, các rủi ro về môi trường và nạn nghèo đói là các vấn đề căn bản mà mọi làm việc kinh doanh đều phải giải quyết, từ việc lưu trữ dữ liệu đến sản xuất nước giặt hay trồng chè. Ông tin rằng sẽ càng ngày càng có nhiều người tiêu dùng bắt đầu kỳ thị các công ty không làm được điều đó, và các công ty chú trọng bình đẳng giới và bảo vệ môi trường đảm bảo sẽ càng ngày càng có lãi. Quan trọng hơn, Unilever có thể là hình mẫu để 1 vài công ty khác biết được đâu là con các con phố tốt nhất.

“Không phải chúng tôi đang làm từ thiện, chúng tôi đang làm kinh doanh”, Paulman quả quyết. Đặt bền vững là nhân tố cốt lõi trong quy tắc quản trị của mình, Paulman đã giúp củng cố danh tiếng của Unilever.

Tháng 11/2010, Unilever chính thức thông báo Kế hoạch sống bền vững Sustainable Living Plan (USLP) đặt ra 1 vài cam đoan và mục tiêu về phát triển bền vững đến năm 2020. Theo Polman, USLP không chỉ là trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của Unilever mà còn là “1 mô hình kinh doanh mới” trong đó 1 vài mục tiêu về tăng trưởng lợi nhuận sẽ đi liền có 1 vài mục tiêu về môi trường.

Unilever và câu chuyện giải cứu địa cầu bằng các phân phốih xà phòng - Ảnh 4.

Kế hoạch này xác định 3 nhiệm vụ chính: cải thiện sức khỏe, cắt giảm 1 vài tác động lên môi trường và cải thiện cuộc sống của người dân bằng 1 vàih giúp họ có kế sinh nhai bền vững. Unilver hướng đến giải quyết 1 vài thách thức cả về kinh tế xã hội và môi trường, có toàn bộ 1 vài sản phẩm và thương hiệu của hãng đều tham dự.

Kế hoạch bao phủ trọn vẹn chuỗi giá trị của hãng, từ nguồn cung cấp nguyên vật liệu thô đến 1 vàih người tiêu dùng sử dụng 1 vài sản phẩm và cả quá trình vứt bỏ sản phẩm. Với hàng ngàn sản phẩm được sử dụng dao động 2 tỷ lần mỗi ngày ở hơn 280 quốc gia, USLP có đến rất nhiều sự 1 vàih tân.

Điểm đặc thù là Unilever không đưa ra các lời hứa mơ hồ mà 1 vài mục tiêu được quy ra 1 vài con số cụ thể. Đến năm 2020 sẽ giúp hơn 1 tỷ người hành động để cải thiện sức khỏe; cắt giảm 1 nửa lượng nước, khí thải nhà kính, rác thải liên quan đến quá trình sản xuất; 100% nguyên liệu nông nghiệp thô (như giấy, chè, dầu cọ) có lý do bền vững và kết nối hơn 1 triệu hộ nông dân nhỏ và nhà phân phối nhỏ vào chuỗi cung ứng, tạo kế sinh nhai cho họ.

Báo cáo phát triển bền vững của Unilever năm 2016 cho thấy 51% 1 vài nguyên liệu nông nghiệp mà hãng sử dụng là có lý do bền vững hay dao động 920.000 phụ nữ trên toàn địa cầu đã tham dự vào 1 vài sáng kiến giúp nâng cao kỹ năng, sự an toàn và các thời cơ mà họ có thể tiếp cận.

Không chỉ là chạm đến 1 tỷ người thông qua các sản phẩm bền vững như xà phòng, kem đánh răng và nước uống an toàn mà Unilever còn giúp họ duy trì các thói quen lành mạnh có lợi cho sức khỏe như đánh răng 2 lần mỗi ngày.

Xà phòng Lifebouy – sản phẩm được phân phối ở 55 quốc gia đang phát triển và mới nổi – là 1 ví dụ điển hình khi luôn gắng sức giáo dục khách hàng về các lợi ích của việc rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn hay sau khi đi vệ sinh. Thói quen này có thể giúp giảm 25% số ca mắc bệnh tiêu chảy và phòng chống 1 vài bệnh về hô hấp – 2 lý do danh tiếng gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Unilever và câu chuyện giải cứu địa cầu bằng các phân phốih xà phòng - Ảnh 5.
Unilever và câu chuyện giải cứu địa cầu bằng các phân phốih xà phòng - Ảnh 6.

Khoảng 1 nửa 1 vài nguyên vật liệu thô mà Unilever sử dụng là 1 vài sản phẩm nông nghiệp. Là 1 trong các công ty thực phẩm lớn nhất địa cầu, Unilever cũng là bên tiêu thụ nhiều nhất 1 số loại nông sản như chè, cà chua, hành khô, tỏi khô.

Tính đến năm 2015 đã có hơn 38.000 hộ nông dân nhỏ cung cấp nguyên liệu cho các túi trà Lipton nhãn vàng được cấp chứng nhận của Rainforest Alliance – 1 tổ chức phi chính phủ làm việc nhằm bảo tồn phong phú sinh học và đảm bảo sinh kế phát triển bền vững bằng 1 vàih chuyển đổi tập quán sử dụng đất, tập quán kinh doanh và hành vi của người tiêu dùng.

Unilever và câu chuyện giải cứu địa cầu bằng các phân phốih xà phòng - Ảnh 7.

Đối có đa số khách hàng của Unilever, có lẽ hiện trạng địa cầu là điều họ nghĩ đến sau cộng khi đẩy chiếc xe chở hàng dọc theo 1 vài kệ chất đầy dầu gội và xà phòng Dove, trà Lipton, nước xả Comfort và rất nhiều 1 vài sản phẩm khác của Unilever trong trung tâm thương mại. Thật khó để tưởng tượng rằng 1 ngày nào đó thảm họa môi trường sẽ khiến các mặt hàng này biến mất khỏi kệ. Nhưng có Unilever, đó là điều thực sự nghiêm túc ngay từ khi nó mới ra đời.

Lịch sử của Unilever khởi đầu từ các năm 1880, ở ngôi làng nằm gần Liverpool có tên gọi Port Sunlight – đặt tên theo phân phốih xà phòng được đóng gói có nhãn hiệu Thứ nhất của địa cầu vốn được tạo ra trong nỗ lực ngăn chặn hiện trạng dịch bệnh tràn lan khiến nhiều trẻ em thiệt mạng trong bối cảnh nước Anh chìm trong nghèo đói.

Gần 130 năm sau, Unilever vẫn đi theo triết lý địa cầu này cần phải được sửa chữa, dù không phải khi nào triết lý này cũng nhận được sự ủng hộ từ 1 vài cổ đông luôn muốn đồng tiền sinh sôi nảy nở hơn là theo đuổi các thứ có vẻ viển vông.

Unilever và câu chuyện giải cứu địa cầu bằng các phân phốih xà phòng - Ảnh 8.

Bên trong văn phòng làm việc Unilever

Ngay sau khi trở thành CEO năm 2009, Polman đã tuyên bố ông chỉ muốn 1 vài nhà đầu tư cộng chia sẻ quan điểm cứu lấy trái đất cũng là mục tiêu quan trọng không kém so có việc tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận. Theo quy định mới từ thời Polman, Unilever không cập nhất lợi nhuận đều đặn hàng quý nữa bởi bởi thế sẽ khuyến khích lối suy nghĩ ngắn hạn. Ông muốn nhà đầu tư cộng chia sẻ tầm nhìn dài hạn.

Thông báo này ngay tức thì khiến cổ phiếu Unilever rớt 8%. Nhưng Polman vẫn thẳng thắn chia sẻ: “Unilever đã tồn ở được hơn 100 năm, và chúng tôi muốn tồn ở thêm vài trăm năm nữa. Vì thế nếu khách hàng ủng hộ mô hình tạo ra giá trị dài hạn mà chúng tôi đang theo đuổi, hãy đến đó và rót tiền đầu tư cộng chúng tôi. Còn nếu khách hàng hoài nghi, tôi tôn trọng chọn lọc của khách hàng nhưng đừng đổ tiền vào Unilever”.

Unilever và câu chuyện giải cứu địa cầu bằng các phân phốih xà phòng - Ảnh 9.

Unilever House ở Bangkok, Thái Lan

Cho đến thời điểm giai đoạn này, sự thực là Polman đã ngồi ở ghế CEO được gần 1 thập kỷ cho thấy ông đã bù đắp lợi ích cho các ai ở lại. Dưới “triều đại Polman”, 70% cổ đông đã nắm giữ cổ phiếu Unilever hơn 7 năm, và 60% trong số top 10 cổ đông lớn nhất đã gắn bó có Unilever ít nhất 5 năm.

Còn 1 chặng các con phố dài phía trước để Polman đạt được mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu, nhưng Unilever cũng đã đạt được con số ấn tượng 33%. Giá trị vốn hóa của Unilever tăng từ 47 lên 128 tỷ euro, cổ phiếu tăng trưởng 172% và mức lợi suất mà cổ đông thu về (bao gồm cả cổ tức) đã tăng 274% so có khi Polman bắt đầu cai quản Unilever.

Và có lẽ đó là điều khiến vị CEO này hài lòng nhất: 1 vài thương hiệu sống bền vững của Unilever đã tăng trưởng nhanh hơn 50% so có 1 vài thương hiệu còn lại, đóng góp tới 60% tổng doanh thu năm 2016.

Unilever và câu chuyện giải cứu địa cầu bằng các phân phốih xà phòng - Ảnh 10.

Thu Hương

7pm

Theo Trí Thức Trẻ18/09/2018

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: