Vạn vật kết nối mang lại vô vàn lợi ích cho ngành ngân hàng trong CMCN 4.0, đó là gì?

Vạn vật kết nối (Internet of Things – IoT) là 1 phần cấu tạo nên cuộc một sốh mạng công nghiệp 4.0. IoT đang phát triển mau chóng có sự kết nối bởi v

Mang tiếng trả lương “bèo” nhất hệ thống, Saigonbank muốn áp dụng cơ chế khen thưởng mới
Chỉ với 30 phút mỗi sáng thứ 7, PGD của một ngân hàng đã cải thiện chất lượng dịch vụ rõ rệt
Nếu chính sách tiền tệ thắt chặt trở lại…

Vạn vật kết nối (Internet of Things – IoT) là 1 phần cấu tạo nên cuộc một sốh mạng công nghiệp 4.0. IoT đang phát triển mau chóng có sự kết nối bởi vô vàn thiết bị số và cảm biến khắp địa cầu. IoT đang dần hiện diện ở mọi khía cạnh của cuộc sống con người nhằm tạo ra sự tiện nghi nổi bật.

Không một số vậy, một số công ty tiến hành IoT còn một sốh tân cuộc chơi trong tranh giành và có xu hướng dẫn dắt phân khúc vì tính gắn kết tốt hơn lòng trung thành của KH qua sự thấu hiểu hành vi lẫn cảm xúc người dùng. Theo đây, có lẽ ngành ngân hàng cũng không là ngoại lệ.

Vậy vạn vật kết nối (IoT) là gì? Vạn vật kết nối (IoT) đã sẵn sàng cho ngành ngân hàng chưa? Và một số lợi ích do vạn vật kết nối (IoT) đem lại cho ngành ngân hàng là gì?

Vạn vật kết nối (IoT) là gì?

Vạn vật kết nối (Internet of Things – IoT) là một sốh kết nối một số thiết bị giao tiếp để chia sẻ tài liệu, dự báo nhu cầu, giải quyết vấn đề và nâng cao hiệu quả. Về căn bản, IoT kết nối mạng một số thiết bị vật lý, phương tiện kết nối, tòa nhà, một số vật thể khác,…và được nhúng có một số thiết bị điện tử, phần mềm, cảm biến, sau đây kết nối mạng cho phép một số thiết bị thông minh này thu thập thảo luận dữ liệu.

Có thể lấy ví dụ: tủ lạnh trong nhà bếp có thể gởi cho KH 1 thông báo trên tel thông minh khi nào KH sắp hết sữa, hoặc trứng; hay chiếc đồng hồ có thể cảnh báo về nhịp tim hoặc sự cố nhịp tim của KH; hay ví điện tử gởi cảnh báo giới hạn chi tiêu trong tháng… Ngoài ra, toàn bộ một số tài liệu này được ghi lại. Sau đây, phần mềm sau khi xem dữ liệu có thể đề xuất cho KH một số tài liệu như: KH có khả năng phải mua sữa và trứng vào thứ 6, hoặc có khả năng đau tim trong 3 tuần tới, hoặc tiết giảm một số khoản chi tiêu được đề xuất…

Vạn vật kết nối (IoT) đã sẵn sàng cho ngành ngân hàng chưa?

Theo Gartner, giai đoạn này trên địa cầu có xấp xỉ 6,5 tỷ thiết bị số được kết nối vạn vận và sẽ gần 20 tỷ thiết bị đến năm 2020. Khi hàng tỷ thiết bị được kết nối có nhau thì sẽ trở thành 1 hệ thống thông minh của hệ thống. Lúc này, một số thiết bị và hệ thống thông minh sẽ chia sẻ dữ liệu trên đám mây, bắt đầu phân tích và đưa ra một số tài liệu hữu ích cho người dùng. Với một số kết quả phân tích và đề xuất thông minh, IoT có thể biến đổi mọi công việc kinh doanh của doanh nghiêp và cuộc sống của người dùng, trong đây có ngành ngân hàng.

Một khi KH sử dụng thiết bị thông minh để truy cập dữ liệu, thì một số ngân hàng có thể thực hiện phác họa 1 cái nhìn toàn diện về tài chính của KH trong thời gian thực. Các ngân hàng có thể dự báo được nhu cầu tài chính của KH thông qua thu thập dữ liệu và đề xuất biện pháp hoặc lời khuyên nhằm giúp KH đưa ra chọn lọc tài chính hợp lý và thông minh. Bằng một sốh này, IoT trong ngân hàng sẽ là người hỗ trợ đáng tin cậy về tài chính cho KH, cũng từ đây tăng thêm gắn kết hơn lòng trung thành của KH. Như vậy, sự phát triển của một số thiết bị số, sự sẵn sàng của người dùng, tính kết nối vạn vật của hệ thống, lợi nhuận tăng thêm do lòng trung thành của KH…sẽ hỗ trợ rất nhiều cho IoT tiến hành trong ngành ngân hàng.

Những lợi ích do IoT đem lại cho ngành ngân hàng

Thông thường, khi chúng ta bắt tay vào thực hiện 1 cái gì đây mới thì cần phải thấy một số nguồn gốc mạnh mẽ “vì sao cần chúng ta phải làm?”. Những lý bởi thế sẽ được cụ thể hóa qua một số lợi ích mà IoT đem lại cho ngành ngân hàng, cụ thể:

Một là, thu thập toàn bộ dữ liệu trong chế độ thời gian thực. Ngành ngân hàng cần nắm bắt thời cơ thu thập dữ liệu quý giá của KH thông qua mọi thiết bị thông minh và cảm biến (sensor devices). Với một số tài liệu được thu thập sẽ giúp ngân hàng hiểu rõ hành vi của người dùng và từ đây hỗ trợ KH trong mọi chọn lọc tài chính, cũng như đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn.

Hai là, quản lý toàn diện một số sản phẩm – dịch vụ. Với công nghệ IoT, một số ngân hàng có thể tung ra một số dịch vụ tài chính phù hợp một số hành vi và sở thích của KH. Đồng thời, IoT sẽ giúp ngân hàng hiểu được dịch vụ nào sắp công bố và thời điểm phù hợp để tung dịch vụ ra phân khúc.

Ba là, Marketing hướng cá nhân hóa. Đây là một sốh tốt nhất để giữ chân KH trong 1 môi trường càng ngày càng tranh giành vì tính nắm bắt dữ liệu và cung cấp sản phẩm tài chính theo đề nghị của KH. Ngoài ra, một số chương trình marketing có công nghệ IoT còn giúp một số thông điệp truyền thông 1 đối 1 và có tính trải nghiệm nhiều hơn.

Bốn là, tăng cường quá trình ra chọn lọc. Nếu ngân hàng biết thêm tài liệu về KH của họ mà được nhận từ một số thiết bị IoT và một số tài liệu theo lịch sử chuyển nhượng tài chính sẽ giúp cải thiện một số quy trình ra chọn lọc về: thẩm định tín dụng, phân tích rủi ro tài chính, chiến lược sản phẩm, hoạch định dịch vụ KH…

Năm là, giao tiếp giữa một số thiết bị số khác nhau. Sự kết hợp của cảm biến và phần mềm sẽ giúp tự động thực hiện chi trả không dùng tiền mặt mà không chạm vào tel hoặc thẻ ngân hàng của người dùng. Ví dụ: người dùng đi đến quầy tính tiền trong trung tâm thương mại, và có 1 bộ cảm biến được cài đặt để phát hiện số lượng và phân loại một số sản phẩm trong giỏ hàng. Sau đây, hệ thống tính toán tổng số tiền cho toàn bộ một số sản phẩm và kết nối có ví di động của người dùng. Việc chi trả này được thực hiện hoàn toàn tự động.

Sáu là, KH tương tác thông minh có ngân hàng qua IoT. Nghĩa là, tài khoản ngân hàng của KH sẽ được kết nối có vô vàn thiết bị thông minh và từ đây giao tiếp đa kênh có ngân hàng cung cấp dịch vụ. Chẳng hạn, sự kết nối có đồng hồ thông minh, ti vi thông minh…sẽ cung cấp cho người dùng 1 tín hiệu khi họ vượt quá giới hạn chi tiêu hoặc phân tích nhanh một số rủi ro tài chính sắp tới…

Những tiến hành có thể tiến hành ngay trong ngành ngân hàng ở Việt Nam

Các lợi ích của IoT đến ngành ngân hàng là đáng kể và cũng là nguồn gốc phải một sốh tân để đâyn đầu xu hướng tranh giành. Tuy nhiên, tiến hành công nghệ IoT chẳng thể “1 sớm 1 chiều” mà cần kế hoạch dài hơi bài bản. Nhưng ngân hàng Việt Nam có thể từng bước tiến hành IoT như:

Thứ nhất, tiến hành trong phân tích dữ liệu để cung cấp một số dịch vụ phù hợp, bổ ích, dễ truy cập cho một số KH sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Bên cạnh đây, 1 tính năng nổi bật khi tiến hành IoT còn giúp ngân hàng dự báo gian lận và gởi cảnh báo trong một số chuyển nhượng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ khi KH thao tác quẹt thẻ và có thể đưa ra một số phê duyệt đồng ý hoặc từ chối chuyển nhượng.

Thứ hai, tiến hành IoT hướng đến phân tích vận hành sử dụng ATM ở một số khu vực cụ thể và tăng/giảm việc lắp đặt một số máy ATM tùy thuộc khối lượng sử dụng. Ngoài ra, IoT cộng giúp ngân hàng tăng khả năng tiếp cận KH và cung cấp một số ATM gần hơn có KH mục tiêu.

Thứ ba, dữ liệu KH có sẵn qua IoT như máy POS, internet banking, mobile banking, hệ thống chi trả trong ngân hàng…sẽ giúp ngân hàng xác định nhu cầu kinh doanh của công ty, chuỗi cung ứng của họ như: nhà cung cấp, nhà bán sỉ, nhà bán lẻ, người dùng cuối. Các tài liệu trên sẽ giúp ngân hàng Việt Nam cung cấp một số dịch vụ giá trị tăng thêm, hỗ trợ tài chính, và một số sản phẩm tùy chỉnh hướng đến lợi ích của cả hai bên.

Thứ tư, một số ngân hàng có thể lắp đặt một số thiết bị cảm biến thông minh ở kho của người vay nhằm theo dõi nguyên liệu thô và hàng tồn kho từ đây đối sánh có một số tài liệu tài chính đang có của người vay. Hoạt động này giúp ngân hàng kiểm soát và ngăn ngừa gian lận, cũng như tình hình tài chính theo thời gian thực của người vay.

Thứ năm, kết hợp dữ liệu từ IoT và lịch sử chuyển nhượng tín dụng ở CIC để phân tích và xác định điểm tín dụng, hành vi tài chính, khả năng chi trả trong cuộc sống hàng ngày…Từ đây, IoT phân tích được mức độ rủi ro tài chính và đưa ra một số đề xuất tài chính cụ thể cho từng KH.

Tóm lại, việc sử dụng thiết bị số của người dùng càng ngày càng tăng thêm đã dẫn đến sự ra đời của dữ liệu lớn và công nghệ IoT. Các lợi ích khi tiến hành IoT đã làm biến đổi cuộc sống của từng người dùng cũng như công ty cung cấp sản phẩm – dịch vụ. Điều còn lại, một số công ty nhìn chung, ngân hàng nói riêng phải chuyển đổi dữ liệu từ IoT thành một số tài liệu hữu ích có giá trị đối có KH để tăng thêm thị phần, tạo lợi thế tranh giành và gắn kết lòng trung thành của KH.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Trong CMCN 4.0 nếu không tận dụng được thời cơ sẽ bị bỏ lại phía sau

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0