Xiaomi, tương lai của anh là ở smartphone, không phải “kinh doanh internet”

Xiaomi, tương lai của anh là ở smartphone, không phải "kinh doanh internet" Là 1 doanh nghiệp smartphone nhưng lại cố cực kỳ để không được gọi là 1

Warren Buffett từng khuyên sinh viên không vay nợ như Donald Trump
Người quan trọng nhất trong ngành ngân hàng Mỹ là … Warren Buffett
Saudi Arabia hoãn dự án điện mặt trời 200 tỷ USD với SoftBank

Xiaomi, tương lai của anh là ở smartphone, không phải “kinh doanh internet”

Là 1 doanh nghiệp smartphone nhưng lại cố cực kỳ để không được gọi là 1 doanh nghiệp smartphone, khá trớ trêu là Xiaomi Corp. có lẽ thực sự có tương lai như là 1 doanh nghiệp smartphone!

Cuối ngày thứ tư vừa qua, doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc này vừa mở phân phối báo cáo tài chính Quý lần Thứ nhất kể từ thương vụ IPO ở Hồng Công, và một vài số liệu liên quan cực kỳ khó hiểu.

Cụ thể, doanh thu của Xiaomi tăng 68%, nhưng lợi nhuận gộp chỉ tăng 47% mà thôi. Thu nhập ròng chuyển từ lỗ sang lời, trong khi lợi nhuận từ vận hành sản xuất kinh doanh chuyển từ tích cực sang tiêu cực. Sự hỗn độn trong bản báo cáo tài chính này xuất phát từ hai nguồn gốc: quyền chọn cổ phiếu 1 lần và sự định giá lại cổ phiếu liên quan đến đợt “lên sàn” vào tháng trước.

Trong mớ hỗn độn đấy, smartphone vẫn giữ vững địa điểm là lĩnh vực đấyng góp chủ đạo vào doanh thu của hãng, chiếm đến 67%, chỉ một vàih tân rất nhỏ so có quý trước. Trong khi đấy, một vài sản phẩm Internet và lifestyle – hai danh mục khác trong lĩnh vực phần cứng – tăng nhẹ lên mức 23% trong tổng doanh thu.

Lĩnh vực dịch vụ Internet không đạt được kỳ vọng

Xiaomi, tương lai của anh là ở smartphone, không phải kinh doanh internet - Ảnh 1.
Xiaomi, tương lai của anh là ở smartphone, không phải kinh doanh internet - Ảnh 2.

Ba biểu đồ trên cho chúng ta thấy tỉ lệ đấyng góp của một vài dịch vụ Internet của Xiaomi vào doanh thu đã sụt giảm qua 3 mốc thời gian là 30/6/2017, 31/3/2018 và 30/6/2018, dù đấy lại là lĩnh vực mà Xiaomi, đặc trưng là nhà sáng lập Lei Jun, tuyên bố là chủ lực trong tương lai của hãng.

Lĩnh vực này rõ ràng không đạt kết quả như chờ mong. Các dịch vụ Internet được cho là điều phân biệt Xiaomi có mọi hãng sản xuất smartphone khác. Nó là nguồn gốc Lei Jun nói ông sẵn sàng hi sinh lợi nhuận biên phần cứng. Hơn 62% doanh thu của một vài dịch vụ Internet đến từ quảng cáo, và 18% đến từ game. Nhưng trong quý 2, lĩnh vực dịch vụ Internet chỉ đấyng góp được 8,75% tổng doanh thu của cả doanh nghiệp, giảm từ mức 9,39% quý trước và 9% vào 1 năm trước. Hơn thế nữa, tổng lợi nhuận trong lĩnh vực này cũng chẳng dịch chuyển thêm được là bao.

Phải thừa nhận là, việc tổng lợi nhuận không mấy một vàih tân nghe có vẻ khá tốt khi so sánh có một vài kết quả tương tự từ lĩnh vực smartphone và phần cứng khác. Nhưng khi khách hàng đang tạo dựng một vài nền kinh tế có tầm cỡ trong kinh doanh dịch vụ, kích thước hẳn phải đấyng 1 vai trò nào đấy. Qua từng quý, doanh thu tăng nhẹ chỉ 22,5%, dưới mức trung bình của doanh nghiệp là 31,5%.

Người dẫn đầu, kẻ chậm chân

Xiaomi, tương lai của anh là ở smartphone, không phải kinh doanh internet - Ảnh 3.

Lĩnh vực kinh doanh dịch vụ Internet của Xiaomi không phát triển nhanh như một vài lĩnh vực khác, dù nó xuất phát từ 1 nền móng nhỏ hơn nhiều

Một dấu hiệu giải đáp vì lý do gì một vài dịch vụ Internet không đấyng góp nhiều hơn vào doanh thu Xiaomi xuất phát từ số lượng người dùng MIUI. MIUI là giao diện mà Xiaomi tích hợp trên hệ điều hành Android trên một vài liên hệ của hãng, và nó đấyng vai trò nền móng để doanh nghiệp triển khai một vài quảng cáo, game và một vài nội dung khác. Nó nằm ở trọng điểm trong chiến lực dịch vụ Internet của Xiaomi. Lượng người dùng vận hành mỗi tháng tăng lên mức 206,9 triệu trong quý 2, không tệ, nhưng tỉ lệ tăng trưởng 42% qua từng năm thực sự chậm hơn mức tăng 46% của doanh số smartphone phân phối ra trong cộng thời kỳ.

Điều này khiến chúng ta nghĩ rằng một vài dịch vụ Internet sẽ chưa thể tạo giá trị dài hạn mà Lei Jun đang đặt cược vào bằng một vàih hi sinh lợi nhuận lĩnh vực phần cứng – 1 điểm mà doanh nghiệp đã nhắc đi nhắc lại trong 1 thông cáo báo chí hồi thứ 4 vừa qua: “Nhằm tạo cơ sở cho việc thu giá trị dài hạn, chúng tôi sẽ ưu tiên quyết định mức tăng trưởng cao để chiếm thị phần trong một vài sản phẩm chủ lự, hơn là ưu tiên lợi nhuận biên cao“.

Smartphone, ngược lại, đang cho thấy một vài dấu hiệu tích cực. Dù tổng lợi nhuận sụt giảm nhiều, mà theo Xiaomi là do sự định giá giữa đồng USD (Mỹ) có đồng Nhân dân tệ (Trung Quốc) và Rupee (Ấn Độ). Nhưng trên thực tại, để bù đắp cho điều này, Xiaomi đang tăng mức giá phân phối trung bình của một vài thiết bị so có trước đấy, thêm dao động 10% so có 1 năm trước. Điều này rất quan trọng bởi nó cho thấy Xiaomi có thể thực sự tăng doanh số và giá phân phối cộng 1 lúc – điều mà một vài nhãn hiệu tranh giành như Huawei, Samsung và OnePlus cũng có thiên hướng thực hiện.

Xiaomi đã tìm một vàih mở rộng giá phân phối trung bình của mình, chứng tỏ hãng có thể phân phối thiết bị mà không lo ngại 1 cuộc chiến về giá. Một quý không tạo ra được 1 xu hướng về dài hạn, nhưng xét việc một vài dịch vụ Internet của Xiaomi không thu về được một vài kết quả như chờ mong, và chính mình hãng lại chứng minh được mình không cần phải tham dự vào cuộc chiến giá cả để có thể phân phối được liên hệ, có lẽ họ cần tham khảo lại tương lai của mình thực sự nằm ở đâu: dịch vụ Internet hay smartphone!

Tham khảo: Bloomberg

Xiaomi Q2/2018: Doanh thu 6,5 tỷ USD, lợi nhuận 2,1 tỷ USD, phân phối được 23,1 triệu chiếc smartphone, tăng trưởng đáng kinh ngạc

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: