‘Xăng sinh học E5, ít quốc gia nào làm được như Việt Nam’

Trước đấy bạn còn e dè nhưng sau khi triển khai đại trà từ đầu năm 2018 đến nay họ đã quen xăng E5, bây giờ họ không còn đắn đo gì nữa. Tuy nhiên, vẫ

PVN nói gì về việc chưa gửi báo cáo chống lãng phí?
Đi tìm chế tài xử lý biến tướng “tour 0 đồng”
[Infographic] Thuế VAT của Việt Nam ở đâu so với các nước trên thế giới?

Trước đấy bạn còn e dè nhưng sau khi triển khai đại trà từ đầu năm 2018 đến nay họ đã quen xăng E5, bây giờ họ không còn đắn đo gì nữa. Tuy nhiên, vẫn còn 1 số bạn chưa yên tâm khi họ sử dụng một số loại xe đời mới.

Ngày 13-9, Bộ Công Thương phối hợp có Hiệp hội Hạt Cốc Hoa Kỳ tổ chức hội nghị liên quan đến phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học.

Theo ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Chính phủ đã chọn lọc kể từ ngày 1-1-2018, chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng A95, loại bỏ toàn bộ xăng A92. Trong tám tháng qua người tiêu dùng bắt đầu tin tưởng xăng E5 dù thời kỳ đầu cũng gặp khó.

“Trong tám tháng qua lượng tiêu thụ xăng E5 đạt 1,78 triệu m3, chiếm tỉ trọng 40% tổng lượng xăng tiêu thụ, tăng hơn so có năm 2017 chỉ có 9%. Xăng E5 mới đưa vào sử dụng được tám tháng mà chiếm hơn 40% trong tổng lượng xăng phân phối ra. Tôi nghĩ đấy là đáng mừng, đấy là tín hiệu tốt ít quốc gia nào làm được” – ông An nói.

Cũng theo ông An, đến nay có hơn 60 quốc gia sử dụng phổ biến. Các kết quả tìm hiểu chỉ ra rằng sử dụng nhiên liệu xăng sinh học an toàn có động cơ, tăng hiệu suất của động cơ, giảm đáng kể một số khí thải gây ô nhiễm môi trường…

Tuy nhiên, theo ông An, cái khó giai đoạn này là chưa có kinh phí nhiều để tuyên truyền đến người tiêu dùng. Để tiêu dùng xăng E5 tăng Bên cạnh đây Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đang phối hợp có nhau giảm một số loại thuế phí để tạo khoảng một sốh giá giữa hai loại xăng E5 và A95 chênh lệch Bên cạnh đây nhằm quyến rũ người tiêu dùng. Khi giá xăng E5 chênh lệch nhiều có xăng A95 sẽ quyến rũ người tiêu dùng tiêu thụ.

Mặt khác, đại diện Bộ Công Thương cho hay giai đoạn này phân khúc trong nước chỉ có Công ty TNHH Tùng Lâm là nhà cung cấp ethanol E100 cho một số công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu để phối trộn xăng E5. Bên cạnh đây, 1 số công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng đã nhập khẩu ethanol E100 để chủ động nguồn cung phục vụ phối trộn xăng E5.

Tại hội nghị, một số DN cũng đặt câu hỏi Bộ Công Thương có chính sách phân phối hàng gì để thúc đẩy tiêu thụ xăng sinh học? Ông An cho biết đang phối hợp có Bộ Tài chính tiếp tục gỡ khó cho DN, đặc thù giai đoạn này thuế tiêu thụ đặc thù của E5 là 8% nhưng thuế tiêu thụ đặc thù của xăng 92 pha E5 là 10%. Khi DN đưa về pha chế thì chưa khấu trừ khoản này.

Trong dự thảo Nghị định sửa đổi 1 số điều của Nghị định 177 của Chính phủ quy định chi tiết và giải đáp thi hành 1 số điều của Luật Giá, Bộ Công Thương sẽ phối hợp có Bộ Tài chính trình Quốc hội đợt này cho một số DN được hoàn lại thuế… cho DN.

Mặt khác, thời gian tới Bộ phối hợp có tổ chức phi chính phủ tuyên truyền rộng rãi hơn về tác động của E5 đối có môi trường, định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo sự tiêu dùng bền vững hơn.

Theo ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng Giám đốc PV Oil, từ khi triển khai chính sách phân phối hàng phân phối đại trà xăng E5 trên toàn quốc (ngày 1-1-2018) lượng xăng E5 chiếm 46%-50% tổng lượng xăng phân phối ra. Trong khi năm 2017 tiêu thụ xăng E5 đạt 16%-18% trong tổng số lượng xăng phân phối ra.

Theo ông Trình, trước đấy bạn còn e dè nhưng sau khi triển khai đại trà từ năm 2008 đến nay họ đã quen xăng E5, bây giờ họ không còn đắn đo gì nữa. Tuy nhiên, vẫn còn 1 số người tiêu dùng chưa yên tâm khi họ sử dụng một số loại xe đời mới.

Liên quan đến câu hỏi nguồn cung ethanol (E10) để phối trộn xăng sinh học giai đoạn này DN có gặp gặp khó? Ông Trình tài liệu giai đoạn này chỉ có Nhà máy Tùng Lâm sản xuất E10, một số nhà máy khác dự tính khởi động.

Tuy nhiên, cái khó là nguồn nguyên liệu sắn giai đoạn này giá cao. Vì vậy khiến cho việc cung cấp nguyên liệu sản xuất E10 đang hạn chế. Một số đơn vị phải nhập E10 về để chắc chắn nguồn pha chế E5.

Theo ông Trình, giai đoạn này nguồn nguyên liệu để pha chế E5 giá không được tranh giành lắm so có nguồn nhập ngoại. Cuối năm 2017 chênh lệch giá E100 trong nước và nước ngoài không nhiều. Đến thời điểm này giá E100 trong nước và nhập khẩu tương đối nhiều 700-800 đồng/lít nhưng cũng có khi giá nhập khẩu và trong nước chỉ chênh nhau vài trăm đồng. Nhu cầu của nguyên liệu nhập khẩu giai đoạn này chiếm 50%-60% của một số DN. Đương nhiên tỉ lệ này còn cực kỳ khiêm tốn.

Bên cạnh đây, việc nhập khẩu cũng có cái khó là phải nhập theo lô lớn, cần vốn mạnh. Nếu nhập về 1 nơi rồi phải điều chuyển đi một số tỉnh khác thì kinh phí tăng. Còn mua E10 trong nước thì cần khi nào DN có thể mua khi đây.

‘Xăng sinh học E5, ít quốc gia nào làm được như Việt Nam’ - Ảnh 1.

Không ít người vẫn còn e dè xăng sinh học, nhất là các người sử dụng xe đời mới.

Ông Steve Walk, đại diện Hội đồng Hạt Cốc Hoa Kỳ, cho biết ở Hoa Kỳ có trên 97% một số loại xăng đều chứa 10% ethanol (E10) và sắp tới một số cửa hàng phân phối lẻ xăng dầu sẽ phân phối một số loại nhiêu liệu có tỉ lệ trộn ethanol cao hơn như E15, E85… Xăng E10 giảm cặn/kết tủa ở động cơ và hệ thống nhiên liệu.

Ethanol trộn trong xăng làm giảm một số chất gây ô nhiễm gồm: Carbon monoxide, khí thải hydrocarbon và một số hạt bụi, giảm hàm lượng benzen, hàm lượng lưu huỳnh của xăng, giảm đáng kể lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính (GHG).

Trên thực ở, ethanol hiện là thành phần duy nhất trong xăng giải quyết toàn bộ vấn đề chất lượng không khí và biến đổi khí hậu thông qua giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính. Đặc biệt, toàn bộ nhà sản xuất xe hơi chắc chắn một số phương tiện đều có thể sử dụng xăng E10, đồng thời cũng được sử dụng an toàn và tiết kiệm cho mxe 4 phân phốih.

Theo tìm hiểu về tác động của tỉ lệ pha trộn ethanol trong xăng đối có khí thải của phương tiện giao thông ở năm TP lớn trên toàn cầu (Bắc Kinh, Mexico City, New Delhi, Seoul và Tokyo là một số TP phải đối mặt có các thách thức lớn về chất lượng không khí) do Hội đồng Hạt Cốc Hoa Kỳ thực hiện đầu năm 2018, cho thấy việc pha trộn ethanol cao hơn sẽ làm giảm độc tố phát thải của phương tiện giao thông, GHG…

Đề xuất hoàn thuế tiêu thụ đặc thù cho công ty sản xuất xăng E5

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: