Vụ trưởng vụ Quản lý các đặc khu kinh tế: Các quốc gia khi phát triển đặc khu đều phải đối diện với bong bóng bất động sản

Sáng nay (23/5), Dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc thù Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc được thảo luận lần Thứ nhất trong kỳ họp thứ 5, Qu

Các nước đã và đang điều chỉnh tăng thuế Giá trị gia tăng và thuế Tiêu thụ đặc biệt
Cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương mới chỉ là nghiên cứu
Cấp bảo lãnh Chính phủ hơn 1,6 tỷ USD cho 2 dự án điện của EVN và PVN

Sáng nay (23/5), Dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc thù Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc được thảo luận lần Thứ nhất trong kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV. Sau nhiều tiếp thu ý kiến, sửa đổi, dự thảo Luật đã 1 vàih tân như thế nào, 1 vài điều băn khoăn gì vẫn tồn ở? Báo Trí Thức Trẻ đã có cuộc thảo luận có ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Quản lý 1 vài đặc khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Vụ trưởng vụ Quản lý 1 vài đặc khu kinh tế: Các quốc gia khi phát triển đặc khu đều phải đối diện có bong bóng BĐS - Ảnh 1.

Luật đặc khu được Quốc hội thảo luận trong kỳ họp này vào sáng nay, Quốc hội cũng chuẩn bị biểu quyết thông qua vào ngày 15/6. Trước giờ G, ông còn điều gì băn khoăn có dự án Luật?

Tôi không còn gì băn khoăn. Dự thảo Luật đã được cơ quan thẩm tra là Uỷ ban Pháp luật Quốc hội phối hợp nghiêm ngặt có 1 vài cơ quan tiếp thu chỉnh lý theo ý kiến của Đại biểu Quốc hội, Bộ Chính trị, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Dự thảo Luật sau nhiều lần điều chỉnh lý đã cắt giảm nhiều ưu đãi chưa thích hợp. Đến nay, dự Luật căn bản căn bản chắc chắn cân bằng có bối cảnh của Việt Nam nhưng vẫn cung cấp được yêu cầu nổi bật, có sức tranh giành có quốc tế.

Điều tôi quan tâm khi này là nếu dự thảo Luật được thông qua, công tác triển khai 1 vài nhiệm vụ được giao sẽ là như thế nào. Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc thù là 1 luật rất khó, tổng hợp nhiều chính sách bán hàng về kinh tế, xã hội, liên quan đến rất nhiều bộ ngành. Khâu thi hành theo tôi là nhân tố sống còn để đặc khu từ lý thuyết phát triển thành công trong hiện thực.

Vụ trưởng vụ Quản lý 1 vài đặc khu kinh tế: Các quốc gia khi phát triển đặc khu đều phải đối diện có bong bóng BĐS - Ảnh 2.

Ví dụ đối có đội ngũ nhân sự ở đặc khu, công tác tuyển chọn người sẽ phải thật kỹ càng, tìm ra được người có tâm, có tầm, có chuyên môn tốt làm việc được trong môi trường quốc tế. Điều này không chỉ đúng có địa điểm 1 vài người lãnh đạo như Chủ tịch, trưởng đặc khu mà còn ở nhiều cơ quan chuyên môn khác.

Chính phủ hiện đã có kế hoạch triển khai thi hành luật. Theo đó, 1 vài bộ, ngành phải tiến hành ngay luật bắt đầu có hiệu lực.

Tại hội thảo mới đó, ông Sebastian Eckardt, chuyên gia Kinh tế trưởng của World Bank đã đưa ra khuyến cáo sẽ phát sinh “cuộc đua xuống đáy” có ba đặc khu. Điều này có cơ sở không, thưa ông?

World Bank đưa ra khuyến cáo chung. Tuy nhiên, tôi cho rằng phải nhìn vào trường hợp cụ thể của Việt Nam. Chúng ta là nước đi sau, bởi thế phải có 1 vài điểm đặc thù, phải thật quyến rũ so có 1 vài đặc khu trước đó mới mong tranh giành được.

Khi so sánh có 1 vài quốc gia đã thành công mô hình đặc khu cũng như nhìn vào 1 vài đặc khu mới vừa được thành lập, chúng tôi cảm thấy ngoài cơ chế chính sách bán hàng tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh – tức chính sách bán hàng phi tài chính, đặc khu vẫn cần rất nhiều ưu đãi.

Vụ trưởng vụ Quản lý 1 vài đặc khu kinh tế: Các quốc gia khi phát triển đặc khu đều phải đối diện có bong bóng BĐS - Ảnh 3.

Ví dụ ở đặc khu Tiền Hải đã ưu đãi thuế sốc cho 1 vài nhà đầu tư. Đơn cử như miễn trọn vẹn Thuế Thu nhập cá nhân có người là chuyên gia, giảm 50% thuế cho người lao động trong đặc khu, miễn trọn vẹn Thuế Xuất nhập khẩu, Thuế Tiêu thụ đặc thù…

Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là không ưu đãi tràn lan. Trải qua nhiều lần tiếp thu ý kiến, sửa đổi, dự thảo Luật giai đoạn này chắc chắn có ưu đã về tài chính, phi tài chính 1 1 vàih hợp lý, vừa tranh giành được nhưng không dàn trải. Theo đó, chắc chắn hài hoà lợi ích của quốc gia và nhà đầu tư.

Dù ghi nhận ý kiến của World Bank nhưng chúng tôi vẫn nhấn mạnh đó là khuyến cáo chung. Việc ưu đãi thuế là cần thiết, dù không phải là quan trọng nhất, và dự thảo Luật đã căn bản cung cấp được.

Vụ trưởng vụ Quản lý 1 vài đặc khu kinh tế: Các quốc gia khi phát triển đặc khu đều phải đối diện có bong bóng BĐS - Ảnh 4.

Nhắc đến ưu đãi phi tài chính, ông tâm đắc nhất có chính sách bán hàng gì?

Đó là ưu đãi về thủ tục đầu tư, tạo môi trường kinh doanh đặc thù thuận lợi cho đặc khu. Ví dụ số ngành nghề kinh doanh có điều kiện ở Việt Nam theo luật hiện hành là 243 nghề thì ở đặc khu, chỉ tiến hành có 131 ngành nghề.

Hành lang pháp lý ở đặc khu dần tiệm cận có thông lệ quốc tế khi cho phép nhà đầu tư nước ngoài được chọn lọc luật nước ngoài để giải quyết tranh chấp đối có 1 vài hợp đồng lao động, hợp đồng kinh tế,… có nhân tố nước ngoài. Các nhà đầu tư cũng có quyền chọn lọc 1 vài toà án nước ngoài để thụ lý vụ việc khi xảy ra vấn đề. Tất nhiên, dự Luật cũng loại trừ 1 số lĩnh vực có thẩm quyền đặc thù như liên quan đến BĐS hay lợi ích người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, thủ tục đầu tư kinh doanh được minh bạch hơn. Theo đó, 1 vài nội dung trong hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư được quy định rõ ràng, nêu đầy đủ 1 vài phân tích, thời gian làm hồ sơ trung bình được giảm hơn 1 nửa so có hiện hành, từ 20 – 25 ngày còn 7 – 10 ngày.

Cuối cùng là 1 vài đổi mới ở trọng điểm hành chính công. Đây là nơi tiếp nhận, giải quyết và trả 1 vài kết quả liên quan đến nhà đầu tư như thi công, thủ tục hải quan… Tất cả thủ tục đều được thực hiện 1 cửa, ở chỗ, đồng thời tiến tới hình thức online. Điều này biểu hiện sự đổi mới, đột phá so có hiện hành.

Vụ trưởng vụ Quản lý 1 vài đặc khu kinh tế: Các quốc gia khi phát triển đặc khu đều phải đối diện có bong bóng BĐS - Ảnh 5.
Vụ trưởng vụ Quản lý 1 vài đặc khu kinh tế: Các quốc gia khi phát triển đặc khu đều phải đối diện có bong bóng BĐS - Ảnh 6.

Dư luận hiện đang quan tâm là đất ở Vân Đồn – Phú Quốc – Bắc Vân Phong dù Luật chưa được thông qua nhưng đã “phát sốt”. Việc này liệu có gây cản trở cho phát triển đặc khu?

Trong quá trình tìm hiểu, học tập bí kíp quốc tế, chúng tôi phát hiện 1 vài quốc gia khi phát triển đặc khu đều phải đối mặt có “bong bóng BĐS”. Theo đó, 1 vài cơ quan chính quyền đều phải có 1 vàih thức để giải quyết.

Chúng ta cũng đã thực hiện rồi. Hồi tháng 4, Thủ tướng đã họp và ban hành 1 vài chỉ đạo đối có đất đặc khu, giao 1 vài địa phương có 1 vàih thức tránh đất bị đầu cơ, thổi giá. Đặc biệt xử lý nghiêm 1 vài sai phạm đất đai như chia nhỏ thửa, không đúng có quy hoạch.

Các tỉnh đã triển khai và có kết quả. Nhiều hành vi sai phạm đã bị điều chỉnh. Điều này có thể thấy đất chỉ sốt nóng trong tháng trước còn nay đã đi vào ổn định. Ba địa phương vẫn tiếp tục tiến hành 1 vàih thức quyết liệt.

Theo đó, chính quyền yêu cầu không giải quyết việc tách thửa, chuyển nhượng trong ranh giới đặc khu cho đến khi thành lập đặc khu. Đất phải được giao đúng quy hoạch. Bước đầu chúng ta đã giải quyết được nên cơn sốt đất không phải vấn đề đáng lo ngại.

Vụ trưởng vụ Quản lý 1 vài đặc khu kinh tế: Các quốc gia khi phát triển đặc khu đều phải đối diện có bong bóng BĐS - Ảnh 7.

Nghĩa là người đầu cơ sẽ không được hưởng lợi như kỳ vọng?

Tôi cho rằng phải tham khảo thật kỹ. Nói đầu cơ đất là nhìn chung. Nếu người ta chuyển nhượng đất đúng quy hoạch thì họ đang đầu tư đúng pháp luật. Việc xử lý là đối có 1 vài người tách thửa đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch như ở Phú Quốc có trường hợp lấp cả suối.

Đối có người mua đất đúng quy hoạch thì họ tự chịu trách nhiệm về lỗ lãi theo phân khúc.

Vụ trưởng vụ Quản lý 1 vài đặc khu kinh tế: Các quốc gia khi phát triển đặc khu đều phải đối diện có bong bóng BĐS - Ảnh 8.

Một vấn đề khác được dư luận đặc thù quan tâm là con số hơn 1,4 triệu tỷ đồng đầu tư cho ba đặc khu. Đầu tư 1 số tiền lớn bởi thế, nhìn chung người dân sẽ được hưởng lợi gì?

Trước hết chúng ta phải làm rõ con số 1,4 triệu tỷ này. 1,4 triệu tỷ đồng thực chất là cùng trọn vẹn đầu tư toàn xã hội, luỹ kế trong 10 năm của ba đặc khu. Đầu tư toàn xã hội bao gồm vốn tư nhân, vốn người dân và ngân sách.

Và tôi cũng khẳng định con số đầu tư này là mong muốn của 1 vài địa phương khi thi công đề án chứ không nằm trong dự thảo Luật. Tại kỳ họp thứ 6, Chính phủ sẽ thẩm định, có 1 vài thảo luận phân tích thích hợp có thực ở.

Tôi hiểu dư luận quan tâm trước hết là bởi phần bỏ vào của ngân sách. Tuy nhiên, phần này thực ra không lớn. Ví dụ đối có Vân Đồn, ngân sách Nhà nước, đia phương chỉ là 10%. Tôi tính ra dao động 5.000 tỷ, số tiền không lớn đối có việc đầu tư đặc khu.

Vụ trưởng vụ Quản lý 1 vài đặc khu kinh tế: Các quốc gia khi phát triển đặc khu đều phải đối diện có bong bóng BĐS - Ảnh 9.

Tóm lại, thông điệp tôi muốn nói là con số 1,4 triệu tỷ là tính chung của rất nhiều phần đầu tư, trong đó có nhà nước, tư nhân,… cùng luỹ kế của 10 năm của ba đặc khu. Bên cạnh đó, tôi khẳng định đó không phải là con số cuối cùng mà chỉ là đề xuất của địa phương, Chính phủ sẽ thẩm định lại. Như vậy mọi người đang hiểu nhầm về tiền đầu tư cho đặc khu.

Vế thứ hai của câu hỏi là lợi ích cuả người dân. Bộ Kế hoạch Đầu tư đã tính toán kỹ khi thi công chính sách bán hàng phải chắc chắn lợi ích theo 1 vài phương án phân tích khác nhau, biểu hiện ở 1 vài mặt như tăng thu ngân sách cho đặc khu, tạo thêm việc việc làm, tăng GRDP đóng góp cho địa phương. Tất cả 1 vài điều này đều đã được phân tích, kiểm tra bởi 1 vài đơn vị giải đáp độc lập như The Boston Consulting Grông!(BCG), PriceWaterHouseCoppers (PwC)…

Cám ơn ông!



Phương Ánh

Hoàng Anh

7pm

Theo Trí Thức Trẻ23/05/2018

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0