Vì sao xe máy điện Honda, Yamaha chưa bán chính thức ở Việt Nam?

hãng Honda, Yamaha, Piaggio,… đều đã nghiên cứu kỹ công nghệ pin và sản xuất xe điện từ nhiều năm. Những xe này dựa trên nền móng của các mẫu xe sử d

Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo AI4Life diễn ra thành công: một màn trình diễn ấn tượng của những sản phẩm kết hợp AI và machine learning
2 người Việt có tên trong top 5% “kinh tế gia hàng đầu”
Nguy cơ Việt Nam thành điểm tập kết rác thải của thế giới

hãng Honda, Yamaha, Piaggio,… đều đã nghiên cứu kỹ công nghệ pin và sản xuất xe điện từ nhiều năm. Những xe này dựa trên nền móng của các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong nên hoàn toàn có thể sản xuất ngay ở Việt Nam trong thời gian ngắn. Thế nhưng, họ vẫn chưa phân phối.

Các cách tiếp cận khác nhau

Sau khi cơn bão số 9 đổ bộ vào các tỉnh phía nam, clip về 1 loại xe máy điện Việt Nam lội nước ngập đã tạo ra không ít sóng gió trên mạng xã hội. Tại TP. Hồ Chí Minh, xe máy điện Vinfast đã vượt qua nhưng đoạn các con phố ngập nước gần 1m và không có dấu hiệu trục trặc. Trong khi đây, chủ sở hửu nhiều loại xe máy sử dụng động cơ đốt trong đắt tiền hơn phải dắt bộ do xe hư máy giữa các con phố.

Thực tế, hãng Honda, Yamaha, Piaggio cũng có xe máy điện có công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, xe điện của họ chưa được phân phối rộng rãi như xe xăng. Tại phân khúc Việt Nam và Đông Nam Á, các hãng xe nổi danh này chỉ trình làng các mẫu xe hybrid, sử dụng nhiên liệu xăng và điện, thay vì phân phối dòng xe điện hoàn toàn (E – scooter).

Tháng 8/2018, hãng Honda trình làng mẫu xe PCX Hybrid có giá gần 90 triệu đồng ở phân khúc Việt Nam. Trước đây 1 tháng, Yamaha cho công bố xe Grand Filano Hybrid ở Thái Lan. Điểm chung của các loại xe này là động cơ điện chỉ đâyng vai trò hỗ trợ khi tăng tốc, giúp tiết giảm dao động 2% mức tiêu thụ nhiên liệu cho động cơ sử dụng xăng.

Theo các nhà sản xuất Nhật Bản, loại xe Hybrid này thích hợp có phân khúc chưa có hệ thống hạ tầng cho xe điện và người dùng không phải lo lắng về độ dài quãng các con phố đi đến vì xe vẫn sử dụng nhiên liệu xăng.

Vì sao xe máy điện hãng Honda, Yamaha chưa phân phối chính thức ở Việt Nam? - Ảnh 1.

Mẫu xe Piaggio MP3 300ie Hybrid.

Cũng là xe Hybrid, các hãng Piaggio lại có cách tiếp cận khác. Các xe Piaggio MP3 300ie Hybrid xuất hiện trên các con phố phố Việt Nam đều có biển kiểm soát dành cho xe máy điện. Lý do là bởi xe của Piaggio có khả năng đi đến không cần tới động cơ đốt trong. Xe đòi hỏi người dùng phải sạc điện vào pin và động cơ điện có thể vận hành độc lập, thay vì chỉ đống vai trò hỗ trợ tăng tốc như xe Hybrid từ các hãng Nhật Bản.

“Không ngó lơ, nhưng khi làm thì sẽ làm rất mạnh và nhanh”

Tại Nhật Bản và 1 số nước châu Âu, Bắc Mỹ, xe máy điện E – scooter sản xuất bởi các hãng xe danh tiếng địa cầu đã được trình làng. Chúng đều được thi công trên nền móng của các mẫu xe máy sử dụng động cơ đốt trong có doanh số tốt.

Ví dụ: Mẫu hãng Honda PCX Electric ở Nhật Bản, thông số kỹ thuật của xe hoàn toàn tương đồng có mẫu PCX 125/150 và PCX Hybrid được phân phối ở Việt Nam. Xe điện E-Vino của Yamaha cũng có kiểu dáng giống có mẫu Vino sử dụng động cơ xăng 50cc.

Vì sao xe máy điện hãng Honda, Yamaha chưa phân phối chính thức ở Việt Nam? - Ảnh 2.

Mẫu xe hãng Honda PCX Electric sử dụng pin lithium ion.

Ông Hoàng Hà, cựu Giám đốc Bán hàng và Marketing Yamaha Việt Nam cho biết, các hãng xe danh tiếng địa cầu đã nghiên cứu kỹ phân khúc từ nhiều năm qua và có thể sản xuất xe điện ngay ở Việt Nam. Động cơ điện sẽ được lắp vào bộ khung xe hiện có, sau đây tận dụng hàng nghìn điểm phân phối hàng sẵn có trên cả nước, đưa xe điện ra phân khúc trong thời gian ngắn.

“Tiến trình chuyển đổi diễn ra nhanh hay chậm xuất phát ở lợi nhuận của công ty. Khi mọi nhân tố thuận lợi, không tham dự cuộc chơi sẽ bị loại bỏ. Doanh nghiệp cần toan tính để tránh rủi ro, nhưng khi bắt tay vào làm việc sẽ nhanh. Vinfast làm ồ ạt nhưng các đối thủ như hãng Honda và Yamaha vẫn chậm rãi quan sát. Họ không ngó lơ nhưng khi làm thì sẽ làm rất mạnh và nhanh” – ông Hoàng Hà nói.

Theo ông Hoàng Hà, các hãng xe danh tiếng địa cầu còn có công nghệ chế tạo pin hoặc có các nhà cung cấp danh tiếng trong chuỗi cung ứng có quan hệ nghiêm ngặt từ hàng chục năm nay. Chuỗi cung ứng ổn định cho phép hãng xe có lợi thế về giá. Bên cạnh đây, các hãng xe này còn có quyền lực đàm phán rất mạnh đối có đại lý phân phối do sản phẩm của họ có lại lợi nhuận tốt.

“Chưa thể khẳng định ưu thế của Vinfast vì xét tương quan lực lượng, tiềm lực, danh tiếng thì có vẻ hãng Honda sẽ là đối thủ nặng ký nhất. Nếu hãng Honda tham dự thì việc phát triển kênh phân phối và dịch vụ của họ sẽ rất thuận lợi và có thể nói họ không phải đầu tư nhiều” – ông Hoàng Hà tiên đoán.

Cựu Giám đốc phân phối hàng và marketing Yamaha Việt Nam: Xe điện sẽ “không có cửa” nếu chỉ… bảo vệ môi trường

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: