Xu hướng “chồng ở nhà nội trợ, vợ đi làm kiếm tiền” đang tăng mạnh ở Nhật Bản

Ở đất nước Nhật Bản mà qua nhiều thế hệ, công việc của người đàn ông trong gia đình luôn được ưu tiên hơn phụ nữ, hiện đang có 1 sự thúc đẩy để hướng

Đủ trò “khủng bố thực phẩm”: Tử thần trong lọ thuốc cảm
Bloomberg nói về tháng tệ nhất trong vòng 2 năm của chứng khoán Việt Nam
Mỹ: Los Angeles “gồng mình” trước vụ cháy rừng lịch sử

Ở đất nước Nhật Bản mà qua nhiều thế hệ, công việc của người đàn ông trong gia đình luôn được ưu tiên hơn phụ nữ, hiện đang có 1 sự thúc đẩy để hướng tới bình đẳng giới được chính phủ áp dụng sau nhiều năm đấu tranh có mật độ sinh thấp.

Đầu một vài năm 2000, Nhật Bản có tỉ lệ sinh giảm mạnh, cộng có đấy là sự già hoá của dân số, dẫn đến thiếu lao động trầm trọng. Các nhà chức trách khi đấy đành phải chuyển hướng nguồn cung lao động sang 1 đối tượng mới: phụ nữ.

Điều này trái ngược lại có lối suy nghĩ từ trước tới nay của chính phủ Nhật là nếu phụ nữ càng làm việc nhiều, họ sẽ càng đình trệ việc kết hôn và sinh đẻ. Vì thế, tới năm 2005, một vài nhà cầm đầu đất nước chọn lọc ban hành nhiều Bên cạnh đấy một vài chính sách bán hàng ưu đãi về nghỉ đẻ cũng như chấp nhận trợ cấp cho một vài sản phụ. Nhưng tiếc thay, vẫn không có gì khác biệt. Mặc dù số lượng phụ nữ đi làm càng ngày càng tăng cao giúp giải quyết vấn đề thiếu lao động, thì tỉ lệ sinh vẫn tiếp tục giảm mạnh.

Xu hướng chồng ở nhà nội trợ, vợ đi làm kiếm tiền đang tăng mạnh ở Nhật Bản - Ảnh 1.

Mặc dù số lượng phụ nữ đi làm càng ngày càng tăng cao giúp giải quyết vấn đề thiếu lao động, thì tỉ lệ sinh vẫn tiếp tục giảm mạnh.

Khi một vài nhà chức trách Nhật Bản cầu cứu tới một vài nhà nghiên cứu kỹ trên khắp địa cầu để nghiên cứu về lí do suy giảm tỉ lệ sinh, họ hiểu rằng trước giờ họ đã nỗ lực để một vàih tân sai đối tượng. Phụ nữ thấy việc làm mẹ không quyến rũ không phải do công việc đã chiếm hết thời gian của họ, mà là do thiếu sự ủng hộ, hợp tác của một vài người chồng.

Cần giải quyết vấn đề tồn ở trong một vàih làm việc quá đặt nặng kỉ luật của người dân Nhật

Theo 1 khảo sát vào năm 2006, đàn ông Nhật chỉ dành dao động 1 giờ mỗi tuần để chăm sóc con cái, còn ở phụ nữ thì con số này lên tới 30 đến 40 tiếng mỗi tuần.

Nhưng vấn đề này không bắt nguồn từ việc một vài người đàn ông này coi thường việc chăm sóc con cái hay vì họ lười biếng. Khi bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi khảo sát một vài người cha trong năm 2008, 1 phần ba trong số họ nói rằng họ thực sự muốn xin nghỉ phép để ở nhà chơi có con, nhưng lại sợ sếp mình không vừa ý.

Tại 1 cuộc phỏng vấn cho chương trình IkuBoss vào tháng 4 năm 2014, bà Masako Mori, bộ trưởng Nhật Bản về bình đẳng giới và suy giảm mật độ sinh, nói rằng một vài doanh nghiệp Nhật Bản cần tạo thêm nhiều thời cơ và chính sách bán hàng ưu đãi hơn để một vài ông bố bà mẹ có thể yên tâm nghỉ phép để chăm con mà hoàn toàn không phải chịu bất cứ hình phạt nào.

Xu hướng chồng ở nhà nội trợ, vợ đi làm kiếm tiền đang tăng mạnh ở Nhật Bản - Ảnh 2.

Bà Masako Mori, bộ trưởng Nhật Bản về bình đẳng giới và suy giảm mật độ sinh, nói rằng một vài doanh nghiệp Nhật Bản cần tạo thêm nhiều thời cơ và chính sách bán hàng ưu đãi hơn để một vài ông bố bà mẹ có thể yên tâm nghỉ phép để chăm con.

“Vì một vài doanh nghiệp luôn cần nguồn nhân lực lớn để hoạt động bộ máy mỗi ngày, nên một vài nhân viên luôn cho rằng mình không có quyền xin nghỉ phép để chăm sóc con cái.” – bà Mori nói. “Chính vì vậy chúng ta cần một vài vị sếp chịu đứng ra và thuyết phục nhân viên của mình rằng: ‘Hãy về nhà sớm và dành thời gian cho con quý khách đi, chúng còn nhỏ và rất cần sự quan tâm. Sẽ có người khác làm thay việc của quý khách thôi.’”

Đập tan một vài định kiến lâu đời

Anh Shuichi, 30 tuổi, từng làm kỹ sư ở 1 doanh nghiệp công nghệ ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản trước khi anh được chẩn đoán mắc bệnh sarcoidosis, 1 loại bệnh gây nên sự tăng trưởng một vài cơ quan chính của cơ thể. Anh Shuichi đã kết hôn được 1 năm, và vì căn bệnh của anh khiến anh phải nằm liệt giường và chẳng thể làm việc, anh đã đề nghị vợ anh, Kiyoko, được ly hôn có suy nghĩ rằng điều này sẽ khiến cuộc sống của cô ấy hạnh phúc hơn.

“Cô ấy đã giận tôi và nói: ‘Em sẽ đi làm kiếm tiền, anh cứ việc ở nhà và lo việc nội trợ!’.” – anh Shuichi nhớ lại. Vào thời điểm đấy, việc vợ đi làm còn chồng ở nhà là điều cực kỳ kì lạ.

Đó là một vài năm đầu của thập niên 2000, khi việc theo đuổi sự nghiệp thường chỉ dành cho đàn ông. Trước khi đấy chỉ 1 thập kỉ, phụ nữ Nhật Bản vẫn không được phép đi làm. (Trước khi chính quyền Nhật Bản ban hành đạo luật “Cơ hội việc làm bình đẳng” vào năm 1986, phụ nữ thường bị ngăn cản khi có ý định đi làm kiếm tiền).

Vào năm 2001, khi Kiyoko chọn lọc đảm nhận vai trò làm nguồn cung tài chính cho gia đình, thì việc 1 người đàn ông làm nội trợ vẫn là điều gì đấy cực kỳ kì lạ. Ở thời kì đấy, đàn ông thường phải làm việc mệt mỏi trong 12 đến 13 tiếng mỗi ngày trong khi phụ nữ chỉ ở nhà chăm sóc con cái hoặc làm một vài công việc được trả thu nhập thấp.

Trước kia, có công việc kỹ thuật viên của mình, Shuichi không ngừng nghỉ nhận làm thêm 120 giờ mỗi tháng. Thời điểm đấy, anh không có nhiều thời gian bên một vài con của mình, và một vài đồng nghiệp của anh cũng hiếm khi thấy chúng. Tình trạng này gần giống như một vài gì Shuichi gặp phải trong thời thơ ấu của anh: cha anh, 1 doanh nhân thành đạt, thường vắng mặt trong một vài bữa cơm gia đình. Bản thân Kiyoko cũng có 1 mối quan hệ tương tự có cha của cô ấy. Thời đấy, một vài ông bố quả thực giống như một vài người xa lạ trong một vài hộ gia đình Nhật Bản.

Vì vậy, quá trình một vàih tân thành 1 người nội trợ quả không thuận tiện đối có một vài người đàn ông như Shuichi. Khi ở nhà, Shuichi có thể cảm nhận được sự soi mói của một vài bà nội trợ khác anh nếu họ bắt gặp anh bước cửa hàng tạp hóa vào giờ hành chính. Vì vậy, anh vẫn thường hay mặc bộ đồng phục cơ quan của mình tới đấy chỉ để tránh sự dòm ngó của một vài người xung quanh.

“Trong 1 thời gian dài, khi tôi nhận thấy đủ tự tin để đi ra ngoài, tôi sẽ luôn mặc bộ com lê của tôi, thậm chí kể cả một vài khi tôi đi đến cửa hàng hoặc khi nấu ăn” – anh nói.

Nhưng đến khi vợ anh kiếm càng ngày càng nhiều tiền hơn, anh nhận thấy rằng mình có thể giúp đỡ cô ấy bằng một vàih làm việc nhà thay vì cứ tìm một vàih đối phó có sự dị nghị của xã hội hay cố tìm việc làm.

Để đánh dấu bước ngoặt lớn trong tư tưởng này, Shuichi đã đi tẩy tóc. Điều này có vẻ không có gì lấy làm lạ ở một vài nước phương Tây, hay kể cả ở nước Nhật giai đoạn này. Nhưng trong mắt người dân Nhật Bản khi đấy, đàn ông tóc vàng không được phép đi làm kiếm tiền. Quyết định tẩy tóc này của Shuichi vì vậy cũng đồng nghĩa như lời tuyên bố của anh về việc mình sẽ trở thành 1 người chồng nội trợ.

Xu hướng chồng ở nhà nội trợ, vợ đi làm kiếm tiền đang tăng mạnh ở Nhật Bản - Ảnh 3.

Shuichi chọn lọc một vàih tân suy nghĩ và trở thành 1 người nội trợ trong gia đình.

Vẫn còn sức ép tới từ gia đình và xã hội

Kể cả khi một vài doanh nghiệp đưa ra nhiều chính sách bán hàng có lợi hơn cho một vài bậc cha mẹ, chúng ta cũng cần hiểu rằng sức ép từ một vài vị “phụ huynh của phụ huynh”, hay ông bà của một vài đứa trẻ, cũng sẽ là 1 gặp khó lớn cần vượt qua giả dụ ta muốn hướng đến sự bình đẳng giới 1 một vàih toàn diện.

Các thế hệ ông bà Nhật Bản thường sinh trưởng trong một vài gia đình kiểu cũ, có một vài định kiến được giữ nguyên tới tận bây giờ ngay cả khi cuộc sống đã và đang một vàih tân liên tục. Chính vì vậy, một vài người phụ nữ theo đuổi sự nghiệp riêng của mình thường bị chỉ trích rằng làm bởi thế sẽ khiến một vài đứa con của họ có 1 tuổi thơ bất hạnh do không có mẹ ở bên để chăm sóc.

Thêm vào đấy, việc trở thành 1 người đàn ông nội trợ như anh Shuichi sẽ được nhìn nhận như 1 điều vô cộng bất thường và đáng xấu hổ. Thậm chí người Nhật còn có 1 thuật ngữ riêng chỉ một vài người đàn ông có vợ và thất nghiệp, đấy là himo (“sợi dây trói buộc”), ám chỉ đến sự tùy thuộc tài chính vào người vợ của họ.

Đó chính là lời lí giải cho 1 cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu một vài năm 2000. Khi đấy, phụ nữ thường phân tách một vài người đàn ông làm nội trợ là “kém nam tính” hoặc “không có chí hướng”.

Những sức ép tinh thần tác động vào cả 2 phía đã khiến việc gắng sức đẩy mạnh bình đẳng giới đã khó nay còn khó hơn nhiều lần.

Vẫn còn hi vọng về 1 Nhật Bản bình đẳng giới trong tương lai

Tuy gặp khó lại chồng thêm gặp khó, nhưng trong thập kỉ vừa qua, đã có 1 sự một vàih tân rõ rệt trong tiềm thức của người dân Nhật Bản. Phụ nữ không chỉ là một vài người làm công việc nội trợ, và đàn ông cũng vì vậy mà được cắt giảm gánh nặng phải chu cấp cho gia đình mình.

Anh Kiyonori Yamashita (hay còn được gọi là Kiyo) thường dùng bữa tối cộng con trai, Seiji, và vợ, Lara. Họ luôn chuyện trò và cười khúc khích trong suốt bữa ăn. Anh cũng không ngừng nghỉ xuất hiện trong một vài trận đấu bóng đá của con trai và bởi thế, Kiyo và cậu con trai 10 tuổi của mình rõ ràng là rất gần gũi nhau.

Kiyo nói rằng lí do anh có thể dành nhiều thời gian hơn có con trai mình 1 phần nhờ cô vợ Lara, người Ireland, mong muốn anh ấy làm vậy.

“Có lẽ vì tôi có 1 người vợ phương Tây.” – anh nói. “Nếu tôi có 1 người vợ Nhật Bản, chắc cô ấy sẽ là người duy nhất chăm sóc cho con trai tôi. Quan điểm người dân Nhật Bản là người mẹ luôn phải chăm sóc lũ trẻ, còn đàn ông chỉ phải đi làm.”

Những người đàn ông như Shuichi hay Kiyo, một vài người từng được gọi theo một vàih mỉa mai là một vài ông “chồng nhà” đã khiến số lượng lao động nữ tăng đột biến trong một vài năm vừa qua. Vào một vài năm 2000, Nhật Bản đã phải chứng kiến sự tụt hậu có địa cầu về số lao động nữ, nhưng năm ngoái tỉ lệ phụ nữ đi làm ở Nhật đã vượt qua Mỹ và chạm mốc 76,3%.

Những năm gần đấy, số lượng đàn ông Nhật Bản san sẻ việc nhà cũng như việc chăm sóc con cái có vợ mình càng ngày càng tăng lên. Giới truyền thông cũng đấyng vai trò rất lớn trong cuộc “một vàih mạng” này khi một vài hình ảnh của đàn ông làm nội trợ xuất hiện khắp nơi trên một vài mặt báo, chương trình truyền hình và kể cả một vài bộ phim dài tập.

Xu hướng chồng ở nhà nội trợ, vợ đi làm kiếm tiền đang tăng mạnh ở Nhật Bản - Ảnh 4.

Những năm gần đấy, số lượng đàn ông Nhật Bản san sẻ việc nhà cũng như việc chăm sóc con cái có vợ mình càng ngày càng tăng lên.

Trước đấy, khi được hỏi về quan điểm của mình đối có một vài ông bố làm việc nhà, nữ sinh ở trường đại học Ochanomizu, Nhật Bản đã nói rằng theo họ đàn ông bởi thế vô cộng thiếu quyến rũ. Tuy nhiên, khi khảo sát lại nhóm người này vào thời điểm giai đoạn này, 1 nửa trong số họ nói rằng họ đang tìm kiếm quý khách đời là một vài người “chồng nhà”.

Điều đáng nói ở đấy là một vài ông bố bà mẹ này đều trong tầm tuổi 30, bởi thế, ta có thể nhận thấy rằng giới trẻ giai đoạn này đã có một vàih nghĩ rất khác biệt so có một vài bậc phụ huynh ở độ tuổi 50. Việc đặt niềm tin vào 1 thế hệ trẻ Nhật Bản trong tương lai cũng vì vậy mà hoàn toàn không phải là điều vô lý.

Vấn nạn chết trong cô độc và sự bùng nổ ngành công nghiệp “dọn đồ cho người chết” ở Nhật Bản

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: