Vào CPTPP, doanh nghiệp Việt hãy “đào mỏ vàng” thị trường nội trước

Tham gia CPTPP, doanh nghiệp Việt cần tận dụng một vài thời cơ mà Hiệp định có lại, nhưng hãy khai thác tiềm năng phân khúc nội địa trước. Phát biểu

Cơ hội mới cho du lịch Việt nhìn từ hợp đồng với Vietnam Airlines của “Phù thuỷ ẩm thực” Luke Nguyễn
Petrolimex và PVN sẽ cùng góp vốn, mua cổ phần các dự án
Phụ thuộc thị trường Trung Quốc sẽ lắm bất lợi

Tham gia CPTPP, doanh nghiệp Việt cần tận dụng một vài thời cơ mà Hiệp định có lại, nhưng hãy khai thác tiềm năng phân khúc nội địa trước.

Phát biểu ở Hội thảo CPTPP – Cơ hội và thách thức đối có doanh nghiệp Việt Nam được tổ chức sáng nay (28/11) ở Hà Nội, PGS. TS. Nguyễn Văn Nam – Chủ tịch Hội đồng Viện nghiên cứu kỹ Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh – cho rằng, doanh nghiệp (DN) đâyng vai trò then chốt đối có phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. “Nếu DN không làm thì không có thắng lợi, không có thành công”, ông Nam khẳng định.

Vào CPTPP, doanh nghiệp Việt hãy “đào mỏ vàng” phân khúc nội trước - Ảnh 1.

Hội thảo CPTPP – Cơ hội và thách thức đối có doanh nghiệp Việt Nam diễn ra ở Hà Nội sáng nay (28/11).


PGS. TS. Nguyễn Văn Nam cho hay, Quốc hội vừa biểu quyết có mật độ 100% chấp nhận thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cộng một vài văn kiện liên quan. Đây được xem là Hiệp định thương mại tự do lớn thứ ba địa cầu giai đoạn này.

CPTPP có tổng dân số 500 triệu người, tổng GDP vượt trên 10.000 tỉ USD, chiếm dao động 13,5% GDP toàn cầu và dao động 14% tổng thương mại địa cầu (so có TPP gồm 800 triệu dân, 40% GDP và hơn 30% thương mại toàn cầu).

Theo PGS. TS. Nguyễn Văn Nam, Hiệp định CPTPP có đến nhiều thời cơ nhưng không ít thách thức cho DN Việt Nam. Nhận diện được thời cơ và thách thức là bước tiến Thứ nhất, nhưng nếu chỉ nhận thức mà không hành động thì không đạt hiệu quả.

Ngồi trên “đống vàng” nhưng chưa biết khai thác

Trên thực ở, có một vài FTA đã và đang được ký kết, DN Việt có thời cơ “nhảy vọt” nhưng hiện mới chỉ “nhảy ở chỗ”, ông Nam phân tách.

Bình luận về sự tham dự của DN Việt trên “sân chơi” toàn cầu, ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ chính sách bán hàng thương mại đa biên (Bộ Công Thương), nhận định: “Chúng ta nước đến chân chưa nhảy, nước đến mũi mới nhảy và nhảy được”.

Ông Ngô Chung Khanh nêu rõ, DN Việt cần phải tận dụng một vài thời cơ mà Hiệp định CPTPP có lại về ưu đãi thuế, cải một vàih thế chế để mở rộng phân khúc. Nhưng quan trọng hơn, theo ông Khanh, DN cần phải đào được “mỏ vàng” ngay trong nước, đây là tận dụng được phân khúc đầy tiềm năng có hơn 90 triệu dân mà rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang “nhòm ngó”.

Phó Vụ trưởng Vụ chính sách bán hàng thương mại đa biên nêu thực ở: Xoài Nhật Bản, thanh long Đài Loan có giá cao ngất ngưởng nhưng vẫn “cháy hàng” ở thij trường Việt Nam, trong khi Việt Nam có rất nhiều mặt hàng chất lượng cao lại đem đi xuất khẩu hết.

Nhiều người Việt Nam có nhu cầu về hàng chất lượng cao, và rất nhiều mặt hàng Việt Nam xuất khẩu được phân khúc địa cầu đâyn nhận, trong khi đây, Việt Nam lại đi nhập một vài mặt hàng mà mình có đi xuất khẩu, ông Khanh chỉ rõ, từ đây cho rằng, DN Việt cần quay lại đấu tranh để giành lại phân khúc từ một vài đối thủ tranh đua nước ngoài. “Chúng ta ngồi trên đống vàng nhưng chưa tận dụng được”, ông Khanh phân tách.

Đồng thời, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách bán hàng thương mại đa biên cũng cho hay, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước đang tận dụng một vài hiệp định FTA trong nông nghiệp. Điển hình như nhiều doanh nghiệp Nhật sang Việt Nam làm nông nghiệp rồi xuất khẩu lại chính quốc.

“Ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến Việt Nam đầu tư làm nông nghiệp để tận dụng một vài FTA, sau đây họ xuất khẩu trở lại chính quốc. Người Nhật trồng bưởi, nuôi gà ở Nghệ An, trồng rau quả sạch ở Lâm Đồng rồi xuất khẩu trở lại Nhật Bản”, ông Ngô Chung Khanh nói.

Từ đây, ông Khanh nhấn mạnh tới sự cần thiết phải một vàih tân tư duy quản lý và kinh doanh, không chỉ chăm chăm đi xuất khẩu mà còn phải chú trọng tới cả cung cấp nhu cầu trong nước và tranh đua có một vài doanh nghiệp ngoại ngay trên “sân nhà”.

Rất dễ “dính đòn” vì thiếu hiểu biết

Đề cập đến thách thức khi tham dự CPTPP, TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện nghiên cứu kỹ Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh – nhấn mạnh: Câu chuyện “thẻ vàng” của EU đối có thủy sản Việt Nam là bài học lớn mà một vài DN cần phải chú tâm.

Để có thể tận dụng được một vài thời cơ từ CPTPP, TS. Thành cho rằng, một vài DN cần phải nắm được một vài quy định có liên quan tới doanh nghiệp mình, và tìm một vàih cung cấp một vài đề nghị đây. Các quy định về xuất khẩu hàng hóa càng ngày càng khắt khe, ngoài tiêu chuẩn về chất lượng, còn phải cung cấp một vài quy định về xuất xứ hàng hóa.

Chẳng hạn như khi Việt Nam xuất khẩu thủy sản, không chỉ chắc chắn rằng đây là sản phẩm sạch mà còn phải chắc chắn cả về quy trình đánh bắt, tính hợp pháp của vùng biển đánh bắt và phải cung cấp cả đề nghị về môi trường. Nếu không am hiểu thì rất dễ bị “dính đòn”, TS. Võ Trí Thành chỉ rõ.

Một số cam đoan chính của Việt Nam trong CPTPP:

· Lần Thứ nhất cam đoan cắt giảm gần 100% dòng thuế.

· Lần Thứ nhất cam đoan đối có vận hành mua sắm công.

· Lần Thứ nhất cam đoan đối có lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước.

· Lần Thứ nhất cam đoan cho phép người lao động thành lập tổ chức của người lao động không nhất thiết trực thuộc Tổng LĐLĐ VN.

· Lần Thứ nhất cam đoan về vấn đề môi trường, thương mại điện tử.

· Đồng ý cam đoan bảo vệ quyền SHTT ở tiêu chuẩn TRIPS+

· Cam kết chọn-bỏ, tiêu chuẩn chỉ điều chỉnh chính sách bán hàng thuận lợi hơn (rachet) trong một vài lĩnh vực dịch vụ, đầu tư…

‘CPTPP không hoàn toàn màu hồng đối có ngành dệt may Việt Nam’

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: