Vinalines đầu tư hơn 7.000 tỷ xây 2 bến cảng tại Lạch Huyện

Hai bến cảng ở cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ được Vinalines đầu tư có chi phí hơn 7.000 tỷ đồng. Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Quyền TGĐ Tổng doanh nghi

Bộ Tài chính “thúc” các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn
Phó Chủ tịch Hội thương mại điện tử: Amazon không về Việt Nam như cách mọi người đang nghĩ!
“Hải trình” IPO không dễ dàng của Vinalines

Hai bến cảng ở cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ được Vinalines đầu tư có chi phí hơn 7.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Quyền TGĐ Tổng doanh nghiệp hàng hải VN (Vinalines) cho biết, DN này vừa báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng doanh nghiệp thông qua CTCP cảng Hải Phòng đầu tư thi công 2 bến cảng container số 3 và 4 ở cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.

Cũng theo ông Tĩnh, trước đây, cảng Hải Phòng (đơn vị Vinalines giữ 65% vốn điều lệ) có khu vực Hoàng Diệu là bến cảng chính. Đến nay, khi cảng Hoàng Diệu đã đã đi vào làm việc sứ mệnh, TP.Hải Phòng có chủ trương di dời để thi công và phát triển thành phố, việc thi công những bến cảng mới ở khu vực Lạch Huyện để thay thế và cung cấp nhu cầu thông thương hàng hóa là rất cấp thiết.

“Thời gian trước, Vinalines đã triển khai nghiên cứu, đầu tư hợp phần B – cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện). Tuy nhiên, đơn vị đã chuyển giao giai đoạn khởi động (Bến 1 và 2) của dự án cho TCT Tân Cảng để tập trung công tác tái cơ cấu”, ông Tĩnh nói và cho biết, giai đoạn này, xác định đơn vị đã có đủ nguồn lực thực hiện những dự án thứ hai.

“Hai bến số 3 và số 4 có tổng chiều dài 750m, có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở đến 100.000 DWT (8.000 Teus), khả năng thông qua từ 1 – 1,1 triệu Teus có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng”, ông Tĩnh tài liệu.

Cũng theo ông Tĩnh, cộng có việc đầu tư cầu cảng mới, Vinalines và cảng Hải Phòng sẽ đẩy mạnh quá trình hợp tác đầu tư và khai thác trọng điểm logistics rộng dao động 250ha để tối ưu hóa làm việc bốc xếp, lưu kho, chế biến và phân phối ngũ cốc phục vụ nhu cầu khu vực.

“Dự án đầu tư hai bến cảng trên sẽ là bước tiến có tính chiến lược của Vinalines sau CPH, hướng tới mục tiêu đến năm 2020, hệ thống cảng biển thuộc Vinalines sẽ đảm nhận dao động 30% sản lượng hàng hóa thông qua cảng của cả nước và duy trì giữ vai trò là những cảng nòng cốt ở những khu vực Bắc – Trung – Nam”, ông Tĩnh nói.

Trước đây, cuối tháng 8 vừa qua, Thường trực Chính phủ đã nhất trí cho phép cảng Hải Phòng (thuộc Tổng doanh nghiệp Hàng hải Việt Nam) được đầu tư thi công bến số 3 và số 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện). Theo quy hoạch, khu bến cảng Lạch Huyện sẽ phát triển thành khu cảng tiên tiến, là cảng duy nhất ở miền Bắc đâyn được những tàu mẹ đến 150.000 tấn, cung cấp vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế, kết hợp phục vụ mục tiêu trung chuyển quốc tế.

Vinalines chỉ phân phối được 1,1% lượng cổ phần chào phân phối trong đợt IPO

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: