VinSmart, Bkav cùng hàng loạt doanh nghiệp công nghệ Việt đang đứng trước một “miền đất hứa”?

Sau 4 năm tự do hoá phân khúc viễn thông và công nghệ tài liệu, Myanmar đang tạo ra 1 "sân chơi" mới, đầy quyến rũ cho công ty ngành công nghệ trên đ

Vingroup đại diện cho nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á
Tổng cục trưởng Tổng Cục Thống kê: Không nên nhận xét năng suất lao động 1 người Singapore bằng 5 người Việt Nam!
Chính phủ không hề có động thái nào về nới lỏng kiểm soát lạm phát

Sau 4 năm tự do hoá phân khúc viễn thông và công nghệ tài liệu, Myanmar đang tạo ra 1 “sân chơi” mới, đầy quyến rũ cho công ty ngành công nghệ trên địa cầu, trong đấy có Việt Nam.

Tháng 5, một số chiếc tel Vsmart do Vingroup sản xuất đã được bày lên kệ của gần 1.500 của hàng ở Myanmar. VinSmart đã chọn Qua Strong Source, nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng và kinh doanh đa ngành số 1 của nước này để bán sản phẩm. Thông qua đối tác này, Vsmart đồng thời hợp tác có Mytel (mạng di động của Viettel ở Myanmar) và Shop.com.mm (Alibaba).

“Thị trường Myanmar là 1 phân khúc tiềm năng có tỷ lệ tăng trưởng mạnh một số sản phẩm tiêu dùng công nghệ trong một số năm gần đấy. Do đấy rất nhiều thương hiệu tel khác cũng đã mau chóng nhập cuộc và tranh đua khốc liệt”, bà Nguyễn Thị Bích Phương, Phó TGĐ Marketing công ty VinSmart nói.

Hai tháng sau bước đi của VinSmart, Bkav đã tài liệu sẽ hợp tác cộng nhà mạng Mytel để đưa Bphone 3 vào phân khúc nước này. Trả lời Myanmar Times, ông Lê Quang Hiệp, TGĐ Bkav Myanmar cho biết công ty đã dành 6 tháng để tìm hiểu phân khúc. Tương tự như VinSmart, ông Hiệp cho biết Myanmar là phân khúc di động có mức tăng trưởng ấn tượng.

Thị trường di động của Myanmar được phân tích là non trẻ, nhiều thời cơ, bởi chỉ 8 năm trước về trước, tel di động là thứ xa xỉ chỉ dành cho người giàu.

Myanmar cũng quyến rũ một số startup công nghệ Việt Nam. FastGo, sau 1 năm công bố đã “go global” có hai điểm đến là Myanmar và Singapore. Từ cuối năm 2018, áp dụng gọi xe máy đã hợp tác liên doanh có tập đoàn Asia Sun Group, chính thức công bố dịch vụ ở Myanmar.

FastGo triển khai 2 dịch vụ là FastCar (gọi xe 4 bánh) và FastTaxi (gọi xe taxi). Chiến lược của startup này là không thu % chiết khấu có đối tác lái xe, chỉ thu dịch vụ cố định.

Chủ tịch FastGo Group Nguyễn Hữu Tuất cho biết trong 2 tháng Thứ nhất, áp dụng lôi kéo được 100.000 khách và hơn 4.000 đối tác tài xế. Ông Tuất cũng tuyên bố mục tiêu đến cuối năm 2019 sẽ đạt 1 triệu khách và có 20.000 xế, đồng thời mở rộng hệ sinh thái FastGo, trong đấy có mảng chi trả điện tử và dịch vụ tài chính.

Với dân số 54,5 triệu người, tốc độ tăng trưởng kinh tế hơn 6% cộng có phân khúc công nghệ vốn có tiềm năng lớn nhưng còn sơ khai là một số nguyên do Myanmar đang dần phát triển thành quyến rũ có một số công ty công nghệ, trong đấy có Việt Nam.

Cuối năm 2018, Thứ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Than Oo cho biết kể từ khi tự do hoá phân khúc viễn thông và công nghệ tài liệu một sốh đấy 4 năm, Myanmar đã đạt được một số kết quả đáng kể. Ví dụ như từ mức phí 300 USD cho 1 SIM tel thì đến nay, giá thành là dưới 1 USD. Myanmar đã có 4 nhà mạng viễn thông có tỷ lệ phủ là 92% dân số và 65% qui mô lãnh thổ, tỷ lệ thuê bao di động là 101/%. Những điều này được xem là tiền đề để quyến rũ cho một số “cuộc chơi” công nghệ trong tương lai.

Các công ty công nghệ tài liệu Việt Nam cũng rất được chào đấyn ở phân khúc này mà một số cái tên có thể kể đến như Mytel của Viettel, liên doanh VNPT có Streamnet hay FPT Myanmar.

Thứ trưởng Than Oo cũng nhấn mạnh Myanmar vẫn tiếp tục chính sách bán hàng lôi kéo đầu tư nước ngoài và kêu gọi một số công ty nước ngoài, một số công ty Việt Nam tiếp tục đầu tư vào Myanmar, đặc trưng là trong một số lĩnh vực công nghiệp phần mềm, nội dung số và công nghiệp điện tử.

Thu nhập bình quân đầu người Việt “nhảy” lên 3.000 USD/năm theo một sốh tính mới sẽ tạo ra tác động gì?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: