Vingroup, FPT, Massan… là những ví dụ cho sự khéo léo dùng M&A để tăng trưởng đột phá

Không chỉ đứng ở địa điểm mua chủ động trong 1 số thương vụ M&A, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có chiến lược dùng M&A để phát triển doanh ng

Phó Chủ tịch Korcham Việt Nam: Samsung khó chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam vì thiếu lao động có tay nghề
Tỷ phú thép Trần Đình Long nói gì về tác động từ việc Tổng thống Donald Trump áp thuế mới với thép và nhôm nhập khẩu?
Đại gia ô tô Việt Nam nộp ngân sách gần 15.000 tỉ đồng

Không chỉ đứng ở địa điểm mua chủ động trong 1 số thương vụ M&A, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có chiến lược dùng M&A để phát triển doanh nghiệp.

Tính đến năm 2018, phân khúc M&A Việt Nam đã được 10 năm. Trong thời gian đây, phân khúc ghi nhận trên 4.000 thương vụ có tổng giá trị đạt 48,8 tỷ USD được thực hiện trong GĐ 2009 – 2018.

Quy mô phân khúc năm 2017 cũng đã tăng gấp 10 lần so có năm 2009. Năm 2017 cũng là năm tổng giá trị cao nhất trong 1 thập kỷ có 10,2 triệu tỷ USD, tăng trưởng 175% so có cộng kỳ trước đây. Điều này có được nhờ vào thành công thương vụ Sabeco được ThaiBev mua lại 51% cổ phần, giá trị lên đến 4,8 tỷ USD

Cũng chính bởi điều này, giá trị M&A năm 2018 được phân tách là giảm so có năm 2017, chuẩn bị chỉ đạt 6,5 – 6,9 tỷ USD. Nhưng nếu loại trừ thương vụ Sabeco, thì giá trị năm 2018 tăng 15,3% so có cộng kỳ.

“Nguồn cung của phân khúc còn rất dồi dào”, ông Phạm Văn Thinh, TGĐ Deloitte Việt Nam nhận định. Do vậy, đại diện Deloitte cho rằng không nên chỉ tập trung vào việc cổ phần hoá DNNN. Cổ phần hoá, theo ông Thinh, chỉ là bước đầu cho M&A chứ không phải là động lực chính cho M&A.

Bên cạnh đây, theo quan sát của ông Thinh, đang có sự trỗi dậy rất mạnh của khối nội trong vận hành M&A. “Đặc biệt là ở các doanh nghiệp lớn như Vingroup”, ông nói.

TGĐ Deloitte nhận định 1 số doanh nghiệp trong nước sẽ là động lực chính để phát triển phân khúc M&A, bên cạnh khối truyền thống là 1 số nhà đầu tư ngoại.

“Doanh nghiệp Việt đã trở thành người mua chủ động”, ông Đặng Xuân Minh, TGĐ doanh nghiệp AVM Việt Nam nhận xét. Tương tự ông Thinh, ông Minh nói rằng giả dụ trước đây, vận hành M&A chỉ có sự tham dự của doanh nghiệp nước ngoài thì nay, nhiều nhà đầu tư Việt tự mình dấn bước.

Theo ông, không chỉ mua chủ động, nhiều doanh nghiệp Việt đã có chiến lược dùng M&A để tăng trưởng đột phá. Những cái tên có thể được kể đến như Kido, Vingroup, Massan, FPT, Viettel, Pan Group, Vinamilk…

“Các doanh nghiệp này trung bình thực hiện từ 4 – 5 thương vụ cả mua và phân phối. Họ sử dụng khéo léo M&A để trở thành doanh nghiệp tầm cao hơn so có 1 số doanh nghiệp khác”, TGĐ AVM cho biết.

Báo cáo của Diễn đàn M&A Việt Nam ngày 24/7 chỉ ra rằng khối nội đang chủ động hơn, bên cạnh khối ngoại giữ vai trò dẫn dắt phân khúc. Trong năm 2017, giá trị thương vụ do nhà đầu tư nước ngoài đâyng vai trò bên mua chiếm 91,8%, trong khi nhà đầu tư trong nước mua chỉ 8,2%.

Tỷ trọng này đã có sự 1 sốh tân trong 6 tháng đầu năm 2018 khi tỷ trọng 1 số thương vụ do 1 số doanh nghiệp Việt Nam thực hiện đã đạt 17,72%. Dù vậy, giá trị của 1 số nhà đầu tư nước ngoài vẫn chiếm đến 82,28%.

Thị trường M&A: Ngành hàng nào sẽ “thống lĩnh” trong năm 2018?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: