Việt Nam qua góc nhìn của The Airport Economist

The Airport Economist (TAE) là 1 youtube channel chia sẻ bí kíp để kinh doanh được dẫn dắt bởi Tim Harcourt. Trong mỗi tập, TAE sẽ trình làng kiến ​​

Bộ trưởng Tài chính: Không tăng thuế giá trị gia tăng, tiếp tục nghiên cứu thuế tài sản
Đề xuất quy định mới giảm can thiệp vào thang lương, bảng lương doanh nghiệp
Chi thường xuyên lên đến hơn 83% tổng chi ngân sách

The Airport Economist (TAE) là 1 youtube channel chia sẻ bí kíp để kinh doanh được dẫn dắt bởi Tim Harcourt. Trong mỗi tập, TAE sẽ trình làng kiến ​​thức và tài liệu chi tiết KH cần để đưa 1 doanh nghiệp ra quốc tế. Tập số 4 của TAE là về Việt Nam.

Tim Harcourt là 1 nhà kinh tế học người Úc và cố vấn cho Chính phủ Nam Úc về quan hệ quốc tế. Harcourt được trao bằng Cử nhân Kinh tế của Đại học Adelaide, và bằng Thạc sĩ Kinh tế ở Đại học Minnesota. Ông cũng đã đã đi vào làm việc Chương trình Công đoàn ở Trường Luật Harvard. Ông là Chuyên gia Kinh tế trưởng của Austrade (Ủy ban Thương mại Úc) cho đến năm 2011. Trước đó, ông làm việc cho Hội đồng Công đoàn Úc, Ủy ban Quan hệ Công nghiệp Úc và Ngân hàng Dự trữ Úc.

Tim Harcourt: Chào mừng đến sự hối hả và nhộn nhịp của Việt Nam tân tiến. Tôi là Tim Harcourt của The Airport Economist và tôi đang ở Thành phố Hồ Chí Minh – Sài Gòn. Việt Nam là 1 trong một số “con hổ kinh tế” thế hệ thứ hai. Họ có dân số trẻ, một số ngành sản xuất đang bùng nổ, và 1 ngành du lịch phát triển mạnh. Đất nước này đang lôi kéo đầu tư nước ngoài và được đầu tư cơ sở hạ tầng cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng.

Cùng tìm hiểu xem, thời cơ kinh doanh của KH ở đâu, tìm hiểu về phân khúc tiêu dùng đang phát triển của Việt Nam và khám phá văn hóa sôi động của đất nước.

Có 1 sự náo nhiệt thực sự ở đó, trên một số đường phố của Thành phố Hồ Chí Minh – một số chiếc xe máy. Chúng ta hãy tham khảo kỹ hơn một số gì đang thúc đẩy tăng trưởng.

Việt Nam nằm ở Đông Nam Á, chạy từ biên giới Trung Quốc ở phía bắc đến Vịnh Thái Lan ở phía nam. Biên giới chạy ven Biển Đông ở phía Đông và Campuchia và Lào ở phía tây. Việt Nam có dân số trên 93 triệu người, 40% trong đó là dưới 24 tuổi. Nền kinh tế của Việt Nam có diện tích bằng 1 nửa của Thái Lan và đứng thứ 48 trên địa cầu.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là nước tương đối nghèo vì nằm ngoài 100 nền kinh tế danh tiếng trong GDP bình quân người. Nền kinh tế đang tăng trưởng ở mức 6,5%. Tỷ lệ thất nghiệp thấp nhưng có tình trạng thiếu việc làm đáng kể ở khu vực nông thôn. Lạm phát gần đó đã tăng. Đồng tiền là Việt Nam Đồng.

Việt Nam qua góc nhìn của The Airport Economist - Ảnh 2.

Việt Nam đang chuyển từ 1 nền kinh tế kế hoạch hướng tới hệ thống phân khúc. Ngành nông nghiệp là ngành chủ yếu của Việt Nam – ngành sản xuất truyền thống và sử dụng hơn 1 nửa dân số lao động. Nhưng sản xuất và dịch vụ đang càng ngày càng phát triển khi một số doanh nghiệp nước ngoài tận dụng lợi thế của lực lượng lao động có giá thành thấp. Việt Nam là 1 quốc gia thương mại chính thức kể từ khi gia nhập WTO 10 năm trước đó.

Các điểm đến chính của hàng Việt Nam xuất khẩu là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Và họ nhập khẩu nhiều nhất từ ​​Trung Quốc và Hàn Quốc. Các doanh nghiệp nước ngoài đang có xu hướng chuyển sang Việt Nam để tận dụng môi trường làm việc hiệu quả về giá thành của quốc gia này. Việt Nam đang trở thành 1 trọng điểm sản xuất sản xuất quần áo, giày dép, đồ bên trong xe và tel di động cho địa cầu. Lĩnh vực dịch vụ cũng đang mở rộng. Hãy cộng tìm hiểu thời cơ kinh doanh ở Việt Nam.

Tim Harcourt phỏng vấn bà Thảo Nguyễn – Đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Diễn đàn lãnh đạo trẻ Việt – Úc:

Bà Thảo Nguyễn: Việt Nam đã trở thành chọn lọc thay thế Trung Quốc bởi quốc gia này đang phát triển thành đắt đỏ hơn rất nhiều. Và Việt Nam là 1 nền kinh tế thực sự rất thú vị. Họ không chỉ là sự chọn lọc mới của Nike hoặc Foxconn mà còn là của nhiều doanh nghiệp khác.

Việt Nam là 1 quốc gia có hơn 90% dân số biết chữ và rất nhiều kỹ sư. Bạn sẽ thấy rằng nhiều doanh nghiệp toàn cầu như Commonwealth Bank of Australia có trọng điểm tìm hiểu phát triển ở đó. Bạn thấy đây, không phải ở Ấn Độ – mà là ở Việt Nam.

Tim Harcourt: Việc kinh doanh ở Việt Nam có thuận lợi đối có một số doanh nghiệp nước ngoài không?

Bà Thảo Nguyễn: Việt Nam có rất nhiều thời cơ nhưng một số nhà đầu tư hoặc một số người muốn kinh doanh ở Việt Nam cần thực sự suy nghĩ về việc kinh doanh trung và dài hạn. Đó không phải là nơi KH có thể kiếm lãi 1 một sốh mau chóng.

Tim Harcourt: Điểm khác biệt chính giữa việc kinh doanh ở đô thị Hồ Chí Minh và ở Hà Nội là gì?

Bà Thảo Nguyễn: Ở hai phân khúc, người tiêu dùng ở mỗi phân khúc đưa ra chọn lọc rất khác nhau nên một sốh mà KH làm kinh doanh cũnng có 1 chút khác biệt. Hà Nội là thủ đô của Việt Nam, bởi thế rất nhiều chính sách phân phối hàng của chính phủ được thực hiện ở đó nên một số doanh nghiệp cần sự ủng hộ của chính phủ. Còn Thành phố Hồ Chí Minh, họ đóng góp phần lớn vào GDP quốc gia, họ rất năng động, và được rót rất nhiều nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Tim Harcourt: Việt Nam có dân số rất trẻ. Điều đó có có lại cho họ một số thời cơ riêng?

Bà Thảo Nguyễn: Tất nhiên rồi, nhưng cũng không chỉ là tuổi trẻ, tôi nghĩ KH sẽ thấy một số nước khác trên khắp địa cầu ở châu Phi, ở 1 số nơi ở Châu Á, nơi dân số của họ cũng còn rất trẻ. Nhưng tôi nghĩ điều đặc biệt nhất ở Việt Nam là tinh thần khởi nghiệp và xu hướng công nghệ ở châu Á. Việt Nam có nhiều startup bình quân đầu người hơn Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Tim Harcourt phỏng vấn ông Martin Hamilton-Smith – Bộ trưởng bộ Đầu tư và Thương mại Nam Úc:

Ông Martin Hamilton-Smith: Một nhiệm vụ thương mại dễ làm Austrade cần thực hiện được là tạo ra thời cơ để doanh nghiệp tận dụng và phát triển nó. Chúng tôi có một số doanh nghiệp đến đó, chúng tôi đưa người mua đến có người phân phối. Chúng tôi đưa nhà đầu tư đến có một số người tìm kiếm đầu tư.

Tim Harcourt: Ông có cho rằng Việt Nam là 1 con hổ châu Á thứ hai?

Ông Martin Hamilton-Smith: Đó là 1 nơi thú vị. Hà Nội khá khác có Sài Gòn và luôn có phân khúc khác nhau. Đây là 1 quốc gia rất năng động. Họ là 1 phân khúc mới nổi sôi động và là thời cơ cho một số doanh nghiệp Úc.

Tim Harcourt: Barrosa Fine Food Xuất khẩu thực phẩm đẳng cấp sang Trung Quốc và hiện đang tham khảo gia nhập phân khúc Việt Nam. Họ tham dự Sứ mệnh thương mại của Nam Úc, đến Việt Nam để tìm hiểu phân khúc và một số nhà phân phối địa phương.

Việt Nam qua góc nhìn của The Airport Economist - Ảnh 3.

Tim Harcourt phỏng vấn ông Franz Knoll – Giám đốc Barrosa Fine Food:

Ông Franz Knoll: Barrosa Fine Food là 1 doanh nghiệp gia đình. Chúng tôi là bốn thế hệ trong ngành công nghiệp thịt có 1 cơ chế sản xuất Đức cũ. Chúng tôi phân phối trên khắp nước Úc và bắt đầu xuất khẩu vào đầu năm. Chúng tôi đã phân phối cho Singapore, 1 chút cho P&G và chúng tôi đang tìm kiếm thời cơ ở phân khúc Việt Nam và Thái Lan.

Tim Harcourt: Vậy ông có chuẩn bị gia nhập phân khúc Việt Nam không?

Ông Franz Knoll: Thị trường này đang tìm kiếm sản phẩm thịt bò đẳng cấp, bởi vì rõ ràng là họ chưa có khả năng tự sản xuất mặt hàng này. Vì vậy, phát triển một số sản phẩm thịt bò là mục tiêu chúng tôi đang tranh giành mạnh mẽ.

Tim Harcourt: Ông có thể phân phối trực tiếp cho phân khúc Việt Nam hay phải tìm 1 nhà phân phối địa phương?

Ông Franz Knoll: Điều đó tùy thuộc vào mức đầu tư mà KH sẽ tham dự. Vì vậy, trong trường hợp của chúng tôi, việc tìm kiếm một số đối tác địa phương có diện tích vừa sẽ thuận lợi hơn và cũng có thể loại bỏ mọi rủi ro tiềm tàng. Nhưng sau cộng, nếu điều đó thích hợp có kế hoạch, thì việc phân phối trực tiếp sẽ giúp KH kết nối có một số KH lớn hơn.

Tim Harcourt: Ông sẽ đưa ra lời khuyên nào cho một số nhà xuất khẩu khác khi nghĩ đến việc tiếp cận phân khúc Việt Nam?

Ông Franz Knoll: Việt Nam có 1 nền văn hóa sôi động có truyền thống đầy màu sắc, và đồ ăn thật sự hoàn hảo. Người dân địa phương rất chào đón người nước ngoài cũng như chào đón nhà đầu tư nước ngoài. Giống như một số quốc gia khác mà chúng tôi đã gia nhập, KH cần đầu tư thời gian để thi công mối quan hệ tích cực có KH và đối tác địa phương trước khi có thể thực hiện công việc.

Viện McKinsey phân tích tích cực triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: