Xóa nợ thuế có tạo tiền lệ xấu?

Theo 1 số chuyên gia, đáng lẽ các khoản nợ thuế khó đòi thậm chí chẳng thể đòi sẽ không cao đến vậy giả dụ được quản từ gốc rễ và được xử lý sớm hơn.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương tranh luận việc sửa Luật Công đoàn
Doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn và chuyện thâm nhập thị trường phân phối xăng dầu trong nước
“Doanh nghiệp Việt đừng nghe quá nhiều lời ông Donald Trump nói”

Theo 1 số chuyên gia, đáng lẽ các khoản nợ thuế khó đòi thậm chí chẳng thể đòi sẽ không cao đến vậy giả dụ được quản từ gốc rễ và được xử lý sớm hơn.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đâyng góp vào Dự thảo tờ trình về dự án Nghị quyết của Quốc hội về xử lý xóa nợ, khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt không có khả năng thu hồi; có tổng số nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt yêu cầu xóa ước dao động 26.500 tỷ đồng.

Số liệu của Bộ Tài chính cũng cho thấy, tổng số nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt do cả ngành Thuế và Hải quan quản lý là dao động trên 35.300 tỷ đồng. Số tiền này chiếm dao động 2,75% tổng thu thuế, phí, lệ phí năm 2017 và chiếm gần 1 nửa số nợ thuế.

Nợ sinh ra nợ

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho biết, về qui định có thuế, 1 số nước thường để nợ thuế trong phạm vi dao động dưới 5% tổng thu. Đây là mức lẽ thường

Xóa nợ thuế có tạo tiền lệ xấu? - Ảnh 1.

Bộ Tài chính đề xuất xóa 26.500 tỷ đồng nợ thuế (Ảnh minh họa: KT)


Theo ông Thịnh, nợ thuế có nhiều lý do. Một trong số này là người nộp thuế thực sự gặp gặp khó, có thể do chủ quan, khách quan nhưng trong thời hạn hạn nộp thuế, họ chẳng thể nộp được cho cơ quan tính năng. Hoặc có các khoản cơ quan thuế thấy được chẳng thể thu được do xác định chủ thể rất gặp khó, nếu có thu được cũng không đáng bao nhiêu nên khoản nợ bị treo hết năm này tới năm khác.

Có các khoản nợ thuế đã hơn 10 năm, người nợ thuế có thể đã mất, có DN đã giải thể, phá sản, có hộ sản xuất kinh doanh đã ngừng vận hành… Bên cạnh đây, cũng nhiều DN nợ thuế bởi họ cung ứng hàng hóa, dịch vụ được chi trả bằng vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) hoặc có nguồn từ NSNN nhưng chưa được chi trả nên không có nguồn nộp thuế đúng hạn…

“Nợ thuế còn đây, người nộp chẳng thể nộp, nhưng nợ treo đây khiến con số về nợ thuế trong báo cáo hàng năm cứ tăng lên do phải tính thêm tiền phạt chậm nộp có mức tính 0,03%/ngày, dao động 11%/năm”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.

Sau khi cân nhắc tính toán kỹ, loại trừ 1 số khoản nợ thuế do người nộp chây ỳ cố tình không nộp, còn lại là số nợ chẳng thể thu. Tham khảo, nghiên cứu kỹ bí kíp quốc tế, Bộ Tài chính yêu cầu Quốc hội cho xử lý xóa nợ, khoanh 1 số khoản nợ không còn đối tượng để thu, không có khả năng thu. Tổng số tiền nợ thuế bao gồm cả tiền phạt chậm nộp được Bộ Tài chính yêu cầu cho xóa ước dao động 26.500 tỷ đồng. Nếu không được xử lý, số nợ thuế sẽ tiếp tục tăng lên do tiếp tục phải tính thêm tiền phạt chậm nộp.

Phải tham khảo hợp lý, chẳng thể xóa ào ạt

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc xóa nợ thuế, xóa tiền phạt, xóa tiền chậm nộp có vẻ là 1 sự mất mát của ngân sách nhưng thực ra không hoàn toàn bởi thế. Bởi nhiều công ty bị phá sản do thiên tai, lũ lụt hay bị thu hồi giấy phép kinh doanh… dù không xóa nợ thì khả năng thu được cũng gần như bằng không.

Ông Ngô Trí Long cho rằng, xóa nợ thuế là bài toán khó giải của ngành tài chính, bởi đã là thuế thì 1 đồng cũng cần thu đủ, nhưng 26.500 tỷ đồng là nợ kéo dài đến nay thực chất chẳng thể thu được, lại vướng quy định hiện hành nên cứ “treo” từ năm này sang năm khác.

“Nếu cứ sợ tạo tiền lệ xấu thì sẽ không giải quyết được. Bởi nợ mà chẳng thể thu hồi được thì để cũng bằng không. Nó sẽ như 1 bản án treo, thậm chí để còn ảnh hưởng tới công ty và mất cân đối thu chi ngân sách. Những trường hợp được yêu cầu xóa thì thường sẽ phải xét rất cẩn trọng, lý do do khách quan hay chủ quan, tránh hiện trạng lạm dụng.”, ông Long cho biết.

Ngoài ra, việc xóa tiền chậm nộp thuế cho các công ty bị gặp khó bất khả kháng còn giúp công ty bình phục và phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ đây, công ty có khả năng trả tiền nợ thuế (trường hợp này chỉ xóa tiền chậm nộp chứ không xóa nợ thuế), đồng thời, tạo tiền đề tăng thu ngân sách nhà nước trong tương lai.

“Chủ trương là hoàn toàn thích hợp nhưng quá trình thực thi phải chắc chắn công khai minh bạch và công bằng. Không thể để lợi dụng gây thất thoát của Nhà nước”, ông Long khẳng định.

Xóa nợ thuế có tạo tiền lệ xấu? - Ảnh 2.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính

Đồng tình có quan điểm này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, các khoản nợ thuế này nếu không xóa mà “treo” thì cũng khó thu được, có khi giá thành thu được còn cao hơn số nợ. Tất nhiên, việc xóa phải tham khảo hợp lý, chẳng thể xóa 1 1 sốh ào ạt, cần phân loại rõ ràng.

“Hiện ở, mỗi năm có thêm 1 khoản cả chục nghìn tỷ đồng treo vào thuế nợ, đẩy tổng nợ tích từ năm nọ sang năm kia trong khi đáng ra phải xóa lâu rồi. Có như thế mới làm sạch được tổng kết của cơ quan tính năng nói riêng và kế hoạch nguồn thu nhìn chung. Nếu các khoản nợ này ta xử lý được sớm thì có khi nhỏ thôi, chỉ vài nghìn tỷ đồng nhưng để lâu nên bây giờ đã lên tới vài chục nghìn tỷ đồng”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh./.

Xóa 26.500 tỉ đồng nợ thuế: Tránh bị trục lợi!

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0