Xe công nghệ sắp “bão” lớn

Khi Uber rút lui khỏi Việt Nam, Grab được cho là độc quyền. Tuy nhiên, thế độc quyền này sẽ không còn khi vô vàn đơn vị kinh doanh dịch vụ xe công ng

Ngày hội khởi nghiệp Việt Nam kết nối với quốc tế
Phó thủ tướng yêu cầu dứt điểm vụ cổ phần hóa VFS
Phó Tổng giám đốc Vingroup: Trong 10 năm tới, Vingroup sẽ chuyển đổi và kinh doanh dịch vụ không còn là phần quan trọng nhất

Khi Uber rút lui khỏi Việt Nam, Grab được cho là độc quyền. Tuy nhiên, thế độc quyền này sẽ không còn khi vô vàn đơn vị kinh doanh dịch vụ xe công nghệ đã và đang nhảy vào tranh giành quyết liệt.

Sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, vô vàn ứng dụng gọi xe trong và ngoài nước như Aber, FastGo, T.Net, Xelo… tham dự phân khúc kinh doanh vận tải ở Việt Nam – vốn được xem là màu mỡ và tranh giành có “ông lớn” Grab.

Lộn xộn, khó quản

Theo giới chuyên môn, phân khúc gọi xe công nghệ GĐ này có thể xem là khá lộn xộn, không chỉ đơn thuần là xe công nghệ mà có cả chục ngàn taxi truyền thống cũng tham dự vào chạy xe công nghệ. Do đây, việc thống kê phân khúc này có bao xe công nghệ là không dễ, số liệu 1 số hãng đưa ra có bao nhiêu xe cũng chưa có ai kiểm chứng. Ngay cả cơ quan tính năng cũng không biết chính xác từng hãng có bao nhiêu xe. Thậm chí việc Grab vừa ra mắt họ có 135.000 tài xế thì theo giới chuyên môn, con số này chưa thể tin tưởng được.

Giám đốc 1 hãng xe công nghệ cho biết trước khi tham dự phân khúc này họ đã thành lập nhiều tổ nghiên cứu kỹ điều tra khá kỹ về một vài hãng đang vận hành cũng như sắp triển khai. Theo đây, có dao động 20 doanh nghiệp có ứng dụng gọi xe công nghệ đang vận hành chính thức. Trong năm 2017 có dao động hơn 50.000 ôtô, năm 2018 có dao động 80.000 ôtô. Đối có xe ôm công nghệ, năm 2017 có 85.000 xe và 2018 tăng lên dao động 100.000 xe.

Cạnh tranh bằng ưu đãi

Thị trường xe công nghệ sắp tới sẽ còn sôi động hơn khi có thêm nhiều đơn vị trong và ngoài nước đã và sẽ triển khai dịch vụ này ở Việt Nam.

Đơn cử là sự xuất hiện của Go-Viet dưới sự hậu thuẫn từ Go-Jek – ứng dụng gọi xe danh tiếng Indonesia, đang vận hành rầm rộ ở TP HCM hơn 1 tháng nay có nhiều chính sách bán hàng khuyến mãi quyến rũ. Go-Viet cũng lôi kéo tài xế tham dự có một vài chính sách bán hàng quyến rũ như miễn phí sở hữu, chiết khấu và có thưởng theo ngày; việc đăng ký cũng dễ làm và không khắt khe trong quản lý.

Đặc biệt, Go-Viet không buộc tài xế chỉ chạy theo ứng dụng đã đăng ký của đơn vị mà còn có thể chạy thêm ở nhiều hãng xe khác. Với các chính sách bán hàng như trên, theo nhiều tài xế là rất quyến rũ bởi họ có thể đăng ký cộng khi nhiều ứng dụng. Khi vắng khách của hãng này thì tắt ứng dụng và chuyển qua hãng khác có lượng người đặt xe cao hơn, chạy được nhiều chuyến và lương cũng tăng lên.

Một đơn vị khác là Aber cũng đã nhảy vào phân khúc và chính sách bán hàng ưu đãi cũng không kém phần quyến rũ.

Theo ông Huỳnh Lê Phú Phong, Tổng Giám đốc Aber Việt Nam, sau 2 tháng vận hành, đơn vị có gần 10.000 tài xế ở TP HCM và Hà Nội tham dự. Theo ông Phong, là đơn vị trong nước và khi bắt đầu vận hành đã có nhiều “ông lớn” nên để tranh giành, Aber tập trung nhiều vào một vài chính sách bán hàng ưu đãi đối có tài xế như không chiết khấu sử dụng ứng dụng mà thu theo doanh thu mỗi tháng.

Còn đối có hành khách, ông Phong cho biết đơn vị cũng có nhiều chương trình khuyến mãi như một vài hãng khác. Tuy nhiên, theo ông Phong, để tiếp tục nâng cấp ứng dụng có 1 số tính năng mới, đơn vị đang tạm ngưng một vài dịch vụ và chuẩn bị giữa tháng này sẽ vận hành trở lại.

Từ đầu năm, hãng MVL (Singapore) cũng chính thức lập văn phòng ở TP HCM và đang xúc tiến thủ tục để ứng dụng vận hành vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Một hãng khác là Didi Chuxing của Trung Quốc cũng có kế hoạch thâm nhập vào Việt Nam để triển khai dịch vụ gọi xe công nghệ có chiến lược quyến rũ cho bạn cũng như tài xế.

Xe công nghệ sắp bão lớn - Ảnh 1.

Go-Viet tham dự phân khúc xe ôm công nghệ có nhiều khuyến mãi quyến rũ, tranh giành có Grab. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tìm hướng đi riêng

Hiện Go-Viet và Grab đang “đấu” nhau trên mảng xe ôm công nghệ có chính sách bán hàng khuyến mãi quyến rũ dành cho bạn và cho cả tài xế. Đặt vấn đề này có một vài hãng gọi xe công nghệ khác thì họ cho biết là chẳng thể tham dự vào cuộc chiến trên vì không hiệu quả mà phải có hướng đi riêng, cụ thể là tập trung vào phát triển loại hình xe car.

Hiện nay đa số một vài hãng đều có dịch vụ xe ôm công nghệ nhưng lĩnh vực ôtô công nghệ thì chỉ có Grab, FastGo, Vato, T.Net, Xelo và Gapviet. Do đây, theo ông Nguyễn Văn Sang, Tổng Giám đốc Công ty CP T.Net, doanh nghiệp đã phát triển lên 12.000 xe car. Tại phân khúc Hà Nội, lượng xe của T.Net chỉ đứng sau Grab và đang triển khai mạnh vào TP HCM.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Tuất, Tổng Giám đốc Công ty FastGo Việt Nam, cho biết dù mới gia nhập phân khúc này nhưng đã có 17.000 xe, trong đây có đến 16.000 xe car (tức chỉ có 1.000 xe ôm công nghệ).

Trong khi một vài tân binh đang hừng hực khí thế giành thị phần vận tải công nghệ thì “ông lớn” là Grab, vốn được cho là độc quyền sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, có phần “kín tiếng”. Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, cho biết hiện đơn vị tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ ở một vài loại hình đang vận hành, đặc thù là vẫn tuân thủ nghiêm túc việc cung cấp dịch vụ Grab Car thí điểm ở 5 tỉnh, thành theo chọn lọc của Bộ Giao thông Vận tải.

Ngoài vận tải, Grab cũng cho biết đang tập trung vào nhiều loại hình khác như giao nhận hàng hóa, thức ăn; kết nối một vài tiện ích như chi trả không dùng tiền mặt, đọc báo vui chơi.

Người tiêu dùng hưởng lợi

Trước sự xuất hiện không ngừng nghỉ của một vài ứng dụng gọi xe, theo 1 số chuyên gia, người hưởng lợi Thứ nhất là bạn. Để tranh giành, một vài đơn vị có thể đâyn nhận lỗ để tung ra một vài chính sách bán hàng khuyến mãi, cải tiến chất lượng nhằm lôi kéo khách. Tuy nhiên, vấn đề này cũng đặt ra nhiều nguy cơ nếu quản lý lỏng lẻo sẽ dẫn đến tranh giành không lành mạnh, mất an toàn cho hành khách cũng như tài xế.

Theo ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), ở Việt Nam, một vài hãng như Grab được gọi là vận tải hợp đồng điện tử nhưng thực ở một vài chuyến xe được thực hiện mà không có hợp đồng nào. Trong khi đây, đề nghị kỹ thuật đối có xe hợp đồng điện tử cũng rất dễ làm, chỉ cần phương tiện và chủ xe có sử dụng hotline thông minh thì có thể đăng ký phần mềm vận hành. Khi tắt phần mềm thì lại trở thành một vài loại ôtô, xe máy bình thường. Hơn nữa, thực ở có tài xế đăng ký cộng khi nhiều ứng dụng, vận hành luân phiên để tăng lương khiến phân khúc xáo trộn.

Theo TS Trần Du Lịch, vấn đề mấu chốt vẫn là từ phía một vài cơ quan quản lý mà cụ thể là Bộ Giao thông Vận tải. Theo ông, việc thi công dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô có vai trò rất quan trọng và là mấu chốt để tạo ra sự hài hòa giữa lợi ích một vài doanh nghiệp cũng như tài xế và bạn.

Năm 2018: Grab chuẩn bị nộp thuế 500 tỉ đồng

Hãng Grab vừa ra mắt đã nộp thuế trong 7 tháng đầu năm là 223,5 tỉ đồng. Dự kiến cả năm 2018 sẽ nộp dao động 500 tỉ đồng (trong khi cả năm 2017 nộp thuế 189 tỉ đồng). Đại diện hãng này cũng cho biết hiện họ đang hưởng mức thuế suất ứng dụng đối có dịch vụ khoa học và công nghệ là 5% thuế giá trị tăng lên trên doanh thu.

Còn theo ông Nguyễn Văn Sang, doanh nghiệp đang còn trong GĐ chịu lỗ để tập trung phát triển. T.Net cũng phải vận hành theo Luật Doanh nghiệp cũng như quy định về vận hành trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp, dịch vụ phần mềm thì được miễn thuế một vài năm đầu, sau đây giảm 1 phần thuế.

Đau đầu tìm lời giải cho cuộc chiến taxi công nghệ

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: