Xiaomi theo đuổi chiến lược phủ sóng cửa hàng bán lẻ khắp Trung Quốc, hòng lật đổ Huawei trong tương lai gần

Liệu kế hoạch chuyển hướng về phân khúc trong nước của Xiaomi có đem lại hiệu quả và làm sao để Xiaomi vượt qua được 1 số thách thức tranh đua cực kỳ

Đường cong lợi suất thêm một lần đảo ngược, tín hiệu cảnh báo “đỏ” cho suy thoái kinh tế, nhà đầu tư tháo chạy đến các loại tài sản an toàn
Ông Tập vừa xuất ngoại, cả TQ bùng nổ trong bê bối vaccine “phá thủng giới hạn đạo đức”
Bitcoin có thể giảm xuống còn 900 USD

Liệu kế hoạch chuyển hướng về phân khúc trong nước của Xiaomi có đem lại hiệu quả và làm sao để Xiaomi vượt qua được 1 số thách thức tranh đua cực kỳ gay gắt đến từ 1 số đối thủ sừng sỏ như Huawei, Oppo hay Vivo?

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn đang trong GĐ căng thẳng và chưa tìm tiếng nói chung giữa hai bên, nhiều hãng smartphone Trung Quốc đang chuyển hướng tập trung trở lại phân khúc nội địa.

Sau khi mau chóng mở rộng ra 1 số phân khúc nước ngoài, 1 số hãng Trung Quốc như Xiaomi, Huawei đang chuyển hướng tập trung trở lại phân khúc trong nước. Nhưng quá trình trở lại lần này không hề dễ làm do phân khúc nội địa Trung Quốc đang dần bão hòa vì có quá nhiều hãng smartphone.

Theo Bloomberg, Xiaomi mới đấy đã lên kế hoạch chi 725 triệu USD nhằm mở thêm 1 số cửa hàng phân phối lẻ smartphone trên khắp Trung Quốc.

Trong 1 cuộc họp nội bộ mới đấy, CEO Lei Jun cho biết Xiaomi đang nhắm mục tiêu thi công 1 hệ thống cửa hàng phân phối lẻ mới nhằm chiếm lĩnh phân khúc Trung Quốc trong vòng 3 năm tới và vượt mặt 1 số đối thủ sừng sỏ như Huawei.

Mặc dù vậy con các con phố để đạt tới mục tiêu trên của Xiaomi đang càng ngày càng thu hẹp. Trong Q1/2019, tổng cộng 5 hãng smartphone danh tiếng nước này đã kiểm soát tới 89% thị phần, tăng từ mức 83% hồi năm ngoái.

Mo Jia, nhà đánh giá thuộc hãng nghiên cứu kỹ Canalys cho biết, thị phần của Xiaomi không các không tăng mà còn giảm nhẹ từ 13% xuống 12%. Trong khi đấy 1 số đối thủ của hãng là Oppo và Vivo vẫn duy trì thị phần lần lượt là 19% và 17%.

Đối thủ tranh đua lớn nhất của Xiaomi cũng đang tập trung trở lại cho phân khúc Trung Quốc

Đó không ai khác là Huawei. Hãng smartphone lớn thứ hai địa cầu đang gặp “vận xui” do lệnh cấm ở phân khúc quốc tế nên chọn lọc sẽ dành nguồn lực tập trung cho phân khúc Trung Quốc để bù đắp cho khoản doanh thu chuẩn bị 30 tỷ USD có thể mất trong năm nay.

Lệnh cấm của chính phủ Mỹ cũng khiến tham vọng vươn lên trở thành hãng smartphone số 1 địa cầu vào năm 2020 của hãng tan biến.

Bryan Ma, phó chủ tịch ở bộ phận nghiên cứu kỹ công nghệ của IDC cho biết: “Huawei đang củng cố thành trì của mình ở phân khúc quê nhà. Nhưng động thái này cũng sẽ làm tăng lên đáng kể áp lực cho 1 số nhà sản xuất khác trong năm nay”.

Tiếp cận phân khúc nông thôn hoặc đô thị ở vùng xa sẽ là biện pháp tốt nhất cho Xiaomi

Dù đang chịu nhiều áp lực nhưng Xiaomi đã có các chiến lược mới nhằm đối phó có sự tranh đua gay gắt của Huawei, đấy là tiếp cận phân khúc ngách ở đô thị và nông thôn.

Tại đấy Xiaomi đang có ít cửa hàng hơn 1 số thương hiệu như Oppo hay Vivo. Đây cũng là hai hãng gặt hái được nhiều thành công ở phân khúc nội địa nhờ việc đầu tư mở rộng chuỗi cửa hàng phân phối lẻ thay vì thương mại điện tử.

Giống như 1 số doanh nghiệp khác, Xiaomi đang nhìn thấy các thời cơ và 1 sốh tiếp cận hoàn toàn mới thông qua việc kết hợp giữa mô hình kinh doanh trực tuyến và cửa hàng thực ở.

Lu Weibing, phó chủ tịch Xiaomi đồng thời là người phụ trách thương hiệu của dòng Redmi cho biết: “Internet đã xóa bỏ khoảng 1 sốh tài liệu và cho phép người dân ở vùng xa có thể tiếp cận tài liệu sản phẩm”. Lu tự hào khoe rằng model Redmi K20 Pro hiện đang phân phối rất chạy ở 1 số cửa hàng của Xiaomi ở 1 số thị trấn nhỏ ở Trung Quốc.

Đầu tư mạnh mẽ hơn cho 1 số cửa hàng sẽ giúp tăng độ phủ sóng không chỉ ở 1 số đô thị lớn mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng của Xiaomi tới cả khu vực nông thôn. Lei Jun khẳng định, khoản đầu tư 725 triệu USD sẽ là chìa khóa quan trọng để Xiaomi tiếp tục duy trì chiến lược phát triển và kinh doanh sản phẩm IoT giai đoạn này.

Tất nhiên để chiến thắng 1 số đối thủ khác không dễ làm chỉ là việc mở 1 số cửa hàng mới. Xiaomi sẽ phải có 1 chiến lược tranh đua bài bản thông qua 1 số làm việc khuyến mãi hoặc truyền thông để tạo sức ảnh hưởng trên phân khúc trong nước.

Một ví dụ cho thấy chiến lược mở cửa hàng của Xiaomi sẽ còn gặp nhiều gặp khó. Theo chia sẻ của 1 người dùng Weibo trên bài đăng của Lu. Người này cho biết anh kiếm được nhiều tiền hơn từ việc phân phối phone Huawei ở cửa hàng của anh so có phone Xiaomi.

Rõ ràng để đảo ngược điều này, Xiaomi cần phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần 1 số đối thủ đi trước.

Mỹ không còn là “miền đất hứa”, nhân sự tài năng của Trung Quốc ùn ùn bỏ về làm việc cho Xiaomi, Huawei

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: