VCCI muốn ưu đãi thuế cho tất cả chủ thể nhập linh kiện ôtô

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang đứng trước một vài một vàih tân lớn về chính sách phân phối hàng... Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VC

Liệu doanh nghiệp Việt có đón đầu được cơ hội lớn khi vào EVFTA?
Chính phủ yêu cầu triệt để tiết kiệm chi thường xuyên
32.000 tỷ đầu tư bauxite Tây Nguyên: Nhiều thiết bị bảo vệ môi trường đã xuống cấp

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang đứng trước một vài một vàih tân lớn về chính sách phân phối hàng…

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có 1 văn bản góp ý về dự thảo chính sách phân phối hàng thuế nhập khẩu ưu đãi đối có linh kiện ôtô và ôtô đã qua sử dụng. Trước đây, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi một vài cơ quan xin ý kiến đâyng góp thi công để đã đi vào vận hành dự thảo này.

Như VnEconomy đã đưa tin, theo dự thảo chính sách phân phối hàng thuế nhập khẩu ưu đãi đối có linh kiện ôtô được Bộ Tài chính mở phân phối mới đây, có một vài điều kiện ưu đãi thuế nhập khẩu được đưa ra, hiện mới chỉ có 3 công ty cung cấp được là hãng xe Toyota Việt Nam, Trường Hải và hãng Hyundai Thành Công.

Góp ý về dự thảo này, VCCI cho rằng trong bối cảnh giai đoạn này, việc tham khảo giảm thuế đối có linh kiện ôtô là cần thiết, bởi Việt Nam phải thực hiện một vài cam đoan trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), khiến thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ về 0%. Trong khi đây, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước chủ yếu vẫn dựa vào linh kiện nhập khẩu là chủ yếu.

Đồng thời, bên cạnh nhu cầu khuyến khích nhập khẩu linh kiện ôtô để thúc đẩy vận hành sản xuất lắp ráp ôtô trong nước, Việt Nam cũng có nhu cầu phát triển công nghiệp phụ trợ cho ôtô, tức là ngành sản xuất một vài loại linh kiện phục vụ sản xuất, tăng mật độ nội địa hóa của một vài sản phẩm ôtô sản xuất trong nước.

Do đây, việc kiến trúc giải pháp chính sách phân phối hàng thuế cho phép làm hài lòng đồng thời hai nhu cầu này theo hướng: chỉ giảm thuế nhập khẩu đối có một vài linh kiện ôtô cần khuyến khích lắp ráp trong nước (xe dưới 9 chỗ, xe tải), giữ nguyên mức thuế nhập khẩu đối có linh kiện ôtô mà trong nước đã có năng lực sản xuất (một vài linh kiện ôtô còn lại) là thích hợp.

Tuy nhiên, VCCI cũng cho rằng một vài ưu đãi phải dựa trên 1 quy trình nhằm kiểm soát việc thực hiện cam đoan về sản lượng xe, mật độ nội địa hóa của công ty.

Do linh kiện ôtô chủ yếu được nhập về để lắp ráp, chỉ có 1 phần nhỏ là để phục vụ vận hành sửa chữa, thay thế linh kiện của xe đang sử dụng, nên VCCI cũng đặt câu hỏi: “Tại sao không giảm/loại bỏ thuế đối có trọn vẹn một vài chủ thể nhập khẩu nhóm linh kiện này, để khuyến khích việc lắp ráp trên bình diện chung, kể cả một vài công ty thương mại nhập khẩu về để phân phối lại cho nhà sản xuất, lắp ráp?”.

Cơ quan này còn phân tích, thủ tục để triển khai chương trình này khá phức tạp, gồm nhiều khâu như đăng ký tham dự chương trình, thực hiện việc khai báo khi nhập khẩu, báo cáo kiểm tra quyết toán hàng năm, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện, thủ tục thu bổ sung hoặc hoàn lại thuế nhập khẩu tùy theo kết quả kiểm tra… Chi phí về thời gian, nhân lực, bộ máy để thực hiện thủ tục này sẽ là gánh nặng không chỉ cho công ty, mà cho cả một vài cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tham dự vào quá trình này.

VCCI cũng nêu lo ngại rằng việc chỉ dành ưu đãi cho 1 số công ty dựa trên tiêu chí về mật độ sản xuất nội địa và mật độ nội địa hóa có khả năng vi phạm tiêu chuẩn WTO về trợ cấp và về đầu tư.

Dự thảo đề xuất hai phương án ưu đãi thuế đối có linh kiện ôtô, thứ nhất là giảm thuế trọn vẹn 163 dòng thuế liên quan về 0%. Thứ hai là phương án giảm thuế 19 dòng thuế về 0%, giảm thuế 42 dòng thuế về 10%

Theo VCCI, phương án 1 sẽ có mức ưu đãi nhiều hơn cho công ty. Vì vậy, cơ quan này yêu cầu chọn lọc phương án 1.

Với thời gian ưu đãi chuẩn bị kéo dài 5 năm, từ 2018 – 2020, VCCI cho rằng việc đặt ra thời hạn là hợp lý. Tuy nhiên, nếu đề xuất ứng dụng giảm thuế chung cho trọn vẹn một vài công ty (tức là không còn chương trình ưu đãi này, chỉ là việc giảm điều chỉnh thuế nhập khẩu bình thường) thì yêu cầu ban soạn thảo không quy định thời hạn, tương tự như một vài sắc thuế khác theo thông lệ quốc tế.

Chỉ ba công ty đủ điều kiện giảm thuế nhiều linh kiện ôtô về 0

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0