Vinasun đòi Grab bồi thường 41,2 tỉ đồng

Vinasun cho rằng GrabTaxi đã khiến 8.000 lao động của hãng này mất việc và hàng trăm xe nằm bãi. Theo chuẩn bị, hôm nay (6-2), TAND TP HCM sẽ xét xử

Lời hứa của Vingroup sẽ mở rộng cánh cửa tương lai cho ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam?
Xuất khẩu đã cán mốc 80 tỷ USD
Đến Việt Nam, khách nhà giàu Trung Quốc còn “sộp” hơn cả khách giàu Âu Mỹ

Vinasun cho rằng GrabTaxi đã khiến 8.000 lao động của hãng này mất việc và hàng trăm xe nằm bãi.

Theo chuẩn bị, hôm nay (6-2), TAND TP HCM sẽ xét xử sơ thẩm vụ kiện “Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi (GrabTaxi). Theo đó, Vinasun yêu cầu GrabTaxi bồi thường thiệt hại hơn 41 tỉ đồng.

“Grab gây náo loạn phân khúc”

Theo đơn khởi kiện, Vinasun lập luận dù tự nhận là “công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải” nhưng về cơ sở pháp lý và thực ở vận hành, GrabTaxi là công ty kinh doanh vận tải taxi – 1 lĩnh vực cộng ngành nghề có Vinasun.

Vinasun đòi Grab bồi thường 41,2 tỉ đồng - Ảnh 1.

Vinasun cho rằng vì Grab mà công ty đã thiệt hại nặng nề nên đòi bồi thường hơn 41 tỉ đồng Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Thế nhưng, từ khi GrabTaxi Việt Nam vận hành ở phân khúc Việt Nam, thông qua “Quyết định 24” của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thí điểm triển khai áp dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận hành vận tải hành khách theo hợp đồng, Grab Taxi thực hiện nhiều hành vi kinh doanh trái pháp luật. Cụ thể, xét về mặt bản chất, đó là loại hình kinh doanh vận tải taxi nhưng GrabTaxi cố tình vi phạm pháp luật, làm náo loạn phân khúc vận tải taxi. Bằng chứng là đến hết quý II/2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun phải nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi. Vinasun dẫn chứng thêm: “Báo cáo dự án tìm hiểu những thiệt hại của Vinasun từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và GrabTaxi” do Công ty Nghiên cứu phân khúc – Quảng cáo NBQ thực hiện xác định tỉ lệ thiệt hại mà GrabTaxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1-2016 đến tháng 6-2017 là 52,52%. Thiệt hại này tương ứng số tiền là 39,9 tỉ đồng.

Dựa trên văn bản của Sở GTVT TP HCM, tính đến tháng 6-2017, số xe đăng ký chạy GrabTaxi là 12.913 xe thì tổng số thiệt hại GrabTaxi gây ra cho Vinasun đến hết quý II/2017 là 41,2 tỉ đồng. Vinasun cho rằng việc khởi kiện yêu cầu bồi thường 41,2 tỉ đồng là có cơ sở vì có hành vi trái pháp luật của GrabTaxi; có thiệt hại của Vinasun; có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật của GrabTaxi có thiệt hại của Vinasun.

Nói 1 đằng, làm 1 nẻo (?!)

Theo Sở GTVT TP HCM, ngay từ khi thi công và thực hiện đề án thí điểm, GrabTaxi và Uber Việt Nam khẳng định chỉ là đơn vị kinh doanh phần mềm áp dụng mà không tham dự kinh doanh vận tải. Qua đó, những đơn vị này chỉ cung ứng phần mềm kết nối giữa lái xe và bạn.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thực ở, những đơn vị này đang tự quy định giá cước vận tải (giá cước giờ cao điểm, thấp điểm), tự điều động phương tiện và có thực hiện thu tiền hành khách. Sở GTVT TP HCM nhận định đó là những nhân tố chỉ quy định ở đơn vị kinh doanh vận tải chứ không phải do những đơn vị cung cấp phần mềm. Ngoài ra, những đơn vị cung cấp phần mềm (Grab, Uber) không ngừng thực hiện việc khuyến mãi, giảm giá khi sử dụng dịch vụ vận tải.

Từ đó, Sở GTVT TP kiến nghị tìm hiểu, bổ sung những quy định, điều kiện để quản lý đối có những đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (Grab, Uber…); đồng thời tìm hiểu đưa loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng 9 chỗ ngồi trở xuống áp dụng khoa học công nghệ, trong đó quy định cụ thể những điều kiện kinh doanh vận tải nhằm thích hợp có thực ở quản lý trong vận hành vận tải giai đoạn này. Đồng thời, Sở GTVT TP yêu cầu Bộ GTVT ban hành giải đáp sau khi kết thúc thí điểm “Quyết định 24” thì loại hình này sẽ vận hành như thế nào?

“Đại chiến taxi”, Vinasun kiện Grab: Hãy để tòa án phán quyết!

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0