Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Sợi chỉ đỏ cho lãnh đạo và nhân viên

Rất khó đong đếm giá thành để thi công văn hoá doanh nghiệp, song thiếu giá trị vô hình từ văn hoá thì tổn thất hữu hình sẽ hiển hiện... Chuyên nghi

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Đặc khu có tính chất và nhiệm vụ đặc biệt nên cán bộ cũng phải đặc biệt
Lĩnh BHXH 1 lần có lợi hơn hưởng lương hưu hay không?
Uber tăng giá cước, sắp hết thời đi xe giá rẻ

Rất khó đong đếm giá thành để thi công văn hoá doanh nghiệp, song thiếu giá trị vô hình từ văn hoá thì tổn thất hữu hình sẽ hiển hiện…

Chuyên nghiệp và tử tế hay “tạo nguồn nước tốt để cá bơi” là 1 số trong nhiều phương châm được một vài ông chủ Việt Nam chọn lọc để hình thành nếp văn hoá cho doanh nghiệp mình.

Mỗi doanh nghiệp đều có văn hoá của riêng mình nhưng để văn hóa doanh nghiệp đâyng góp lớn vào hiệu quả vận hành sản xuất – kinh doanh lại không phải điều dễ làm.

Văn hóa doanh nghiệp thích hợp có thể tác động trực tiếp làm tăng kết quả kinh doanh 1 một vàih rõ ràng, giúp nhân viên gắn kết, khách hàng trung thành, hay đem về sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp theo thời gian.

6 giá trị cốt lõi nhân viên cần phải có

Với ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Công ty Cổ phần Thế giới di động, văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình và chẳng thể định lượng số tiền phải chi mỗi năm cho khoản này mà chỉ biết rằng văn hoá doanh nghiệp phải là sự tự điều chỉnh hành vi của mỗi thành viên trong doanh nghiệp, không cần đến một vài chế tài.

Theo ông, nếu doanh nghiệp phải cần đến quá nhiều một vài chế tài để giám sát nhân viên thì đây chỉ là văn hoá “ảo”, không thực sự tồn ở và nó sẽ mau chóng mất đi khi không có sự quản lý của người đứng đầu.

Từ quan điểm đây, ông chủ Thế giới di động đặt ra 6 giá trị mong muốn ở nhân viên.

Thứ nhất, tận tâm có khách hàng, đây là các người có lại doanh thu, lợi nhuận, công ăn việc khiến cho doanh nghiệp.

Giá trị thứ hai là trung thực vì không có giá trị này hệ thống bán lẻ gồm 1.800 cửa hàng khắp đất nước chẳng thể tồn ở được.

Thứ ba là “nói gì làm nấy” tức là phải giữ chữ tín.

Điều thứ tư là nhận trách nhiệm. Theo ông Tài, giá trị sẽ giúp loại bỏ hiện trạng tìm một vàih bao biện cho vấn đề, thay vào đây, nhân viên sẽ hành động để tạo kết quả mới.

Thứ năm là yêu thương hỗ trợ đồng đội. Đây là giá trị mới, được đưa vào từ hai năm nay.

Thứ sáu là “máu lửa” trong công việc, điều này là rất cần thiết trong ngành bán lẻ luôn năng động, khách hàng một vàih tân và đi lên không ngừng.

Để đưa ra bộ 6 chuẩn mực cho nhân viên, ông Tài cho biết mình đã phải đánh đổi không ít, đây là hiện trạng nhiều người rất hoàn hảo đã rời khỏi doanh nghiệp do bất đồng văn hóa.

“Thế giới di động ngày xưa có chuẩn mực làm việc nhóm (teamwork), nhưng vì mục tiêu kinh doanh tăng trưởng quá nhanh mà nó chuyển biến thành văn hóa đập bàn đập ghế chỉ trích nhau. Tôi không muốn điều đây, tôi muốn họ hỗ trợ nhau và từ đây tôi đưa ra giá trị thứ năm”, ông chủ Thế giới di động chia sẻ.

Tựu trung lại, theo ông Tài, điều quan trọng nhất là lãnh đạo phải luôn luôn làm gương đối có nhân viên của mình. “Bạn chẳng thể tạo ra văn hóa để rồi tự mình phá vỡ nó. Mọi thứ thi công dẫu có lâu đến đâu cũng sẽ trôi sông trôi biển”, ông Tài nhấn mạnh.

Từ các điều bình dị

Từ thung lũng Silicon của nước Mỹ, ông Nguyễn Thanh Mỹ trở về quê hương Trà Vinh và sáng lập Tập đoàn Mỹ Lan Group – 1 trong các doanh nghiệp công nghệ cao danh tiếng Việt Nam giai đoạn này – ngay giữa vùng quê lạc hậu.

“Để làm được điều đây, toàn bộ một vài nhân viên trong doanh nghiệp đều phải nắm vững văn hóa doanh nghiệp của Mỹ Lan”, ông Mỹ khẳng định.

Văn hóa đây được chính ông gây dựng và hướng nhân viên làm theo. Do đây, ông gắng sức thi công Mỹ Lan thành 1 doanh nghiệp đáng mơ ước ở Trà Vinh và nó là đích đến của mọi người. Khi là mục tiêu của họ, họ sẽ tự hướng mình theo văn hóa mà tôi mong muốn.

Với ông Mỹ, để hình thành văn hóa của 1 tập thể trước hết phải một vàih tân thói quen rất bình dị của mỗi cá nhân ngay cả từ việc đi toilet.

Còn có ông Phan Văn Trường, nguyên Chủ tịch Alsthom châu Á: “Để thi công văn hóa ở các “khủng long”, khách hàng phải thật độc tài”.

Lý giải rõ hơn về chữ “độc tài” này, ông Trường cho biết, Alsthom là 1 tập thể đa quốc gia có các người hoàn hảo danh tiếng địa cầu trong lĩnh vực của họ. Do đây, người chủ doanh nghiệp sẽ chẳng thể “trị” được các con người này nếu chẳng thể thuyết phục được họ”.

Với lý lẽ đây, ông Trường đã cộng đội ngũ của mình bắt tay thi công văn hóa cho doanh nghiệp, bắt đầu từ cấp quản lý lan rộng ra từng nhân viên có 2 chuẩn mực Professional và Nice – chuyên nghiệp và tử tế.

Điều này đã đem lại hiệu quả rất mau chóng, ông Trường cho biết, khi khách hàng làm việc có các con người danh tiếng địa cầu, nếu khách hàng thuyết phục được họ thì mọi thứ sẽ ngay tức thì được thực hiện dù có độ trễ dao động 1 đến 2 tuần.

“Mỗi thứ khách hàng chỉ cần chuyên nghiệp hơn 1 chút, vậy là khách hàng đã vượt xa đối thủ xét về tổng thể. Chính điều này khiến cho Alsthom của tôi đánh bại một vài đối thủ “nặng ký” để giành được một vài hợp đồng lớn”, ông Trường chia sẻ.

Sau Tết, nhiều doanh nghiệp lao đao tìm lao động

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0