Vào chuỗi cung ứng toàn cầu để phát triển

Hầu hết DN Việt chỉ mới tham dự chuỗi cung ứng thứ cấp nên giá trị tăng thêm không cao. Nâng cao giá trị tăng thêm của sản phẩm bằng 1 vàih tham dự

Hàn Quốc đề xuất mong sớm mở đường bay trực tiếp Nha Trang – Busan
Thứ trưởng Công an: Một ngày thanh tra xuống địa phương là kiếm mấy tỷ
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp giải thích điều giúp người dân thu 6.000 tỷ đồng sau một vụ vải

Hầu hết DN Việt chỉ mới tham dự chuỗi cung ứng thứ cấp nên giá trị tăng thêm không cao.

Nâng cao giá trị tăng thêm của sản phẩm bằng 1 vàih tham dự chuỗi mắt xích cung ứng toàn cầu là 1 vàih duy nhất để Việt Nam đẩy mạnh tăng trưởng – 1 vài chuyên gia, doanh nghiệp (DN) đã đề nghị bởi thế ở hội thảo “Việt Nam trước ngã rẽ – tham dự chuỗi giá trị toàn cầu thế hệ mới và nâng cao năng lực tranh giành, tăng cường kết nối giữa DN vừa và nhỏ có DN đầu tư nước ngoài” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cộng Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức sáng 8-9 ở TP HCM.

Các chuyên gia trong và ngoài nước cho rằng Việt Nam phát triển kinh tế thành công nhưng đang đứng trước ngã rẽ là tiếp tục gia công lắp ráp hay bước lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị. Trong đây, con các con phố thứ 2 là ép buộc nhằm tránh bẫy lương trung bình và bẫy gia công lắp ráp. Việt Nam có các lợi thế lớn để tham dự chuỗi giá trị nhưng các chuyển biến mới của cuộc 1 vàih mạng công nghiệp 4.0 đang có đến các áp lực mới, như 1 vài tập đoàn đa quốc gia có sự chuyển dịch vị trí lắp ráp về 1 vài nước phát triển để gần phân khúc tiêu thụ hoặc trọng điểm nghiên cứu kỹ kiến trúc.

Trước đây, ở hội nghị tương tự tổ chức ở Hà Nội, WB khuyến nghị Việt Nam có thể theo hướng phong phú hóa và hỗ trợ sự phát triển của 1 vài DN trong nước có tinh thần đổi mới sáng tạo và tiềm năng tạo ra 1 vài sản phẩm “sáng chế ở Việt Nam”.

Việt Nam đã hội nhập kinh tế toàn cầu nhưng chỉ mới tập trung vào 1 vài làm việc gia công, lắp ráp nên giá trị tăng thêm thấp. Theo ông Charles Kunaka – chuyên gia kinh tế trưởng, Vụ Thương mại, Khối Thương mại và Cạnh tranh WB – hiện chủ yếu DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang làm việc ở Việt Nam tham dự 1 vài chuỗi cung ứng toàn cầu, rất ít DN Việt có mặt trong đây nhưng vẫn còn thời cơ cho 1 vài nhà cung ứng trong nước. Mặc dù vậy, cánh cửa thời cơ đang hẹp dần, lý do do 1 vài chuỗi ưu tiên sử dụng các DN vệ tinh của họ, do DN Việt chưa cung cấp được đề nghị của 1 vài tập đoàn sản xuất nước ngoài.

Ông Nguyễn Đức Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cao su Thống Nhất, nhìn nhận DN nhỏ không đủ lực về công nghệ, vốn, quản trị thì rất khó tham dự chuỗi cung ứng. Để trở thành nhà cung ứng, DN phải có chứng chỉ chất lượng do tổ chức quốc tế cấp. Chi phí để có chứng chỉ là 15.000 USD cho 1 lần phân tách có giá trị trong 3 năm, 3 năm sau DN phải phân tách lại. Chỉ dao động 9% DN trong nước có chứng nhận chất lượng quốc tế. Tuy nhiên, các hạn chế do thiếu tài liệu của nhà mua hàng, thiếu nhà cung cấp trong nước có khả năng, thiếu nhân lực có tay nghề, khó tiếp cận tài chính… dẫn đến DN trong nước phải chịu nhiều rủi ro về tài chính và đầu tư để đi đến thành công. Bên cạnh đây, đa số DN Việt chỉ mới tham dự chuỗi cung ứng thứ cấp nên giá trị tăng thêm không cao. Bản thân Công ty Cao su Thống Nhất đang sản xuất đế cao su ăng-ten cung cấp cho 1 hãng xế hộp của Nhật nhưng phải phân phối qua đơn vị thứ cấp là doanh nghiệp sản xuất ăng-ten.

Là 1 trong các nhà đầu tư dành nhiều tâm huyết hỗ trợ phát triển DN công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham dự chuỗi cung ứng Samsung, đại diện doanh nghiệp này phân tách DN Việt Nam còn nhiều hạn chế về năng lực công nghệ, vốn và quản lý. Ông Jang Yoon-ho – Giám đốc Trung tâm mua hàng Việt Nam, Công ty Samsung Electronics Việt Nam – phân tách DN nhỏ Việt Nam không tiếp nhận các 1 vàih tân trong tư duy và thái độ nhận thức của lãnh đạo, từ đây khó 1 vàih tân hình ảnh, chất lượng và địa vị của mình trên trường quốc tế. Theo ông Jang Yoon-ho, so có DN Hàn Quốc và Trung Quốc, DN Việt Nam rất yếu, cần có công đoạn học hỏi và chuyển giao công nghệ từ 1 vài nước. Bước đầu, DN Việt có thể phát triển mô hình liên kết có DN nước ngoài để học và chuyển giao công nghệ.

Theo 1 vài chuyên gia, Việt Nam cần 1 vàih tân chính sách phân phối hàng giai đoạn này, tận dụng nguồn đầu tư FDI để hỗ trợ DN vừa và nhỏ trong nước và hỗ trợ tinh thần doanh nhân phát triển.

Sức mạnh chuỗi cung ứng của hãng xe Toyota – đối thủ nặng ký nhất có VinFast ngay trên sân nhà

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0