Vì sao các ông lớn Hàn Quốc như Lotte, CJ rút khỏi Trung Quốc, chuyển hướng sang Việt Nam ?

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, nhiều doanh nghiệp trong ngành phân phối lẻ và thực phẩm của nước này đang chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Việ

S&P Global ‘nhăm nhe’ thị trường trái phiếu 11.000 tỷ USD của Trung Quốc
Sau gần 7 thập kỷ chia cắt, kinh tế Triều Tiên – Hàn Quốc khác nhau như thế nào?
Không bán được hàng, lợi nhuận quý I của H&M thấp nhất 16 năm

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, nhiều doanh nghiệp trong ngành phân phối lẻ và thực phẩm của nước này đang chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam do tình hình căng thẳng trong quan hệ ngoại giao khiến phân khúc số 1 địa cầu phát triển thành khó hoạt động hơn.

Sau khi Hàn Quốc bất chấp lời cảnh báo của chính quyền Bắc Kinh khi triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trước nguy cơ tên lửa từ Bắc Triều Tiên, Trung Quốc đã áp đặt vô số lệnh cấm lên 1 vài sản phẩm, văn hóa phẩm hay du khách từ xứ sở kimchi.

Tập đoàn phân phối lẻ nổi tiếng Lotte đã phải đàm phán phân phối lại chuỗi phân phối lẻ cấp cao của mình ở Trung Quốc sau khi doanh nghiệp chịu thua lỗ lớn trong kinh doanh ở đấy và chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ bình phục.

Hãng Lotte chỉ là 1 trong các nạn nhân mới nhất của Trung Quốc bởi doanh nghiệp này đã ký kết 1 vài thỏa thuận đổi đất có chính phủ Hàn Quốc, qua đây biến các khu đất chơi golf thành 1 vài bãi triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa.

Hầu hết trong số 99 trọng điểm phân phối lẻ của Lotte Mart ở Trung Quốc đã bị đâyng cửa hơn 1 năm do sự can thiệp từ nhiều phía, khiến tập đoàn này thiệt hại dao động 1,2 nghìn tỷ Won (1,1 tỷ USD) doanh số.

Chính bởi lý do này, Lotte đang có kế hoạch nâng số cửa hàng phân phối lẻ của mình ở Việt Nam từ 13 giai đoạn này lên 87 vào cuối năm 2020. Doanh số của Lotte ở phân khúc Việt Nam đã tăng mạnh từ 62 tỷ Won năm 2011 lên 266 tỷ Won năm 2017. Chuỗi Lotte Mart đổ bộ lần đầu vào phân khúc Việt Nam từ năm 2008.

Mới đấy, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đã nhất trí về việc thúc đẩy chuyển nhượng thương mại giữa 2 nước lên 100 tỷ USD vào năm 2020.

Năm 2017, Việt Nam đã vươn lên trở thành phân khúc xuất khẩu lớn thứ 3 của Hàn Quốc, chỉ đứng sau Trung Quốc và Mỹ. Nhờ Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) chính thức có hiệu lực từ năm 2015, lượng hàng hóa xuất khẩu từ Hàn Quốc sang phân khúc Đông Nam Á đã tăng mạnh trong các năm gần đấy.

Tỷ trong hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc của Việt Nam đã tăng từ 8,5% năm 2007 lên mức kỷ lục 22,1% năm 2017.

Vì sao 1 vài ông lớn Hàn Quốc như Lotte, CJ rút khỏi Trung Quốc, chuyển hướng sang Việt Nam ? - Ảnh 1.

Hàng loạt tập đoàn Hàn Quốc quan tâm đến phân khúc Việt Nam

Tập đoàn Lotte đã đầu tư 1 vài chuỗi phân phối lẻ, khách sạn và rạp chiếu phim ở Việt Nam từ năm 1998. Dự án Eco Mart City trị giá 2 nghìn tỷ Won ở đô thị Hồ Chí Minh (TP.HCM) của hãng sẽ được đã đi vào hoạt động vào năm 2021 có 100.000 m2 có đầy đủ trọng điểm thương mại, cửa hàng phân phối lẻ, khách sạn, văn phòng…

Hiện Lotte cũng đang có kế hoạch đầu tư 330 tỷ Won nhằm thi công 1 trọng điểm thương mại 73.000m2 ở Hà Nội vào năm 2020.

Trong khi đây, chuỗi cửa hàng giảm giá lớn nhất Hàn Quốc là Emart cũng đang lên kế hoạch xây nhiều chi nhánh ở đô thị Hồ Chí Minh. Doanh nghiệp này đã phân phối trọn vẹn cửa hàng ở Trung Quốc vào năm 2017 và đang hoạt động khá thành công 1 cửa hàng ở đô thị Hồ Chí Minh từ năm 2015.

Doanh số của Emart ở TP.HCM đã tăng từ 41,9 tỷ Won năm 2016 lên 52 tỷ Won năm 2017. Theo doanh nghiệp, nhờ sự phổ biến của văn hóa Hàn Quốc mà 1 vài sản phẩm của nước này phân phối khá chạy ở Việt Nam.

Vì sao 1 vài ông lớn Hàn Quốc như Lotte, CJ rút khỏi Trung Quốc, chuyển hướng sang Việt Nam ? - Ảnh 2.

Emart ở TP.HCM

Không chịu kém cạnh, tập đoàn CJ Group của Hàn cũng đang tích cực mở rộng kinh doanh ở Việt Nam trong các năm gần đấy.

Hãng CJ Cheiljedang đã mua lại vài doanh nghiệp thực phẩm ở Việt Nam và kỳ vọng sẽ đạt doanh số 700 tỷ Won ở đấy vào năm 2020. Doanh nghiệp này cũng đã đầu tư 70 tỷ Won để thi công nhà máy chế biến thực phẩm ở TP.HCM, chủ yếu sản xuất 1 vài mặt hàng ẩm thực Hàn Quốc.

Ngoài ra, 1 vài doanh nghiệp con như CJ Foodville, CJ Freshway cũng đang tích cực mở rộng kinh doanh ở Việt Nam.

“Chúng tôi kỳ vọng sự tăng trưởng thời cơ kinh doanh ở Việt Nam sẽ lôi kéo thêm nhiều đầu tư từ Hàn Quốc. Kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng hơn 6% trong các năm gần đấy, cộng có 1 phân khúc tiêu dùng trẻ có tuổi bình quân là 30 kèm có sự mở rộng của văn hóa Hàn, đấy là 1 phân khúc đầy thời cơ”, 1 nguồn tin trong ngành của tờ Yonhap nói.

Các doanh nghiệp thực phẩm Hàn Quốc đang hướng đến phân khúc Việt Nam

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0