Việt Nam vay 188 triệu USD để nâng cấp tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam vừa ký két khoản vay trị giá 188 triệu USD cho dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phí

Havard Business Review: 3 chiến lược để quay trở lại đường đua khi công ty bị “tụt hậu” trên hành trình kỹ thuật số
TS. Nguyễn Đình Cung: Những cụm từ đánh giá đầu tư công như “dàn trải”, “phân tán”, “lãng phí”… có lẽ sẽ còn tiếp tục lặp lại nhiều nhiệm kì nữa!
Đầu năm, Việt Nam bất ngờ nhập siêu gần 1 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam vừa ký két khoản vay trị giá 188 triệu USD cho dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Dự án sẽ cải thiện tính kết nối các con phố bộ giữa các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam có tuyến các con phố xa lộ Nội Bài – Lào Cai. Điều này có thể giúp cho việc tăng lên thời cơ kinh tế cho 1 bộ phận người dân nghèo nhất trong khu vực dự án.

Khoản vay sẽ tài trợ cho việc cải thiện và nâng cấp 198 km các con phố, kết nối 1 số thành phố và huyện của các tỉnh Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái có tuyến các con phố xa lộ Nội Bài – Lào Cai, vốn là 1 phần của Hành lang giao thông Côn Minh – Hải Phòng trong Tiểu vùng Mê-kông mở rộng (GMS) kết nối khu vực Hà Nội có các tỉnh phía bắc của Việt Nam và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Chính phủ Australia sẽ cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 4,481 triệu USD để tài trợ kiến trúc kỹ thuật chi tiết các tuyến các con phố của dự án.

Khoản viện trợ này cũng sẽ hỗ trợ các chương trình nhằm kiểm soát tải trọng xe, phòng chống HIV/AIDS và buôn người, cũng như các chiến dịch nâng cao nhận thức về an toàn giao thông các con phố bộ để giúp người dân địa phương ở các vùng gặp khó làm quen và ứng phó có tốc độ phương tiện và mật độ giao thông tăng lên trên tuyến các con phố xa lộ.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB ở Việt Nam, nói rằng dự án nhằm mục tiêu mở rộng lợi ích của các hành lang GMS tới các tỉnh Tây Bắc.

“Tăng tính kết nối sẽ không chỉ thúc đẩy thương mại ở biên giới, đầu tư tư nhân và tạo việc làm trong khu vực, mà còn có lại khả năng tiếp cận tốt hơn tới các dịch vụ xã hội căn bản, như giáo dục, y tế, đào tạo nghề và cứu trợ thảm họa trong trường hợp khẩn cấp cho người dân các tỉnh Tây Bắc, độc đáo là người dân tộc thiểu số nghèo”, ông nói.

Vùng Tây Bắc của Việt Nam gồm các tỉnh miền núi Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái hiện đang tụt hậu so có phần còn lại của đất nước, có mật độ hộ nghèo khoảng từ 18% tới 45% trong năm 2016. Khu vực này dựa vào các công ty công nghiệp diện tích nhỏ, như khai thác và chế biến quặng kim loại và đá.

Cải thiện tính kết nối của mạng lưới các con phố bộ có tuyến các con phố xa lộ Nội Bài – Lào Cai do ADB tài trợ, sẽ giúp lan tỏa Bên cạnh đó các lợi ích của tuyến các con phố xa lộ giai đoạn này tới người dân vùng Tây Bắc.

Dự án sẽ bảo đảm các nguyên tắc cao trong xây dựng các con phố và khắc phục các nguy cơ của biến đổi khí hậu, bao gồm các cấu phần độc đáo thích ứng khí hậu như gia cố mái ta-luy ở các khu vực dễ bị sạt lở đất đá.

Một số nhà đầu tư Mỹ quan tâm việc nhượng quyền khai thác dự án xa lộ Hà Nội – Hải Phòng

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: