Vì sao Đông Nam Á là “mỏ vàng” với các hãng thương mại điện tử?

Mỗi tháng Đông Nam Á có dao động 3,8 triệu người dùng Internet mới... Với hơn 330 triệu người dùng Internet ở Đông Nam Á, thương mại điện tử được dự

Vì sao Bình Dương là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư?
GS. Hà Tôn Vinh: Các nơi làm casino là kiếm tiền chứ không phải miễn thuế
PVTex và các sai phạm của bị can Vũ Đình Duy

Mỗi tháng Đông Nam Á có dao động 3,8 triệu người dùng Internet mới…

Với hơn 330 triệu người dùng Internet ở Đông Nam Á, thương mại điện tử được dự đoán sẽ trở thành 1 ngành kinh tế lớn ở khu vực này trong vài năm tới. Theo 1 nghiên cứu của Google, nền kinh tế Internet của Đông Nam Á đã đạt giá trị 50 tỷ USD trong năm 2017, vượt qua mức dự đoán 35%.

Mỗi tháng khu vực này có dao động 3,8 triệu người dùng Internet mới. Đây là yếu tố được cho là sẽ giúp Đông Nam Á trở đô phân khúc Inernet tăng trưởng nhanh nhất địa cầu trong dao động năm 2015 – 2020.

Điều này cùng có dân số trẻ bùng nổ có lương tăng, hệ thống chi trả khả dụng hơn và việc thiếu vận hành bán lẻ có tổ chức, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng của nền kinh tế Internet ở khu vực này – được dự đoán tăng lên 200 tỷ USD vào năm 2025.

Dưới đấy là 6 lý do giúp Đông Nam Á sẽ trở thành “mỏ vàng” đối có các hãng thương mại điện tử, được tổng hợp bởi Tech In Asia có dữ liệu dẫn từ nghiên cứu của iPrice Group.

1. Đông Nam Á là nền kinh tế chuộng di động

Trung bình người dân ở Đông Nam Á dành dao động 3,6 giờ đồng hồ để truy cập Internet qua thiết bị di động, mức cao nhất địa cầu.

Theo đánh giá của iPrice Group ở 6 quốc gia lớn trong khu vực (gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan), thương mại điện tử qua di động (được gọi là “m-commerce”) tăng trưởng trung bình 19% và chiếm dao động 72% tổng lượng truy cập web. Dẫn đầu là Indonesia có 87% lượng truy cập web là qua thiết bị di động. Tại khu vực này, truy cập qua máy tính chỉ chiếm chưa tới 30%, cho thấy tầm quan trọng của các nền móng thương mại điện tử thân thiện có thiết bị di động.

Vì sao Đông Nam Á là mỏ vàng có các hãng thương mại điện tử? - Ảnh 1.

Lượng truy cập di động từ quý 3/2016 tới quý 2/2017 ở Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines – Nguồn: iPrice Group.

2. Người Đông Nam Á dành nhiều thời gian mua sắm trực tuyến

Trung bình, người dân ở Đông Nam Á dành dao động 140 phút để mua sắm trực tuyến mỗi tháng, thời gian gấp đôi so có người Mỹ.

Vì sao Đông Nam Á là mỏ vàng có các hãng thương mại điện tử? - Ảnh 2.

Tỷ lệ đơn hàng vào các thời điểm trong ngày ở các nước ở Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines – Nguồn: iPrice Group.

Theo biểu đồ trên, bạn ở Đông Nam Á có xu hướng mua sắm trên các trang thương mại điện tử trong giờ làm việc. Số lượng đơn hàng đạt mức cao nhất trong dao động từ 9h sáng tới 5h chiều – giờ hành chính bình thường ở các công sở hoặc trường học. Tuy nhiên, xu hướng này khác biệt ở Singapore có giờ cao điểm của mua sắm trực tuyến là 10h đêm.

Người dân Đông Nam Á cũng có xu hướng mua sắm vào các ngày trong tuần nhiều hơn so có cuối tuần. Tuy nhiên, lượng quy cập qua di động lại đạt mức cao nhất vào ngày cuối tuần, cho thấy có thể bạn vào các trang thương mại điện tử để nghiên cứu sản phẩm trong thời gian này và sau đây thực hiện mua vào 1 ngày trong tuần.

Vì sao Đông Nam Á là mỏ vàng có các hãng thương mại điện tử? - Ảnh 3.

Tỷ lệ chuyển đổi (CR) các ngày trong tuần ở Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines. Tỷ lệ chuyển đổi là mật độ giữa tổng số người dùng truy cập vào website có số người đặt đơn hàng – Nguồn: iPrice Group.

3. Các startup thương mại điện tử đã huy động gần 8 tỷ USD trong năm 2017

Theo nghiên cứu của Google, “mật độ đầu tư vào các startp ở Đông Nam Á hiện tương đương có của Ấn Độ”. Tính tới năm 2016, các startup thương mại điện tử ở Đông Nam Á đã huy động được hơn 2,52 tỷ USD.

Nhưng chỉ trong năm 2017, con số này đã tăng gấp 3 lên 7,86 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2013.

4. Sự trưởng thành của phân khúc không đồng nghĩa có mật độ chuyển đổi cao hơn

Một trong các phép đo quan trọng nhất đối có bất kỳ hãng thương mại điện tử nào là mật độ chuyển đổi. Tỷ lệ này phản ánh cả chất lượng vận hành marketing của công ty lẫn tính hiệu quả của website. Cải thiện mật độ chuyển đổi có tác động đáng kể tới doanh thu và lợi nhuận của 1 công ty.

Theo nghiên cứu này, các hãng thương mại tử ở Việt Nam đang dẫn đầu về mật độ chuyển đổi – cao hơn 30% so có mức trung bình. Theo sau là Singapore và Indonesia.

Vì sao Đông Nam Á là mỏ vàng có các hãng thương mại điện tử? - Ảnh 4.

Tỷ lệ chuyển đổi ở Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines năm 2017 – Nguồn: iPrice Group.

5. Giá trị trung bình của giỏ hàng tương quan mật thiết có GDP đầu người

Giá trị trung bình của giỏ hàng là 1 thước đo quan trọng khác có tác động lớn tới lợi nhuận của 1 công ty. Đây là thước đo số tiền trung bình bạn chi trên 1 đơn hàng trong 1 dao động thời gian nhất định.

Vì sao Đông Nam Á là mỏ vàng có các hãng thương mại điện tử? - Ảnh 5.

GDP đầu người ở Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines năm 2017 – Nguồn: iPrice Group.

Singapore là quốc gia có GDP đầu người cao nhất (90.530 USD), còn Việt Nam là nước có GDP đầu người thấp nhất. Theo đây, các hãng thương mại điện tử ở Singapore có giá trị trung bình đơn hàng cao nhất có 91 USD, cao gấp 3,7 lần so có mức 23 USD của Việt Nam.

6. Chuyển khoản ngân hàng là phương thức chi trả phổ biến nhất

Với mật độ sử dụng thẻ tín dụng thấp ở Đông Nam Á (trừ Singapore), các hãng thương mại điện tử ở khu vực này đối mặt có các thách thức khác hẳn so có khu vực khác ở phương Tây. Từ sự thiếu thốn này, nhiều biện pháp chi trả đã được đưa ra ở đấy.

Thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD) là phương thức chi trả được hơn 80% các hãng thương mại điện tử ở Việt Nam và Philippines tiến hành. Trong khi đây, chuyển khoản qua ngân hàng là phương thức phổ biến ở Indonesia (94%), Việt Nam (86%) và Thái Lan (79%).

Gần 50% trang thương mại điện tử ở Thái Lan và Việt Nam có điểm nhận chi trả. Thanh toán bằng phương thức trả góp tương đối phổ biến ở Việt Nam (47%) và Indonesia (42%).

Vì sao Đông Nam Á là mỏ vàng có các hãng thương mại điện tử? - Ảnh 6.

Tỷ lệ các trang thương mại điện tử có chọn lọc chi trả trên đấy ở Indonesia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Việt Nam và Philippines năm 2017 – Nguồn: iPrice Group.

Một trong các thách thức lớn nhất có sự tăng trưởng của nền kinh tế Internet ở Đông Nam Á là thiếu nhân lực bản địa. Điều này dẫn tới việc mở cửa cho các trọng điểm công nghệ ở các khu vực khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ – nơi các nhân lực danh tiếng luôn sẵn có.

Tuy nhiên, các phân khúc mới nổi Đông Nam Á thường phải cân nhắc giữa việc tuyển dụng nhân sự ngoại quốc nhiều bí kíp có nhân sự bản địa hiểu phân khúc nhưng ít bí kíp hơn.

Thời gian sẽ chứng minh các dự đoán về nền kinh tế Internet của Đông Nam Á. Theo Google, sự thành công của các startup thương mại điện tử ở khu vực này tùy thuộc đa số vào việc các giám đốc điều hành phát triển công ty như thế nào trong bối cảnh nền kinh tế Internet đi dần tới bước trưởng thành.

Google đầu tư 550 triệu USD vào gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0