Walmart và “ác mộng” Đức: Bán rẻ bị chính phủ cấm vì cáo buộc ‘phá giá’, cười xã giao làm khách hàng khó chịu, tập thể dục nhóm bị nhân viên coi là ngu ngốc

Walmart bắt thu ngân cười có khách mỗi khi chi trả, nhưng người Đức lại không có khái niệm “cười xã giao”, dẫn đến cảm giác khó chịu cho bạn, chưa kể

Con tàu kinh tế thế giới sẽ đi về đâu với một tài xế “ưa lạng lách” như Tổng thống Trump?
Ánh sáng cuối đường hầm dành cho Xiaomi: Đừng nhìn Apple nữa, vì Amazon mới là chân lý
Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung: Vì sao không thể xóa bỏ toàn cầu hóa?

Walmart bắt thu ngân cười có khách mỗi khi chi trả, nhưng người Đức lại không có khái niệm “cười xã giao”, dẫn đến cảm giác khó chịu cho bạn, chưa kể 1 số khách nam còn tưởng nhân viên nữ đang cười có tình ý có mình …

Nội dung vượt bậc:

Kế hoạch: Tự tin có 8.500 trung tâm thương mại ở hơn 15 nước, Walmart “tấn công” phân khúc lớn nhất nhì Châu Âu bằng mô hình giá rẻ “bất bại” của mình.

Thực tế: Walmart ngay lập tức gặp phải vô vàn gặp khó ở Đức. Chiến thuật giá rẻ bị chính phủ cấm, văn hóa doanh nghiệp bị cả bạn và nhân viên coi thường.

Kết quả: Chưa đầy 10 năm kể từ khi xuất hiện, Walmart buộc phải sa thải 11.000 nhân viên và chịu lỗ hơn 1 tỷ USD để rút chân ra khỏi Đức.

Thế lực phân phối lẻ của Mỹ

Walmart và “ác mộng” Đức: Bán rẻ bị chính phủ cấm vì cáo buộc phá giá, cười xã giao làm bạn khó chịu, tập thể dục nhóm bị nhân viên coi là ngu ngốc - Ảnh 1.

“Ông hoàng phân phối lẻ” Walmart cực kỳ tự tin có thành tích 8.500 trung tâm thương mại ở 15 nước và đồng thời là tập đoàn có số lượng nhân viên lớn nhất địa cầu. Ngay cả ở 1 quốc gia “khó nhằn” như Trung Quốc, Walmart vẫn phát triển mạnh mẽ có 243 trung tâm thương mại và có hơn 100 điểm phân phối có thương hiệu Trust-Mart.

Khởi đầu từ con số không vào năm 1962, Wal-Mart từng bước vươn lên trở thành 1 thế lực phân phối lẻ có doanh thu hơn 63 tỷ USD mỗi năm và Châu Âu là phân khúc đang phát triển nhanh nhất của tập đoàn này.

Với nhiều điểm tương đồng về văn hóa cũng như chính trị, chắc hẳn ai cũng nghĩ Walmart sẽ tiện lợi xâm chiếm phân khúc Châu Âu hơn so có Châu Á. Nhưng quốc gia có nền kinh tế mạnh nhất nhì khu vực – Đức, lại chứng minh điều hoàn toàn ngược lại.

Ít ai có thể ngờ rằng, quốc gia “lạ lẫm” như Trung Quốc mau chóng thích ứng có mô hình của Walmart, trong khi Đức lại từ chối Walmart 1 một vàih thẳng thừng.

Trên đà phát triển mạnh mẽ của mình, “ông hoàng phân phối lẻ” tiến vào phân khúc có GDP cao chót vót ở Châu Âu – Đức vào năm 1997. Nhưng gần 1 thập kỷ gắng sức xâm nhập phân khúc Đức, Walmart liên tục chuốc lấy thất bại, đánh mất hy vọng trở thành điểm đến làm hài lòng mọi nhu cầu mua sắm như ở Mỹ và buộc phải rút lui vào năm 2006, sa thải hơn 11.000 nhân viên và phân phối tháo chuỗi cửa hàng có mức lỗ hơn 1 tỷ USD.

Công thức thành công nổi tiếng của Walmart: Giá rẻ, hàng hóa phong phú và tồn kho khổng lồ không hề “dụ” được bạn Đức khi trong khu vực đã có một vài chuỗi phân phối lẻ có giá rẻ, và nhất là khi bạn có thói quen tiêu dùng hoàn toàn khác biệt.

Khi vũ khí bị vô hiệu

Walmart và “ác mộng” Đức: Bán rẻ bị chính phủ cấm vì cáo buộc phá giá, cười xã giao làm bạn khó chịu, tập thể dục nhóm bị nhân viên coi là ngu ngốc - Ảnh 2.

Tuy khó có thể xác định đâu mới là nguồn gốc chính dẫn đến thất bại này, nhưng nhiều người dùng tiện lợi chỉ ra vô vàn một vài sai lầm của Walmart khi vận hành ở Đức. Chẳng hạn như thói quen mua sắm ở một vài cửa hàng địa phương thay vì một vài đại trung tâm thương mại khổng lồ, hay cái nhìn thiếu thiện cảm của người Đức có một vài thương hiệu lớn của Mỹ, vì mô hình này thường chèn ép lao động phổ thông và thiếu ý thức bảo vệ môi trường …

Nhưng đó chỉ là một vài nguồn gốc tiện lợi thấy được ngoại khu. Kể từ khi xuất giai đoạn này Đức, Walmart đã vướng phải một vài rào cản “vô hình” ở quốc gia này.

Chẳng hạn như cáo buộc phá giá phân khúc nhằm gây tổn hại về mặt kinh tế đối có một vài hộ kinh doanh nhỏ lẻ ngay khi Walmart xuất hiện và tung ra chương trình khuyến mãi Thứ nhất. Chính quyền Đức ngay lập tức đề nghị Walmart phải nâng giá một vài sản phẩm thiết yếu như sữa, bột mì, bơ, đường… bằng mức giá thu mua giai đoạn này trên phân khúc.

Luật thương mại của Đức nêu rõ hành động thiết lập giá phân phối thấp hơn giá mua vào là phạm pháp, khiến một vài chương trình phân phối “dưới giá vốn” nổi tiếng của Walmart bỗng nhưng vô hiệu.

Không một vài thế, chính phủ Đức còn hạn chế nhiều hợp đồng giá rẻ mà Walmart có ý định thực hiện, tước mất vũ khí mạnh nhất của chuỗi trung tâm thương mại này.

Jon Jacobs, nhà đánh giá kinh tế ở Cantor Viewpoint cho hay: “Các chuỗi phân phối lẻ nội địa Đức đã giữ vững được phân khúc trong 1 thời gian dài. Người tiêu dùng Đức cực kỳ nhạy cảm có giá phân phối, và một vài thương hiệu giảm giá nội địa còn có mức giá rẻ hơn cả “gã khổng lồ giá rẻ” Wal-Mart.”

Kết quả chứ không phải quá trình

Walmart và “ác mộng” Đức: Bán rẻ bị chính phủ cấm vì cáo buộc phá giá, cười xã giao làm bạn khó chịu, tập thể dục nhóm bị nhân viên coi là ngu ngốc - Ảnh 3.

Người Đức chỉ quan tâm đến công việc, còn người Mỹ lại tập trung vào con người. Chính bởi thế, văn hóa Walmart xoay quanh việc tạo dựng mối quan hệ giữa nhân viên và bạn, trong khi một vài chuỗi trung tâm thương mại Đức còn lại chỉ tập trung đã đi vào vận hành chuyến mua sắm của khách càng nhanh càng tốt.

Không chỉ đánh mất hình tượng đối có bạn, nhân viên Walmart ở Đức còn phải tham dự bài tập thể dục nhóm trước mỗi ca làm việc, cả nhóm sẽ thực hiện một vài động tác làm giãn cơ, và liên tục hô: “WALMART! WALMART! WALMART!”. Hoạt động này được sao chép từ một vài trung tâm thương mại ở Mỹ có hy vọng sẽ tăng lên động lực làm việc và thi công tinh thần làm việc nhóm cũng như lòng trung thành của nhân viên …

Nhưng tiếc rằng hành động này không hề được một vài nhân viên ở Đức tiếp nhận. Một số nhân viên cho rằng đó là 1 hành động vô bổ và ngu ngốc, 1 số thì cho rằng tập đoàn đang ép nhân viên bày tỏ lòng trung thành có thương hiệu, 1 thứ phải được xuất phát từ chính chính mình mỗi người chứ không phải từ 1 hành động bắt buộc… Hầu hết nhân viên đều bày tỏ bức xúc có vận hành trên.

Và chết người lớn nhất có thể nói là thái độ phục vụ. Walmart đề nghị một vài nhân viên quầy tính tiền phải liên tục nở nụ cười có bạn, nhất là khi đưa sản phẩm đã được bỏ vào bao và đưa tận tay cho một vài “thượng đế”. Nhưng Walmart không tính trước việc người dân Đức hoàn toàn không có thói quen cười xã giao có người lạ, cảnh tượng nhân viên vừa bỏ đồ vào bao, vừa cười liên tục không chỉ không tạo cảm giác thân thiện mà còn khiến cho người mua thấy được khó chịu.

Một số bạn nam còn hiểu nhầm rằng nhân viên thu ngân đang có ý định tán tỉnh mình, gây nên không ít tình huống tai hại.

Và như thế, cả Chính phủ, người dân và bạn đều 1 mực “tẩy chay” Walmart, khiến gã khổng lồ này thất bại cay đắng ở Đức.

Walmart điêu đứng vì thuế quan của ông Trump

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: