Ủy ban Tài chính Ngân sách không đồng ý phương án chi 4.000 tỷ đồng trả nợ giải phóng mặt bằng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Chính phủ muốn dùng hơn 4.000 tỷ trong 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn chuẩn bị bố trí cho 1 số dự án quan trọng quốc gia để trả nợ

Hành trình 85 năm đi cùng nước Nhật của Nhật hoàng Akihito
Bí mật kinh doanh thú vị của Trader Joe’s khi bán lẻ từng quả chuối với giá rẻ trong khi các đối thủ khác chỉ bán cả nải
Đợt bán tháo 35 tỷ USD đang nhấn chìm chứng khoán Nhật Bản

Chính phủ muốn dùng hơn 4.000 tỷ trong 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn chuẩn bị bố trí cho 1 số dự án quan trọng quốc gia để trả nợ giải phóng mặt bằng Quốc lộ Hà Nội – Hải Phòng (5B) nhưng Ủy ban Tài chính Ngân sách (TCNS) cho rằng chưa hợp lý.

Trong tờ trình về phân bổ dự phòng chung vốn ngân sách trung ương trong nước còn lại và 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn chuẩn bị bố trí cho 1 số dự án quan trọng quốc gia, Chính phủ muốn sử dụng 4.069 tỷ USD từ nguồn 10.000 tỷ đồng điều chỉnh giảm nguồn vốn chuẩn bị bố trí cho 1 số dự án quan trọng quốc gia để trả nợ giải phóng mặt bằng các con phố xa lộ Hà Nội – Hải Phòng (5B).

Thay mặt Chính phủ đọc tờ trình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Việc dành 1 phần vốn NSTW từ nguồn 10.000 tỷ đồng để chi trả nợ hỗ trợ giá thành bồi thường, hỗ trợ, tái an cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án Đường xa lộ Hà Nội – Hải Phòng theo cam đoan trước đây của Chính phủ là khả thi, thuộc nghĩa vụ của NSTW, thích hợp có Nghị quyết của Quốc hội và nhằm triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về Đề án Tái cơ cấu Ngân hàng Phát triển Việt Nam”.

Tuy nhiên, trong báo cáo thẩm tra, Ủy ban TCNS Quốc hội cho rằng qua rà soát 1 số Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban TCNS cảm thấy phương án bố trí của Chính phủ chưa chắc chắn trật tự ưu tiên cho dự án gia cố hệ thống đê xung yếu, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, di dời dân cư khẩn cấp ra khỏi khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

“Trong khi đây, bố trí trên 40% tổng số vốn chi trả nợ bồi thường, hỗ trợ, tái an cư, giải phóng mặt bằng dự án Đường xa lộ Hà Nội – Hải Phòng là chưa hợp lý”, ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban TCNS, đọc báo cáo thẩm tra.

Ông Hải cũng dẫn việc UBTVQH tham khảo, kết luận rõ ràng, cụ thể ở phiên họp thứ 33, 34 và phiên họp ngày 24/5/2019, theo đây thống nhất về tiêu chuẩn danh mục sử dụng nguồn vốn 10.000 tỷ đồng như Tờ trình của Chính phủ, trừ dự án chi trả nợ đền bù, giải phóng mặt bằng dự án các con phố xa lộ Hà Nội – Hải Phòng.

“Ủy ban TCNS cho rằng, theo quy định ở Khoản 2 Điều 46 Luật Tổ chức Quốc hội, Chính phủ có trách nhiệm thực hiện yêu cầu của UBTVQH . Do đây, yêu cầu Chính phủ thực hiện theo đúng nội dung Kết luận của UBTVQH”, ông Hải nhấn mạnh.

Rút 4.000 tỷ từ ngân sách trả nợ xa lộ Hà Nội – Hải Phòng

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: