Xóa 26.500 tỉ đồng nợ thuế: Tránh bị trục lợi!

Đã là thuế thì 1 đồng cũng cần, nên xóa nợ thuế phải bảo đảm qui định minh bạch và công bằng Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc xóa hơn 26.500

Bộ Tài chính được giao chỉ tiêu biên chế nhiều nhất năm 2018
Bộ Tài chính: Đề xuất sửa cùng lúc 5 luật thuế để cơ cấu lại nguồn thu cho Ngân sách
Thủ tướng: Không để tình trạng ‘trên nóng, dưới nóng, ở giữa lạnh’

Đã là thuế thì 1 đồng cũng cần, nên xóa nợ thuế phải bảo đảm qui định minh bạch và công bằng

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc xóa hơn 26.500 tỉ đồng nợ thuế 1 vài loại do Bộ Tài chính soạn thảo đang gây chú tâm bởi đây là số tiền nợ thuế quá lớn, tích tụ trong hàng chục năm.

Chủ yếu từ khu vực sản xuất kinh doanh

Theo tính toán của Bộ Tài chính, đến ngày 31-12-2017, tổng số nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt lên đến 78.619 tỉ đồng. Trong đây, số nợ thuế 1 vài loại do ngành thuế quản lý là 73.145 tỉ đồng; nợ thuế do ngành hải quan quản lý là 5.474 tỉ đồng. Các khoản nợ thuế chẳng thể thu hồi được phát sinh do nguyên nhân khách quan lên đến 35.347 tỉ đồng, bằng 44,9% tổng nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt.

Trong khi đây, kết quả xử lý nợ thuế đạt rất thấp đối có các trường hợp nợ không có khả năng thu. Giai đoạn 2007-2017, tổng số tiền thuế, tiền phạt chậm nộp mà ngành thuế xóa nợ là 1.122 tỉ đồng, chiếm 3,3% số nợ không có khả năng thu hồi.

Việc xóa nợ thuế trong thực ở gặp nhiều gặp khó vì vướng quy định pháp lý. Cụ thể, khoản nợ thuế quá 10 năm chỉ được xóa nếu cơ quan thuế đã thực hiện toàn bộ giải pháp cưỡng chế. Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào được xóa nợ thuế do không cung cấp điều kiện “đã tiến hành toàn bộ 1 vài giải pháp cưỡng chế” vì nhiều nguyên nhân bất khả kháng và khó thực thi trong thực ở. Trường hợp phổ biến khác là người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, không còn tài sản để nộp thuế nhưng không có cơ quan nào chịu trách nhiệm về việc xác nhận cá nhân chết, mất tích còn tài sản hay không…

Trong tổng số 26.500 tỉ đồng nợ thuế mà Bộ Tài chính yêu cầu xóa nợ, nhiều nhất tập trung vào khu vực sản xuất kinh doanh có 24.302 tỉ đồng. Đó là các trường hợp không còn khả năng thu do người nộp thuế thực ở đã giải thể, phá sản, chấm dứt vận hành sản xuất kinh doanh trước ngày 1-1-2017, không còn khả năng nộp ngân sách và đã bị cơ quan công dụng thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trong đây, dao động 10% là công ty (DN) lâm vào hiện trạng mất khả năng chi trả, giải thể, phá sản hoặc chấm dứt kinh doanh nhưng không làm đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định.

Các trường hợp được đề xuất xóa nợ thuế do nguyên nhân bất khả kháng hoặc gặp khó khách quan khác gồm tiền chậm nộp thuế của 1 vài khoản nợ thuế do gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc trường hợp gặp khó bất khả kháng, tổng cùng dao động 1.700 tỉ đồng. Tiền chậm nộp đối có người nộp thuế cung ứng hàng hóa, dịch vụ được chi trả bằng vốn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn từ ngân sách nhà nước nhưng chưa được chi trả là 542,525 tỉ đồng.

Xóa 26.500 tỉ đồng nợ thuế: Tránh bị trục lợi! - Ảnh 1.

Người dân làm thủ tục quyết toán thuế ở Cục Thuế TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH

Bài toán khó

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Đinh Văn Nhã, xóa nợ thuế đối có các khoản tồn đọng, chẳng thể thu hồi vì nguyên nhân khách quan là thích hợp có thông lệ quốc tế. Quan trọng là làm sao tránh được hiện trạng DN lách luật để được xóa nợ thuế. Thời gian qua, từ khi đăng ký thành lập đến khi vận hành, phá sản, việc kiểm soát vận hành của DN còn chưa nghiêm ngặt, xuất hiện nhiều tiêu cực không chỉ nợ thuế mà còn hiện tượng chuyển nhượng hóa đơn.

Việc xóa nợ thuế cần có người chịu trách nhiệm, có sự kiểm tra chéo, thậm chí sự vào cuộc của cơ quan kiểm toán để kiểm tra xác suất. Đây là việc làm cần thiết để tránh thông đồng giữa 1 vài bên, lạm dụng chính sách bán hàng bởi tỉ lệ xác suất vi phạm khó tránh khỏi. Hơn nữa, đối có kinh tế phân khúc, việc xóa nợ thuế có thể vài năm lặp lại 1 lần.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nêu quan điểm đã là thuế thì 1 đồng cũng cần, nên xóa nợ thuế phải bảo đảm qui định minh bạch và công bằng. Xóa nợ thuế là bài toán khó của ngành tài chính do vướng quy định, số tiền xóa nợ thuế thực chất là tiền không thu được cùng có tiền phạt chậm nộp thì khoản nợ thuế càng ngày càng cao “treo” ở đây không xử lý được và làm xấu tình hình tài chính của DN.

Xóa nợ thuế có thể mất 1 khoản cho ngân sách nhưng DN sau khi sắp xếp lại có thể sẽ bình phục, tạo ra nguồn thu ngân sách. Bên cạnh đây, đối tượng xóa nợ thuế còn có 1 vài DN nhà nước, thu nợ thuế thực chất là lấy tiền của nhà nước thì vô nghĩa.

“Chủ trương là hoàn toàn thích hợp nhưng quá trình thực thi phải bảo đảm đưa ra tiêu chí, qui định nhất định và thực thi đúng; có thanh kiểm tra để bảo đảm công khai, minh bạch và công bằng. Không thể nhìn chung chung dễ dẫn đến hiện trạng lợi dụng gây thất thoát của nhà nước” – chuyên gia Ngô Trí Long nói.

Chủ tịch tỉnh có quyền xóa nợ thuế

Về thẩm quyền xử lý, Bộ Tài chính yêu cầu Thủ tướng Chính phủ chọn lọc xóa nợ đối có trường hợp từ 10 tỉ đồng trở lên; 5-10 tỉ đồng do Bộ trưởng Tài chính chọn lọc và dưới 5 tỉ đồng do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chọn lọc. Đối có 1 vài hộ, cá nhân kinh doanh, chủ tịch UBND 1 vài tỉnh, đô thị trực thuộc trung ương chọn lọc.

Hà Nội công khai danh sách 140 đơn vị nợ thuế, phí

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0