VEPR: Giá xăng tăng, nguy cơ lạm phát 2019 vượt 4%

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường tăng vào giá xăng có thể làm mật độ lạm phát trong vòng 1 năm tớ

Ông Vũ Khoan: Việt Nam phải chọn được “gen trội” để phát triển kinh tế
Dự án đội vốn nghìn tỷ đồng: Bộ Tài chính nói gì?
Sau tai nạn ở Indonesia: Cục hàng không nói gì về Boeing 737

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường tăng vào giá xăng có thể làm mật độ lạm phát trong vòng 1 năm tới tăng 1,6 điểm phần trăm.

Công bố Báo cáo Kinh tế vĩ mô quý III ngày 10/10, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đưa ra cảnh báo lạm phát năm 2018 khó đạt mục tiêu 4% và lo ngại về lạm phát năm 2019 vượt xa mức 4%.

Phân tích về mặt hàng xăng dầu – 1 vấn đề về lạm phát được người dân quan tâm nhất, VEPR cho biết, giá xăng dầu được điều chỉnh liên tục kéo theo nhiều loại hàng hóa khác tăng theo do tăng kinh phí vận chuyển.

VEPR: Giá xăng tăng, nguy cơ lạm phát 2019 vượt 4% - Ảnh 1.

Cùng có đây, trong bối cảnh giá năng lượng địa cầu liên tục bình phục thời gian qua, VEPR cho rằng việc áp kịch trần thuế bảo vệ môi trường (từ 3.000 lên 4.000 đồng/lít) kể từ 1/1/2019 sẽ tạo sức ép lớn lên lạm phát thời gian tới.

“Chúng tôi cho rằng lạm phát năm 2019 sẽ vượt xa mức mục tiêu 4% mà Chính phủ và Quốc hội đặt ra cho một vài năm gần đây”, TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR, cho biết. Mục tiêu lạm phát 4% năm 2018 khó có thể đạt được.

Từ đầu năm, sau 19 đợt điều chỉnh (trong đây có 7 đợt tăng và 3 kỳ không ngừng nghỉ gần nhất xăng đều tăng giá), giá xăng đã tăng 2.666 đồng 1 lít.

Đến nay, giá bán lẻ vượt 22.000 đồng có RON 95 và gần 21.000 đồng có E5 RON 92. Đây cũng là mức giá cao nhất từ đầu năm đến nay.

Theo tính toán sơ bộ của VEPR, riêng sự một vàih tân về thuế bảo vệ môi trường, 1.000 đồng thuế tăng vào giá xăng có thể làm mật độ lạm phát trong vòng 1 năm tới tăng 1,6 điểm phần trăm trong bối cảnh giá nhiên liệu địa cầu tiếp tục ở mức cao.

Đồng tình có tính toán của VEPR, PGS TS Phạm Thế Anh cho rằng đánh giá việc tăng thuế bảo vệ môi trường chỉ làm mật độ lạm phát năm 2019 tăng dao động 0,09 điểm phần trăm là quá thấp, thiếu chính xác.

Theo TS Phạm Thế Anh, việc đánh thuế vào xăng dầu còn kéo theo một vài tác động khác, ảnh đến nguyên chất liệu sản xuất, làm tăng kinh phí sản xuất, ảnh hưởng tới giá hàng hóa và kinh phí của công ty. “Thuế có mặt hàng xăng dầu sẽ tác động đến cả tiêu dùng hộ gia đình và công ty”, TS Phạm Thế Anh lưu ý.

Nguy cơ lạm phát từ tỷ giá

Ông Phạm Thế Anh cũng cảnh báo lạm phát là vấn đề toàn cầu đáng lo ngại. Ngoài ảnh hưởng từ việc tăng giá lương thực, nhiên chất liệu, một vài nước đang phát triển như Việt Nam còn đối mặt có nguy cơ lạm phát do tỷ giả. Việc đồng USD tăng giá, một vài nước đang phát triển đối mặt có nguy cơ nhập khẩu lạm phát, tạo ra vòng xoáy tăng lạm phát trong nước.

Đồng tình, TS Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng việc VND đang tăng giá nhiều hơn NDT (so có USD) trong bối cảnh Fed tăng lãi suất và cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế thực của Việt Nam, làm tăng lạm phát và hàng hóa của Việt Nam khó tranh giành hơn.

Ông Hiếu cho rằng thời gian tới cần tìm dao động giữa sự tăng giá USD và mất giá của NDT để điều chỉnh VND.

Tiếp tục giữ quan điểm, VEPR cũng đồng tình Việt Nam cần chủ động giảm giá VND 1 một vàih khéo léo giữa mức mất giá của NDT so có USD trời gian tới.

VEPR đánh giá, đồng USD càng ngày càng mạnh lên khi Fed liên tục nâng lãi suất, khiến cho tỷ giá VND/USD sẽ tiếp tục có một vài biến động tương đối mạnh. Việc tiếp tục sử dụng dự trữ ngoại hối hoặc nâng lãi suất để ổn định giá trị đồng VND trong ngắn hạn đều có thể dẫn tới một vài rủi ro cho nền kinh tế.

Theo VEPR, trên thực ở lượng dự trữ ngoại hối của Việt Nam còn tương đối mỏng tỉnh theo tuần nhập khẩu, nên việc can thiệp có diện tích hạn chế. Bên cạnh đây, việc tăng lãi suất sẽ dẫn tới một vài hệ lụy cho công ty trong năm 2019 và 2020.

Theo đây, TS Nguyễn Đức Thành khuyến nghị Ngân hàng Nhà nước cần thận trọng có việc điều tiết cung tiền và tín dụng trong thời gian tới nếu không muốn lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát.

Đã đến khi thả nổi giá xăng dầu?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: