“Vinachem cần soi lại mình, cái gì còn trông chờ nhà nước phải bỏ ngay”

“Doanh nghiệp nhà nước làm việc theo cơ chế phân khúc, bình đẳng. Nếu không tranh đua được có tư nhân phải lùi lại, giải phóng nguồn lực để một số th

Xuất khẩu tháng 1 cao nhất trong nhiều năm
Công nhân thắc mắc: Nguyên Tổng giám đốc BHXH VN bị bắt, lương hưu của tôi có bị ảnh hưởng?
Chưa thu thuế thu nhập cá nhân từ lãi tiền gửi tại ngân hàng

“Doanh nghiệp nhà nước làm việc theo cơ chế phân khúc, bình đẳng. Nếu không tranh đua được có tư nhân phải lùi lại, giải phóng nguồn lực để một số thành phần kinh tế khác phát triển”, ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính công ty (Bộ Tài chính) cho biết.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ( Vinachem ) mới đấy đã có kiến nghị về việc đánh thuế giá trị tăng lên có mặt hàng phân bón để tranh đua có phân bón nhập khẩu. Đây cũng là đề xuất của một số công ty tư nhân khác trong Hiệp hội phân bón Việt Nam.

Thuế giá trị tăng lên 0% và không đánh thuế giá trị tăng lên đều giúp công ty có kinh phí thuế đầu ra bằng 0, tuy nhiên giả dụ thuộc khung thuế suất 0%, công ty vẫn là đối tượng chịu thuế nên phải kê khai thuế giá trị tăng lên đầu ra và được hoàn thuế giá trị tăng lên đầu vào, thì khi chuyển sang thuộc đối tượng không chịu thuế, công ty sẽ không được hoàn thuế giá trị tăng lên đầu vào mà phải hạch toán vào kinh phí sản xuất.

Theo đấy, quy định này chỉ có lợi đối có phân bón nhập khẩu hoặc các đơn vị sản xuất NPK chuyện dụng nguyên liệu là một số loại phân đơn nhập khẩu do không chịu thuế giá trị tăng lên.

Ngược lại, đa số một số công ty sản xuất phân bón trong nước đều có tỷ trọng kinh phí đầu vào chịu thuế giá trị tăng lên 10% chiếm hơn 50% giá vốn lại bị ảnh hưởng nặng bởi quy định này, do phần thuế giá trị tăng lên đầu vào không được khấu trừ mà phải tính vào kinh phí sản xuất.

Tại cuộc tọa đàm “Nâng cao năng lực công ty nhà nước : Minh bạch tài liệu, đổi mới quản trị” do Cổng tài liệu Điện tử Chính phủ tổ chức ngày 18/9, ông Phùng Văn Hùng, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cho biết, chính sách phân phối hàng pháp luật nhìn chung khi đưa vào thực thi có thể cần được điều chỉnh kịp thời và kiến nghị của Vinachem cần được tham khảo.

“Chính phủ phân tích tác động của đề xuất đấy từ đấy, kiến nghị Quốc hội tham khảo sửa đổi Luật thuế. Luật 71 hiện đang đưa mặt hàng phân bón vào đối tượng không chịu thuế giá trị tăng lên nhằm tạo điều kiện cho giá phân bón giảm và cung cấp được mong mỏi của bà con nông dân về việc mua phân bón giá hợp lý phục vụ sản xuất”, ông Hùng nói.

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ông đồng tình có ý kiến của ông Hùng, tuy nhiên cần cân nhắc thêm do đã có Luật dứt khoát phải làm theo luật, cơ quan quản lý cũng cần nghiêm túc, chấm dứt hiện trạng “xin – cho” có nghĩa không hợp lý.

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính công ty (Bộ Tài chính), nếu cắt nghĩa chỉ ý kiến của Vinachem đề xuất thì không công bằng có Vinachem, do đấy là đề xuất của Hiệp hội Phân bón bao gồm cả công ty nhà nước và công ty tư nhân.

Đề cập tình hình làm việc sản xuất của 4 dự án thua lỗ của Vinachem trong tổng số 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ thuộc ngành Công Thương, ông Tiến cho biết, việc cơ cấu sắp xếp phải tôn trọng theo cơ chế phân khúc, nhà nước không bỏ tiền vào.

“Cần cắt giảm kinh phí, sản xuất có kinh phí tranh đua, nếu sản xuất không phân phối được phải cần nhiều biện pháp, chẳng thể chỉ vấn đề thuế. Với Vinachem đấy không phải vấn đề căn cơ, cần soi lại chính mình còn cái gì chờ mong nhà nước phải bỏ ngay”, ông Tiến nói.

Cũng theo ông Tiến, rất mừng khi 2/4 công ty thua lỗ của Vinachem đã làm việc có lãi hơn. “Một lần nữa khẳng định, công ty nhà nước làm việc theo cơ chế phân khúc, bình đẳng. Nếu không tranh đua được có tư nhân phải lùi lại, giải phóng nguồn lực để một số thành phần kinh tế khác phát triển”, ông Tiến nói thêm.

Liên quan đến 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ thuộc Bộ Công Thương, ông Tiến cho biết, việc xử lý 12 dự án rất gặp khó vì chúng ta kiên quyết theo phân khúc bởi thế có dự án không phân phối được phải để phá sản, có dự án không khởi động được phải theo hình thức khác.

Ông Tiến cũng cho biết, tiến tới đấy quan trọng là công ty, bộ ngành phải công khai, minh bạch tài liệu có bởi thế có đưa ra biện pháp căn cơ. “Ngay cả việc phá sản, giải thể cũng là biện pháp tích cực nếu duy trì lại không hiệu quả”, ông Tiến nói.

Kiến nghị sửa Luật của Vinachem: Đặc quyền của DNNN hay có “ẩn tình” phía sau?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: