Vinasun kiện đòi bồi thường 41 tỉ, Grab Taxi “phản pháo”

Ngày 7-2, TAND TP HCM đã đưa vụ kiện "Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" xét xử sơ thẩm theo đơn khởi kiện của nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dươ

Giá hàng hóa ‘nhảy múa’ vì giá xăng liên tục tăng
Startup Việt tiết lộ bí quyết giúp giá cước thấp hơn Uber, Grab
Hộ, cá nhân kinh doanh có nhu cầu sẽ được cấp hóa đơn điện tử

Ngày 7-2, TAND TP HCM đã đưa vụ kiện “Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” xét xử sơ thẩm theo đơn khởi kiện của nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp.) và bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (gọi tắt là Grab Taxi).

Ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Vinasun, bảo lưu quan điểm khởi kiện, đồng thời đề nghị Grab Taxi bồi thường 1 lần là 41,2 tỉ đồng.

Vinasun kiện đòi bồi thường 41 tỉ, Grab Taxi phản pháo - Ảnh 1.

Đại diện Vinasun, ông Trương Đình Quý, trình bày ở tòa

Theo ông Trương Đình Quý, từ khi Grab Taxi phát triển và có hành vi vi phạm pháp luật đã gây thiệt hại cho Vinasun. Hoạt động của Grab Taxi đã vi phạm nghiêm trọng chọn lọc số 24 về “Kế hoạch thí điểm triển khai áp dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối làm việc vận tải hành khách theo hợp đồng” (gọi tắt đề án 24), vi phạm Luật Thương mại và Luật Giao dịch điện tử và làm việc như đơn vị kinh doanh taxi.

Cụ thể, đại diện Vinasun cáo buộc Grab Taxi tự chọn lọc giá, điều động phương tiện, nhận tiền từ khách, sau đây bán cho lái xe và hợp tác xã cũng như khen thưởng tài xế, khuyến mãi cho bạn. Ngoài ra, Grab Taxi còn vi phạm trong việc thực hiện khuyến mãi, trong 1 năm khuyến mãi không được vượt quá 90 ngày và mỗi lần khuyến mãi không được quá 45 ngày. Thực tế lập vi bằng của Thừa Phát Lại quận Bình Tân cho thấy khuyến mãi đăng ký lớn hơn nhiều so có khuyến mãi có đăng ký. Khi lập vi bằng, Thừa Phát Lại quận Bình Tân chọn 3 bạn ngẫu nhiên đã có 40 chương trình khuyến mãi không nằm trong đăng ký ở Sở Công Thương TP HCM.

Ông Quý phân tách chương trình GrabShare (dịch vụ đi chung xe 4 bánh) rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật vì Bộ GTVT đã liên tục có văn bản chấn chỉnh hành vi kinh doanh GrabShare.

“Hợp đồng điện tử là 1 phương thức chuyển nhượng chứ không phải là mô hình kinh doanh nên phải tuân thủ theo quy định pháp luật về kinh doanh vận tải. Hợp đồng điện tử đã được đánh tráo, khái niệm hợp đồng điện tử được ký vài chục người trong 1 ngày, 1 đoạn một vài con phố ngắn nhưng nhiều người đi, bởi thế có đúng có quy định pháp luật không?” – ông Quý đặt vấn đề.

Tại tòa, đại diện Grab Taxi nói rằng đề án 24 không nêu rõ có cho phép hay không cho phép dịch vụ Grabshare, Bộ Tư pháp khẳng định doanh nghiệp không sai. Do đây, Vinasun có thắc mắc thì nên khiếu nại lên Bộ GTVT. Grab Taxi khẳng định cáo buộc và yêu sách của Vinasun là hoàn toàn chưa thuyết phục và không hợp lý. Bởi việc triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử (GrabCar) của Grab Taxi được thực hiện theo “Quyết định 24” ban hành sau khi có ý kiến chấp nhận của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, ngoài Grab Taxi còn có 9 đơn vị khác cộng tham dự thí điểm (trong đây có Vinasun). Phía Vinasun cũng thừa nhận chỉ thực hiện nghiên cứu kỹ, phân tách tình hình làm việc kinh doanh của Grab Taxi mà không thực hiện có một vài đơn vị còn lại.

“Điều này cho thấy Vinasun chỉ nhắm vào Grab Taxi để tấn công. Bên cạnh đây, Grab Taxi luôn nghiêm túc tuân thủ một vài quy định của pháp luật hiện hành, trong đây có cả pháp luật tranh giành. Cáo buộc của Vinasun cho rằng Grab Taxi tranh giành không lành mạnh nhằm triệt hạ Vinasun là không có cơ sở và cố tình làm dư luận hiểu sai vấn đề” – đại diện Grab Taxi “phản pháo”.

Theo đại diện Grab Taxi, gần đây nhất, Chi cục Thuế quận 10 đã xác nhận Grab Taxi nộp hơn 142 tỉ đồng tiền thuế cho ngân sách nhà nước và nhận được bằng khen. Vì vậy, Vinasun cáo buộc Grab Taxi vi phạm nghĩa vụ thuế là không có căn cứ.

Hôm nay, ngày 7-2, phiên tòa tiếp tục diễn ra.

Mục tiêu thực sự của Vinasun khi kiện Grab, đòi bồi thường 41 tỷ đồng?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0