Vừa bước vào năm mới, Trung Quốc đã đón tín hiệu buồn và lần này, nó tới từ người dân

Người tiêu dùng Trung Quốc chi 149 tỷ USD trong dịp năm mới, kèm theo mức tăng trưởng doanh số là 8,5%, mức tăng chậm nhất kể từ năm 2011 đến nay. N

Điều gì sẽ xảy ra nếu Amazon đặt chân vào ngành ngân hàng?
Sếp Huawei ví công ty như chiếc máy bay đã thủng lỗ chỗ, thêm một vài vết đạn nữa cũng chẳng sao
Trèo tường chụp ảnh, Chủ tịch HNA Trung Quốc ngã và tử vong trong chuyến du lịch ở Pháp

Người tiêu dùng Trung Quốc chi 149 tỷ USD trong dịp năm mới, kèm theo mức tăng trưởng doanh số là 8,5%, mức tăng chậm nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Ngay cả trong kỳ nghỉ Tết truyền thống, sức ép vẫn đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc. Theo thông lệ, Tết là dịp người Trung Quốc mạnh tay chi tiền cho du lịch, mua sắm và quà tặng dịp lễ. Năm nay, người Trung Quốc chi 1,01 nghìn tỷ tệ, tương đương 149 tỷ USD, cho nhà hàng, trọng điểm mua sắm và cửa hàng trực tuyến. Dù tăng 8,5% so có năm ngoái nhưng đấy là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2011.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang càng ngày càng tiết kiệm. Điều này không chỉ gây hậu quả ở Trung Quốc mà còn làm nhiều doanh nghiệp danh tiếng địa cầu như Apple, Swatch Group AG hay các thương hiệu xe hơi danh tiếng địa cầu nhận thấy đau đầu. Tăng trưởng yếu, cuộc chiến thương mại có Mỹ và sức ép nợ đã tạo ra nhiều con số thống kê đáng buồn ở nền kinh tế thứ 2 địa cầu.

Năm ngoái cũng ghi nhận lần Thứ nhất trong suốt 3 thập kỷ, doanh số phân phối xế hộp ở Trung Quốc đi lùi. Tăng trưởng doanh số phân phối lẻ cũng ở mức chậm nhất kể từ năm 2002 đến nay. Người tiêu dùng đang càng ngày càng thận trọng hơn có ví tiền của mình khi kinh tế Trung Quốc bị dự đoán sẽ tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới.

Theo số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, trong dịp tết năm nay, số tiền chi cho du lịch tăng 8,2% lên 513,9 tỷ USD, thấp hơn mức tăng 12,6% của năm ngoái. Doanh thu phòng vé nội địa cao hơn 1% so có năm ngoái. Xu hướng mua sắm trực tuyến càng ngày càng tăng có JD.com có mức doanh số tăng 43% so có kỳ nghỉ lễ năm ngoái.

Theo số liệu trên trang thương mại điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc, danh số liên hệ, máy tính và thiết bị gia dụng vẫn đứng đầu danh sách. Nội thất và đồ dùng nhà bếp cũng tăng hơn. Với Alibaba, chi tiêu ở các thành phố nhỏ đã tăng 55%, nhanh hơn so có các thành phố lớn. Khách du lịch chọn Hồng Kông, Thái Lan và Ma Cao làm các điểm đến danh tiếng ở nước ngoài. Mỹ là điểm đến phổ biến thứ 7 bất chấp căng thẳng thương mại.

Du khách Trung Quốc đại lục đến Macao đạt gần 900.000 người trong kỳ nghỉ Tết kéo dài 1 tuần, tăng 26% so có kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Con số này tăng gấp đôi so có 1 năm trước.

Trong kỳ nghỉ lễ kéo dài hơn 1 tuần, thường rơi vào tháng Một hoặc tháng Hai dương lịch, hàng triệu người Trung Quốc sẽ đi du lịch trong nước hoặc ra nước ngoài. Những người không du lịch cũng về quê hoặc tới thăm họ hàng.

Trung Quốc chuyển nhượng trở lại sau nghỉ tết, chứng khoán châu Á đìu hiu

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: