Vì sao ngân hàng tăng phí dịch vụ?

Các ngân hàng tăng nhiều khoản phí khi khách hàng chuyển nhượng qua kênh ngân hàng điện tử liệu có mâu thuẫn có chủ trương khuyến khích chi trả không

NHNN bơm ròng hơn 36.000 tỷ ra thị trường
Tỷ giá trung tâm tăng 13 đồng
Phó Thống đốc NHNN nói gì về việc khách hàng tố bị quấy rối cho vay tiêu dùng?

Các ngân hàng tăng nhiều khoản phí khi khách hàng chuyển nhượng qua kênh ngân hàng điện tử liệu có mâu thuẫn có chủ trương khuyến khích chi trả không dùng tiền mặt của nhà nước?

Nằm trong nhóm 1 số ngân hàng (NH) có số lượng khách hàng sử dụng thẻ chi trả nhiều nhất nên việc NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tăng 1 loạt phí trong đó lần đầu thu có 1 số chuyển nhượng qua NH điện tử (Internet Banking, Mobile Banking) sẽ ảnh hưởng đáng kể tới khách hàng.

Duy trì tài khoản cũng… tốn phí

Ngày 3-3, khi truy cập vào tiến hành Internet Banking của Vietcombank để chuyển khoản cho khách hàng, chị Ngọc Anh (ngụ quận 9, TP HCM) nhận được thông báo từ NH này về việc sẽ bắt đầu thu phí duy trì dịch vụ VCB-iB@nking mức 11.000 đồng/tháng có khách hàng phát sinh chuyển nhượng tài chính trên tiến hành này trong tháng.

“Khi chuyển khoản xong, tôi tiếp tục nhận được tin nhắn trừ 2.200 đồng phí chuyển tiền trong cộng hệ thống NH qua tiến hành này, trong khi trước đó miễn phí. Do tôi có phân phối hàng qua mạng nên mỗi ngày phải chuyển nhượng có rất nhiều khách hàng và sẽ phải mất khoản phí đáng kể” – chị Ngọc Anh nói.

Vì sao ngân hàng tăng phí dịch vụ? - Ảnh 1.

Vietcombank tăng 1 loạt phí chuyển nhượng ngân hàng khiến nhiều người đang sử dụng dịch vụ phản ứng gay gắt Ảnh: Tấn Thạnh

Theo biểu phí dịch vụ mới dành cho khách hàng cá nhân, Vietcombank còn lần đầu thu phí quản lý tài khoản 2.000 đồng/tháng; tăng phí SMS Banking từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng/tháng (đã gồm thuế GTGT). Khi chủ tài khoản Vietcombank chuyển tiền trong cộng hệ thống NH qua tiến hành Internet Banking, Mobile Banking, trước đó được miễn phí thì nay sẽ tốn 2.200 đồng/chuyển nhượng cho khoản tiền dưới 50 triệu đồng và 5.500 đồng/chuyển nhượng nếu chuyển từ 50 triệu đồng trở lên. NH này cũng 1 sốh tân 1 sốh tính 1 số loại phí theo giá trị khoản tiền chuyển nhượng của khách hàng, theo hướng giảm phí nếu khách hàng chuyển số tiền thấp và ngược lại…

Ngay sau khi Vietcombank tiến hành biểu phí mới, nhiều khách hàng đã phản ứng khá gay gắt. Vietcombank hiện nằm trong nhóm 1 số NH có lượng khách hàng cá nhân sử dụng 1 số dịch vụ NH điện tử nhiều nhất trên phân khúc, nên việc điều chỉnh 1 số mức phí sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khách hàng. Chẳng hạn, các công ty có số lượng cán bộ, nhân viên lớn và chuyển lương bổng qua tài khoản Vietcombank sẽ phải tốn thêm kinh phí dù chuyển tiền trong cộng hệ thống. Nhiều người kinh doanh trên mạng xã hội cho biết mỗi ngày, họ phải chuyển và nhận tiền rất nhiều lần nên việc NH tăng phí chuyển khoản cũng ảnh hưởng đáng kể.

Anh Thanh, nhân viên 1 cơ quan hành chính sự nghiệp ở quận 2, TP HCM, cho biết cơ quan vừa chuyển tài khoản nhận lương bổng sang Vietcombank nhưng NH này lại tăng đủ loại phí khi chuyển nhượng qua NH điện tử, nhất là phí duy trì tài khoản, phí SMS Banking… “Rút tiền từ máy ATM nội mạng của Vietcombank cũng mất phí, nay chuyển tiền qua NH điện tử trong cộng hệ thống mà cũng mất tiền là tận thu!” – anh Thanh bức xúc.

Tăng phí là khó tránh!

Trước các phản ứng của khách hàng, Vietcombank cho rằng chính sách phân phối hàng điều chỉnh phí dịch vụ được NH này tiến hành cộng có việc cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới, chất lượng cao và tiện ích hơn cho khách hàng. Các loại phí được điều chỉnh theo hướng linh hoạt, thích hợp có nhu cầu chuyển nhượng của khách hàng. Đồng thời, Vietcombank đã tăng lên tiện ích để khách hàng chủ động quản lý việc sử dụng thẻ và 1 số dịch vụ khác ngay trên 1 số kênh điện tử mà không phải đến quầy.

Thực tế thời gian qua, nhiều NH khác cũng âm thầm điều chỉnh theo hướng tăng phí dịch vụ. Chẳng hạn, NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tiến hành phí chuyển khoản nhanh qua tài khoản hoặc thẻ khác hệ thống, khác tỉnh, TP là 0,05% số tiền; NH TMCP Đông Á tiến hành phí chuyển khoản qua Internet Banking khác hệ thống, khác tỉnh là 22.000 đồng/chuyển nhượng hay NH TMCP quốc tế (VIB) nếu trước đó miễn phí khá nhiều chuyển nhượng, nay cũng bắt đầu thu phí…

Một số NH còn kiến nghị lên NH Nhà nước xin được điều chỉnh tăng phí chuyển nhượng qua hệ thống máy ATM có nguyên do bù đắp kinh phí đầu tư và nâng cấp hệ thống ATM nhưng chưa được chấp thuận.

Thực tế, tỉ trọng nguồn thu từ dịch vụ của 1 số NH thương mại đã cải thiện đáng kể trong thời gian qua, so có nguồn thu chủ yếu từ tín dụng. Lãnh đạo 1 NH thương mại cho biết trước đó, khi lãi suất cho vay cao, doanh thu và lợi nhuận của 1 số NH chủ yếu đến từ tín dụng. Nay, lãi suất cho vay liên tục giảm nên 1 số NH cũng dịch chuyển dần doanh thu sang phân khúc NH phân phối lẻ, trong đó có 1 số loại phí dịch vụ. “Với các NH có lượng khách hàng lớn, đầu tư vào hệ thống NH điện tử, doanh thu có thể bù đắp được kinh phí nhưng có 1 số NH nhỏ vẫn đang phải bù lỗ cho 1 số khoản đầu tư này vì kinh phí rất lớn” – vị lãnh đạo NH này chia sẻ.

Theo số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, lương bổng thuần từ làm việc dịch vụ của 1 số NH thương mại năm 2017 tăng tới 34,7% so có cộng kỳ năm trước, trong đó có 1 số khoản tăng phí từ dịch vụ chi trả. Và trong năm 2018, nhiều NH thương mại tiếp tục đặt mục tiêu tăng doanh thu từ dịch vụ, trong đó có 1 số loại phí. Thậm chí nhiều NH còn đặt chỉ tiêu về doanh thu phí dịch vụ đến từng đơn vị kinh doanh, khi phân khúc này còn tiềm năng rất lớn.

Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi việc NH tăng phí dịch vụ, liệu có mâu thuẫn có chủ trương khuyến khích chi trả không dùng tiền mặt của nhà nước khi mà mới đó Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 241/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đẩy mạnh chi trả qua NH đối có 1 số dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả 1 số chương trình an sinh xã hội. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 đẩy mạnh chi trả đối có 1 số dịch vụ công và chi trả 1 số chương trình an sinh xã hội qua NH, góp phần thi công Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH của nền kinh tế và phát triển chi trả không dùng tiền mặt.

TSHuỳnh Trung Minh,chuyên gia tài chính:

Tăng phí để có nguồn cải thiện dịch vụ

Việc 1 số NH điều chỉnh 1 số loại phí chuyển nhượng, trong đó có chuyển nhượng qua NH điện tử là xu hướng dễ hiểu, bởi sau 1 thời gian dài miễn phí cho khách hàng làm quen dịch vụ, nay họ thu phí để bù đắp khoản đầu tư, nâng cấp hệ thống. Thực tế, kinh phí đầu tư cho hệ thống corebanking (NH lõi), Internet Banking, Mobile Banking là rất lớn, nhất là trong bối cảnh đề nghị bảo đảm an toàn, an ninh cho khách hàng khi chuyển nhượng và nâng chất lượng dịch vụ. Đã đầu tư vào dịch vụ là phải thu phí để cải thiện chất lượng hệ thống.

Một vài NH vẫn đang miễn phí cho khách hàng để khuyến khích chuyển nhượng, thúc đẩy chi trả không tiền mặt nhưng ở 1 số nước cũng rất ít NH thương mại miễn phí, 1 số NH nước ngoài lớn thường thu phí theo gói dịch vụ để khuyến khích khách hàng dùng càng nhiều dịch vụ càng có lợi… Chính sách về phí của 1 số NH là khác nhau nhằm tạo lợi thế tranh đua, nên khách hàng có thể chọn lọc dịch vụ của NH nào tốt, phí hợp lý để sử dụng.

TSNguyễn Trí Hiếu,chuyên gia tài chính NH:

Nhiều khoản phí chưa hợp lý

NH thu phí để bù đắp cho 1 số khoản đầu tư vào dịch vụ là hợp lý nhưng có 1 số khoản thu bất hợp lý. Nhiều NH ở Việt Nam thu quá nhiều loại phí mà 1 số NH nước ngoài không có như phí duy trì tài khoản, phí truy vấn tài liệu hay in sao kê… Đây lẽ ra là các dịch vụ dĩ nhiên khách hàng được hưởng. Phí quá nhiều loại nên dù số tiền mỗi loại không nhiều nhưng khi người dùng sử dụng không ngừng nghỉ cũng tốn kinh phí đáng kể cho khách hàng và dễ gây bức xúc.

Do đó, 1 số NH nên tham khảo và cân nhắc giảm 1 số khoản phí chưa hợp lý để tạo thuận lợi cho khách hàng, kích thích phát triển nền kinh tế phi tiền mặt. Về lâu dài, điều này sẽ có lợi cho cả NH, khách hàng và nền kinh tế. Khách hàng cũng nên chọn lọc NH nào có dịch vụ thấp, mức phí thấp để sử dụng.

Phó tổng giám đốc1 NH thương mại cổ phần ở TP HCM:

Cân nhắc tăng phí để không gây phản cảm

Vài năm trước, 1 số loại phí dịch vụ không nhiều và chủ yếu miễn phí để khách hàng làm quen nên gần đó, khi 1 số NH tăng phí và thu thêm nhiều loại phí khiến khách hàng bức xúc. Thực tế, nếu so có kinh phí đầu tư vào hệ thống NH điện tử, NH lõi thì 1 số NH vẫn đang bù lỗ nhưng chúng tôi vẫn phải cân nhắc không tăng phí quá cao tránh gây phản cảm.

Ở góc độ khác, tôi cho rằng việc NH miễn phí dịch vụ đang khiến khách hàng “nhảy” từ NH này sang NH khác, mở thẻ nhưng không sử dụng gây lãng phí. Hiện có hơn 100 triệu thẻ ATM 1 số loại, mỗi người có 2-3 thẻ nhưng số lượng thẻ làm việc thực ở lại không nhiều, thẻ rác rất lớn. Do đó, nếu tăng phí dịch vụ đi kèm tăng chất lượng, tiện ích và bảo mật thì cũng dễ hiểu.

Linh Anhghi

Sau khi Vietcombank tăng phí dịch vụ, nhiều ngân hàng khác “tranh thủ” miễn phí để hút khách

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

Xem thêm tài liệu https://giakhanhland.vn/can-ho-cho-thue/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0