Xu hướng ăn uống lành mạnh khuấy đảo thị trường tiêu dùng Trung Quốc

Các công ty đa quốc gia đang dần bắt kịp sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng khi họ loại bỏ muối và bột ngọt(MSG) khỏi khẩu phần ăn. Cách đấy

Bằng thứ này, Elon Musk sẽ trở thành người giàu nhất thế giới
Cha con “Vua than đá” Mỹ thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng khám xét điều tra vụ Khashoggi

Các công ty đa quốc gia đang dần bắt kịp sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng khi họ loại bỏ muối và bột ngọt(MSG) khỏi khẩu phần ăn.

Cách đấy gần 1 thập kỷ, Henan Lotus — nhà sản xuất bột ngọt lớn nhất địa cầu — chễm chệ ở địa vị độc tôn trên phân khúc thực phẩm châu Á, có doanh số hàng tỷ NDT khi Trung Quốc trở thành phân khúc tiêu thụ mì chính lớn nhất địa cầu.

Nhưng ở thời điểm giai đoạn này, đây chỉ còn là thời hoàng kim đã qua. Các công ty có thể để tuột mất 180 tỷ USD ở phân khúc đô thị của Trung Quốc do sự thay đổi nhu cầu tiêu dùng chóng mặt nếu họ không chuyển hướng sang một số sản phẩm tốt cho sức khỏe. Xu hướng này cũng đẩy một số tập đoàn quốc tế như Coca-Cola vào tình thế gặp khó.

Doanh thu của Lotus sụt giảm hơn 900 triệu NDT (132 triệu USD) kể từ năm 2011 xuống còn 1,8 tỷ NDT trong năm ngoái, chủ yếu do sự sụt giảm 800 triệu NDT doanh thu từ sản phẩm bột ngọt của công ty trong cộng thời kỳ. Các nhà đánh giá cho biết, người tiêu dùng bắt đầu tẩy chay bột ngọt vì tin rằng chúng không tốt cho sức khỏe.

Theo khảo sát phân khúc của công ty giải đáp Euromonitor, doanh số phân phối bột ngọt ở Trung Quốc đạt đỉnh năm 2013 có 1,2 triệu tấn và dần sụt giảm kể từ đây. Theo Mintel, 1 công ty giải đáp khác, hơn nửa số người tiêu dùng đô thị ở Trung Quốc đang gắng sức cắt giảm MSG khỏi thực đơn ăn kiêng của họ.

Summer Chen, nhà đánh giá thực phẩm cấp cao ở Mintel, cho biết: “Những lo ngại về thực phẩm đã chuyển sang vấn đề về dinh dưỡng.”

Những nhận thức về sức khỏe tác động đến tiêu dùng nhiều hơn một số thông số dinh dưỡng. Cô bổ sung thêm: “Người tiêu dùng càng ngày càng quan tâm đến sự độc hại của muối và MSG đối có cơ thể hơn cả tác hại của các con phố.”

Xu hướng ăn uống lành mạnh khuấy đảo phân khúc tiêu dùng Trung Quốc - Ảnh 1.

Ba năm trước, có việc thay đổi thương hiệu thành Lotus Health, sự sa sút của công ty đã gây thiệt hại nặng nề cho Hạng Thành, quê hương của hãng này có dân số dao động 1 triệu người, một sốh Bắc Kinh 600km về hướng nam. Ma Chun, 1 nhân viên phân phối hàng cho hay: “Các công nhân nam gần như đều rời thị trấn để tìm kiếm công việc mới. Đây đã từng là công ty mạnh nhất địa phương.”

Người dân địa phương cho biết công ty đã cho thôi việc sớm hàng nghìn nhân viên trong các năm gần đấy. Một người phụ nữ họ Liu, vừa rời công ty năm ngoái, nói rằng: “Bạn có thể bắt gặp các nhân viên Lotus bị đuổi việc ở bất kỳ đâu.”

Các vấn đề của công ty đang lan ra toàn cầu. Tony Xia, 1 doanh nhân thành đạt, người đã mua lại đội bóng Anh Aston Villa năm 2016, giữ 11% cổ phần Lotus. Cổ phiếu của công ty sụt giảm 80% giá trị kể từ 2015, gây ra các rắc rối tài chính buộc ông phải từ bỏ quyền có đội bóng tháng trước.

Ông Xia cũng từ chức khỏi địa điểm Chủ tịch HĐQT Lotus cuối tháng trước vì “lí do cá nhân”.

Đây không còn là thiệt hại của riêng MSG. Theo khảo sát được mở phân phối vào tháng Sáu của một số công ty giải đáp Bain và Kantar Worldpanel, doanh thu của kẹo cao su ở Trung Quốc sụt giảm 14% trong hai năm qua, trong khi sôcôla và phân phốih kẹo sụt giảm lần lượt 6% và 4%.

Nghiên cứu chỉ ra rằng các nỗ lực của người tiêu dùng đô thị ở Trung Quốc nhằm hướng tới cuộc sống lành mạnh hơn là “chủ đề chính” của phân khúc FMCG, bao gồm thực phẩm, đồ dùng cá nhân, thuốc không kê theo đơn và một số mặt hàng chăm sóc cá nhân khác. Các mặt hàng thực phẩm phát triển mạnh mẽ bao gồm nước đâyng chai và sữa chua, doanh thu của hai mặt hàng này tăng hơn 10% do nhận thức về lợi ích của chúng đối có sức khỏe.

Khao khát 1 lối sống lành mạnh hơn xuất phát từ việc Trung Quốc có số người béo phì và mắc một số bệnh liên quan như tiểu các con phố cao nhất nhì địa cầu. Xu hướng này cũng đang ảnh hưởng đến nền công nghiệp thực phẩm trị giá 625 tỉ USD của Trung Quốc. Meituan Dianping, 1 trong các công ty giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc, cho biết một số đơn hàng salad tăng 160% so có cộng kỳ năm ngoái trong quý II năm 2018.

Các nhãn hàng địa phương hưởng lợi nhiều hơn một số công ty đa quốc gia nhờ xu hướng này. Họ chiếm giữ 98% mức tăng trưởng doanh thu FMCG ở Trung Quốc trong năm ngoái, có thị phần ở đa số một số mặt hàng. Đây đã là năm thứ tư không ngừng nghỉ một số công ty đa quốc gia bị chiếm mất thị phần.

Lấy ví dụ mặt hàng nước hoa quả, một số công ty nước ngoài như Coca-Cola mất thị phần vào tay các thương hiệu nội địa như Nongfu và Infinitus, đạt mức tăng trưởng doanh thu hơn 20% nhờ việc cung cấp 100% nước ép nguyên chất hơn là một số loại nước uống cô đặc như Minute Maid của Coca-Cola. Doanh thu của Coca-Cola chỉ tăng 2% ở Trung Quốc trong năm ngoái, sụt giảm từ mức doanh thu hai con số so có một sốh đấy mười năm.

Xu hướng ăn uống lành mạnh khuấy đảo phân khúc tiêu dùng Trung Quốc - Ảnh 2.

Các nhà đánh giá cho rằng một số thương hiệu nước ngoài đang bị thiệt hại bởi chính các chọn lọc bảo thủ của họ, nhưng mức độ thua lỗ đang giảm dần khi họ thích nghi có sự thay đổi thị hiếu. Sau khi thừa nhận các sai lầm khiến doanh thu sụt giảm ở phân khúc Trung Quốc năm 2016, P&G đã tăng trưởng trở lại ở Trung Quốc bằng việc phân phối một số sản phẩm chất lượng cao.

Ở Trung Quốc, Coca-Cola cho công bố Sprite Zero trong năm ngoái và Sprite Fiber+ trong năm nay, chờ mong hàm lượng chất xơ tương đương hai quả táo, đồng thời đang mua lại 12% cổ phần hãng sữa chua Trung Quốc, LePur, có mức giá không được tiết lộ. Nhà sáng lập LePur, Denny Liu, cho rằng Coke đang chiếm lợi thế vì “ý tưởng của họ lành mạnh hơn”.

LePur phân phối được hơn 1 triệu sản phẩm mỗi tháng, chủ yếu là sữa chua Hy Lạp, mặt hàng được “người tiêu dùng coi là đặc trưng tốt cho sức khỏe,” anh này bổ sung. “Chúng tôi đang bắt kịp có xu hướng tiêu dùng lành mạnh.”

Lượng nhập khẩu hoa quả, như bơ, vào Trung Quốc tăng mạnh, có tổng sản lượng tăng 25% so có cộng kì năm 2017, đạt mức 58 tỉ USD. Hầu hết trong số đây là sự tích hợp của một số chuyển nhượng thương mại điện tử từ các công ty thực phẩm nước ngoài, tạo điều kiện cho một số công ty đa quốc gia sinh lời nhờ việc vận chuyển một số mặt hàng ngoại nhập sang Trung Quốc 1 một sốh mau chóng.

Bruno Lannes, 1 đối tác của Bain, nói: “Các công ty đa quốc gia có các mặt hàng đẳng cấp mà người tiêu dùng nhận định là tốt cho sức khỏe. Tôi nghĩ vấn đề nằm ở việc mất bao lâu để một số công ty này tiếp cận phân khúc bằng các sản phẩm thay đổi ấy.”

Trung Quốc đang có vũ khí bí mật, có thể làm thay đổi hoàn toàn cục diện Chiến tranh Thương mại

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0