Vinfast đứng trên vai người khổng lồ và câu chuyện văn hóa doanh nghiệp thời CMCN 4.0

Vinfast tạo ra hai mẫu xe mới chỉ trong vòng 12 tháng kể từ khi công bố cho thấy doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể sử dụng mọi thứ, từ công nghệ tới

Thái Nguyên chuẩn bị tổ chức sự kiện lớn thu hút đầu tư
Ở một hội nghị “doanh nghiệp đông quá sức tưởng tượng”
Lẽ ra phải đối xử với người nộp thuế như ‘thượng đế’

Vinfast tạo ra hai mẫu xe mới chỉ trong vòng 12 tháng kể từ khi công bố cho thấy doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể sử dụng mọi thứ, từ công nghệ tới trí tuệ của “một vài người khổng lồ” để tạo ra sản phẩm có thương hiệu Việt. Tuy nhiên, chính điều này cũng làm nổi trội vai trò của Văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ CMCN 4.0 bùng nổ nhằm giúp 1 doanh nghiệp giữ được “chất” của riêng mình.

Một năm chính là quãng thời gian mà Vinfast, nhà sản xuất xe hơi thương hiệu Việt, cho công bố hai mẫu xe khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Dựa đa số trên nền móng và công nghệ của BMW, được kiến trúc bởi Ital Design và sau đây Pininfarina trau chuốt, hai chiếc LUX A2.0 mẫu sedan và LUX SA2.0 SUV của Vinfast đã bỏ qua đa số một vài công đoạn của 1 nhà sản xuất xe hơi truyền thống để ra đời có thời gian ngắn kỷ lục.

“Đứng trên vai một vài người khổng lồ” chính xác là một vài gì Vinfast đã làm được để có một vài chiếc xe thương hiệu Việt Thứ nhất. Cũng bằng một vàih này, người Việt Nam sẽ có thời cơ tạo ra một vài sản phẩm cao cấp địa cầu dù chúng ta không có nền móng lâu đời như một vài quốc gia phát triển đang có, ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE, chia sẻ ở Diễn đàn Văn hóa Doanh nghiệp thời CMCN 4.0.

Theo ông Trung, trong sự bùng nổ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, mọi công nghệ, kiến trúc hay sự sáng tạo đều có thể được chuyển giao hoặc sao chép 1 một vàih mau chóng và thuận tiện. Ngay cả trong lĩnh vực nhân tài, người Việt cũng có thể tận dụng trí tuệ và kỹ năng của một vài người giỏi nhất địa cầu để tạo ra một vài sản phẩm tốt nhất có thương hiệu Việt.

Qua câu chuyện của Vinfast, ông Trung khẳng định CMCN 4.0 có đến cho Việt Nam một vài thuận lợi lớn lao để bắt kịp hoặc vượt lên phía trước dù xuất phát điểm khiêm tốn. Tuy nhiên, thách thức không nhỏ là thi công được dấu ấn riêng, một vài thứ sẽ trở thành hồn cốt cho doanh nghiệp trong 1 địa cầu phát triển chóng mặt. Câu trả lời nằm ở văn hóa doanh nghiệp.

Vinfast đứng trên vai người khổng lồ và câu chuyện văn hóa doanh nghiệp thời CMCN 4.0 - Ảnh 1.

Toàn cảnh Diễn đàn Văn hóa Doanh nghiệp thời CMCN 4.0.

“Văn hóa là một vài gì còn lại sau khi đã mất hết toàn bộ. Văn hóa là thứ còn thiếu sau khi đã có mọi thứ. Nó đâyng vai trò thúc đẩy, định hướng và chắc chắn nét riêng chẳng thể sao chép cho mỗi doanh nghiệp. Điều này càng phát triển thành quan trọng hơn trong một vàih mạng công nghiệp 4.0, khi công nghệ phát triển nhảy vọt, robot và trí tuệ nhân tạo có thể thay thế con người từ một vài công việc chân tay tới khả năng phân tách tổng thể hay kỹ năng quản lý. Với văn hóa, con người sẽ không trở thành nô lệ cho robot”, ông Giản Tư Trung nhận định.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cũng nhấn mạnh vai trò của Văn hóa doanh nghiệp trong thời đại mới. Trong CMCN 4.0, sự phát triển không ngừng của robot và trí tuệ nhân tạo giúp giảm sức lao động của con người và tạo ra lượng của cải vật chất lớn hơn. Văn hóa doanh nghiệp cần giá trị đạo đức và niềm tin – 1 giá trị riêng của con người mà robot không có được.

“Văn hóa doanh nghiệp thời 4.0 sẽ khác hơn so có thời kỳ trước bởi vai trò quan trọng của nó là tạo dựng giá trị niềm tin chung vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong 1 môi trường có sự tham dự của một vài chủ thể phong phú (con người và robot), cũng như sự tương tác đa chiều hơn giữa một vài chủ thể này”, ông Lộc nhấn mạnh.

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên của Deloitte Việt Nam, thì cho rằng CMCN 4.0 sẽ có lại thời cơ lớn cho doanh nghiệp, độc đáo là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với sự bùng nổ công nghệ, một vài doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đi nhanh và nắm bắt xu thế 4.0 tốt hơn nếu họ nhận thức đúng một vài giá trị cốt lõi và kiên định theo đuổi nó.

“Tôi rất tâm đắc có quan điểm của tổ chức giải đáp và đào tạo danh tiếng của Mỹ – Franklin Covey: ‘Đối thủ của KH có thể sao chép toàn bộ mọi thứ, từ chiến lược, sản phẩm, hệ thống, quy trình, cho đến bí kíp công nghệ,… chỉ trừ 1 thứ duy nhất họ chẳng thể sao chép hay ăn cắp được, đây chính là Văn hóa Doanh nghiệp của KH’”, bà Thanh chia sẻ.

Báo Tây viết gì về tham vọng xe hơi có niềm tự hào dân tộc của VinFast

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: