Vì sao Bộ Giao thông quyết chọn phương án giảm phí tại BOT Cai Lậy?

Bộ Giao thông Vận tải phân tích, thế mạnh của phương án giữ nguyên địa điểm BOT Cai Lậy nhưng giảm sâu mức phí, là Nhà nước sẽ không phải bố trí ngân

Kỷ luật và đề nghị kỷ luật cán bộ liên quan vụ AVG và Ngân hàng BIDV
Một cá nhân nhận hơn 41 tỉ đồng từ Facebook, Google bị truy thu thuế
Bộ Công thương điều tra chính thức việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại Việt Nam

Bộ Giao thông Vận tải phân tích, thế mạnh của phương án giữ nguyên địa điểm BOT Cai Lậy nhưng giảm sâu mức phí, là Nhà nước sẽ không phải bố trí ngân sách hỗ trợ, đồng thời giảm 1 phần giá thành vận chuyển hàng hóa, giá thành di chuyển của người dân và đạt mục tiêu dự án là phân luồng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trọng điểm thị xã Cai Lậy.

Như Tiền Phong đã đưa tin, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thi công 5 phương án xử lý đối có việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư dự án BOT quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Chiều 16/4, đại diện Bộ GTVT cho hay, ưu tiên phương án 1, tức là phương án giảm sâu mức phí.

Cụ thể, theo Bộ GTVT, phương án 1 sẽ giữ nguyên địa điểm trạm như giai đoạn này, tiếp tục giảm giá chung cho toàn bộ phương tiện qua trạm. Mức giảm trung bình là 30%, trong đây xe con giảm từ 25.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt (giảm 59%). Phương án này cũng mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng kế bên (đối có TX.Cai Lậy: Thêm xã Long Khánh, Phường 2; đối có huyện Cái Bè: Thêm xã An Cư, xã Mỹ Hội), giảm giá 100% cho một số loại xe buýt và một số phương tiện không sử dụng để kinh doanh; giảm 50% cho một số loại phương tiện sử dụng để kinh doanh; thời gian hoàn vốn đầu tư dao động 15 năm 9 tháng.

Bộ GTVT phân tích, thế mạnh của phương án này là Nhà nước sẽ không phải bố trí ngân sách hỗ trợ, đồng thời giảm 1 phần giá thành vận chuyển hàng hóa, giá thành di chuyển của người dân và đạt mục tiêu dự án là phân luồng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trọng điểm TX.Cai Lậy. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án 1 là thời gian hoàn vốn đầu tư dự án phải kéo dài.

Ngoài phương án 1, Bộ GTVT cũng đưa ra 4 phương án khác. Trong đây, phương án 2, lập thêm 1 trạm thu giá trên tuyến tránh, thu giá cả hai trạm trên tuyến tránh và trên QL1 đã đi vào hoạt động để hoàn vốn cho dự án. Với phương án 3, sẽ giữ nguyên địa điểm trạm như giai đoạn này, mức giá 25.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1, thời gian thu giá dao động 7 năm 7 tháng. Phương án 4, sẽ đặt trạm thu giá trên tuyến tránh, phân luồng cho một số loại xe đi vào tuyến tránh. Phương án 5, Bộ GTVT cho biết sẽ đàm phán nhà đầu tư chuyển đổi hình thức hợp đồng, xóa bỏ trạm thu giá Cai Lậy giai đoạn này, dùng vốn Nhà nước chi trả hàng năm cho nhà đầu tư tương ứng có doanh thu hoàn vốn theo hợp đồng BOT đã ký, thời gian hoàn trả tương ứng thời gian thực hiện hợp đồng BOT (7 năm 7 tháng có tổng số tiền dao động 2.026 tỷ đồng”.

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT), một số phương án từ 2 đến 5 chưa chắc chắn qui định hài hoà giữa lợi ích của người dân, nhà nước và nhà đầu tư. Với một số phương án dời, bỏ hoặc thi công thêm trạm thu phí theo nguyện vọng của nhiều lái xe, ông Huy cho rằng sẽ xảy ra 3 bất cập chính. Thứ nhất, khi phân luồng, phương tiện sẽ tập trung đi qua thị xã Cai Lậy, mục tiêu giảm ách tắc cho Cai Lậy của dự án không đạt. Thứ 2, việc thi công thêm trạm sẽ tốn thêm giá thành xây trạm (dao động 100 tỷ đồng/trạm). Thứ 3, một số dự án tương tự như Cai Lậy (có 6 dự án tương tự) cũng sẽ phải điều chỉnh theo phương án này, nảy sinh rất nhiều phức tạp, tăng giá thành.

“Phương án cuối cũng sẽ do Chính phủ quyết định. Nhưng chúng tôi đã rất cầu thị khi thuê đơn vị giải đáp để có góc nhìn chuyên môn, độc lập và họp bàn rất nhiều cuộc có địa phương và một số bộ ngành để có phương án tốt nhất cho đa số” – 1 lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Giảm 30 mức phí BOT Cai Lậy

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0