Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế kể chuyện ít người biết về xây dựng thuế bảo vệ môi trường

Trao đổi về luật thuế bảo vệ môi trường, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính đã chia sẻ 1 số câu chuyện bên lề về quá trìn

Bình Định: Lãnh đạo tỉnh, huyện đối thoại với dân về dự án điện mặt trời
Tin nóng cho cộng đồng startup: Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo đã có khung pháp lý
Chế độ thai sản đối với người nhờ mang thai hộ

Trao đổi về luật thuế bảo vệ môi trường, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế – Bộ Tài chính đã chia sẻ 1 số câu chuyện bên lề về quá trình thi công pháp luật mà nhiều người hiện chưa biết.

Chuyện nước hoa hồng, nước hoa nhài

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế – Bộ Tài chính cho rằng có nhiều sản phẩm gây tác động xấu đến môi trường. Nhưng để đưa 1 số sản phẩm vào diện chịu thuế bảo vệ môi trường thì cần phải định danh cụ thể tên và bảo đảm tên đây không 1 sốh tân trong suốt quá trình thực thi luật.

Ông Thi cho rằng gặp khó khi làm luật là phải tính tới việc thực thi trong thực ở. Các cửa khẩu có thể “ầm ĩ” và “lộn xộn” lên nếu luật không rõ ràng. Trong khi đây, chỉ tính riêng mặt hàng chất tẩy rửa đã có tới 4.000 chất và rất khó có thể định danh toàn bộ.

“Tôi chỉ nói nước tẩy trang của chị em thôi, hôm nay nước hoa hồng, mai nước hoa nhài, ngày kia chưa biết gọi nước hoa gì? Rõ ràng rằng vào cửa khẩu chẳng thể đặt thu thuế bảo vệ môi trường được, bởi vì không định danh rõ, thu ngay lập tức thì lộn xộn. Chỉ 1 hai sản phẩm là ầm ĩ 1 số cửa khẩu lên ngay. Đấy là câu chuyện rất thực ở” – ông Phạm Đình Thi nói.

Quy trình thi công chính sách bán hàng rất phức tạp

Trong việc thi công 1 số quy định, ông Thi cũng kể ra rất nhiều gặp khó. Chia sẻ về Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối có chất thải rắn, ông Thi cho biết cần nhất là phải có bộ quy chuẩn để biết biện pháp xử lý đối có mỗi chất. Khi biết được 1 số chất phải bọc mấy lớp và chôn ở độ sâu bao nhiêu thì mới có cơ sở để tiếp tục thi công quy định.

Tuy nhiên, cần 1 thời gian dài nữa để Nghị định được hoàn chỉnh. Theo ông Thi, Bộ Tài chính phải tổng kết, đánh giá quá trình thực hiện rồi đề xuất chính sách bán hàng để đưa ra xin ý kiến. Tổ chức, cá nhân đều nhận được văn bản tư vấn 1 số thắc mắc có 1 số đề xuất đăng tải trên website của Cổng tài liệu điện tử Chính phủ và Bộ Tài chính.

Các văn bản xin ý kiến cũng được cơ quan này gửi đến Mặt trận Tổ quốc, 1 số hiệp hội liên quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, UBND 1 số địa phương, bộ ngành,… Quá trình tổng hợp ý kiến, tiếp thu và giải trình tiếp tục diễn ra.

Sau khi được xin ý kiến, Bộ Tư Pháp sẽ thành lập hội đồng thẩm định gồm có 22 thành viên đại diện của 22 bộ và cơ quan ngang bộ. Ông Phạm Đình Thi cho biết đại diện Bộ tài chính là “khổ chủ” đến để trình bày lại 1 số tổng kết, đánh giá, đề xuất phương án. Đại diện 1 số bộ ngành lại áp dụng cho ý kiến để Bộ Tài chính tổng hợp và trình lên Chính phủ.

Khi được đưa ra trong phiên họp thi công pháp luật của Chính phủ, 1 số ý kiến của 1 số thành viên tiếp tục được Bộ Tài chính tiếp thu. Nếu được Chính phủ chấp thuận đưa vào chương trình thi công pháp luật, Bộ Tài chính lại được đưa tài liệu lên website và gửi văn bản đi xin ý kiến 1 số cơ quan như bước đầu tiên.

Do đây, công tác thi công quy định pháp luật thường mất rất nhiều thời gian. “Khi nghe tài liệu mà không đánh giá tài liệu thì chúng ta thấy rằng 1 số ông quan liêu hết. Nhưng không phải thế!” – ông Phạm Đình Thi khẳng định.

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế nói gì về tác động của tăng thuế VAT lên người nghèo?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0