Xử lý căn bản, triệt để các TCTD yếu kém

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo cơ sở trong sạch, lành mạnh hoá hệ thống TCTD. Xem xét phạm vi điều chỉnh, căn cứ xác định đặt 1 tổ chức tín dụng (

ĐHCĐ Ngân hàng VIB: Cổ đông hỏi chủ tịch VIB Đặng Khắc Vỹ bao giờ thành tỷ phú trên sàn chứng khoán
ACB điều chỉnh room ngoại xuống 29,83%
Dự trữ ngoại hối kỷ lục gần 60 tỷ USD: Cao nhưng vẫn thấp

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo cơ sở trong sạch, lành mạnh hoá hệ thống TCTD.

Xem xét phạm vi điều chỉnh, căn cứ xác định đặt 1 tổ chức tín dụng (TCTD) vào diện kiểm soát đặc thù (KSĐB), phương án cơ cấu lại một vài TCTD được KSĐB, xử lý hiện trạng có chéo… là một vài nội dung chính được một vài đại biểu bàn thảo ở Hội thảo lấy ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật Các TCTD do Uỷ ban Kinh tế Quốc hội và NHNN đồng tổ chức sáng 22/8, ở Hà Nội.

Khuôn khổ pháp lý của việc xử lý TCTD yếu kém còn nhiều bất cập nên việc bình phục và củng cố làm việc gặp nhiều gặp khó

Khuôn khổ pháp lý của việc xử lý TCTD yếu kém còn nhiều bất cập nên việc bình phục và củng cố làm việc gặp nhiều gặp khó

Bất cập thực ở phải xử lý ngay

Thừa nhận thời gian qua, quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đã đạt được 1 số thành tựu, song ông Đoàn Thái Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho rằng vẫn còn nhiều hạn chế. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng đã kiểm soát ở mức dưới 3% nhưng nợ xấu có xu hướng tăng trở lại về diện tích. Bên cạnh đây, thời gian qua, NHNN đã đặt 1 số TCTD vào KSĐB, mua lại ép buộc 1 số NHTM yếu kém để chắc chắn an toàn của hệ thống TCTD. Tuy nhiên, theo ông Sơn, do khuôn khổ pháp lý của việc xử lý TCTD yếu kém còn chưa đã đi vào hoạt động, nhiều bất cập nên việc bình phục và củng cố làm việc của một vài TCTD yếu kém còn gặp nhiều gặp khó, tiềm ẩn rủi ro. Do đây, cần kịp thời thi công cơ chế, khuôn khổ pháp lý để triển khai thực hiện việc hỗ trợ.

Trao đổi ở hội thảo, một vài đại biểu và chuyên gia kinh tế đồng quan điểm rằng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD được ban hành sẽ tạo cơ sở pháp lý cụ thể hoá chủ trương, chính sách bán hàng của Đảng, Nhà nước về đã đi vào hoạt động khuôn khổ pháp lý để xử lý cơ bản và triệt để nợ xấu của một vài TCTD yếu kém bằng một vài hình thức thích hợp có cơ chế phân khúc trên tiêu chuẩn thận trọng, bảo đảm ích lợi của người gửi tiền, giữ vững ổn định, an toàn hệ thống; Tạo cơ sở pháp lý để thực hiện tốt việc phát hiện, bình phục, củng cố năng lực để một vài TCTD yếu kém có khả năng trở thành TCTD lành mạnh. Luật sửa đổi cũng sẽ bổ sung một vài biện pháp ngăn ngừa có hiệu quả việc phát sinh mới một vài TCTD yếu kém, xử lý triệt để hiện trạng có chéo, vốn ảo trong làm việc của TCTD.

Chia sẻ thêm, ông Sơn cho biết: Các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các TCTD không một vàih tân trách nhiệm pháp lý của một vài tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến hiện trạng yếu kém của TCTD. Việc xử lý nghiêm một vài hành vi vi phạm pháp luật của một vài tổ chức, cá nhân này được thực hiện theo quy định pháp luật. Ngoài ra, việc thi công dự thảo luật cũng cần phải tham khảo bí kíp của 1 số nước để vận dụng có tuyển lựa vào điều kiện thực ở ở Việt Nam.

Đề cập đến phạm vi điều chỉnh ở Dự thảo Luật, ông Đỗ Văn Sinh, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Kinh tế Quốc hội nêu ý kiến: Những nội dung nào thực tiễn đang cần và đã có thể chứng minh rõ ràng thì nên đưa vào sửa ngay. Bởi luật là quá trình liên tục cập nhật thực tiễn, nếu đã thấy bất cập mà không sửa sẽ gây cản trở cho sự phát triển của nền kinh tế. “Ví dụ như có vấn đề lãi suất. Trong Bộ Luật Dân sự 2015 hiện đang không đồng nhất có Luật Các TCTD. Theo Bộ Luật Dân sự hiện hành, một vài bên cho vay theo thoả thuận nhưng không vượt quá 20% khoản vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Còn có Luật Các TCTD cho phép thoả thuận nhưng lại theo quy định pháp luật hiện hành. Vậy sẽ không vượt quá 20% hay là được thoả thuận? Đây là câu chuyện thực tiễn và điều quan trọng của luật là tháo gỡ các gì thực tiễn đang đặt ra”, ông Sinh bày tỏ.

Đồng tình có ông Sinh, bà Dương Thu Hương, nguyên Phó Thống đốc NHNN cũng cho rằng trong khi này, các điều gì thực ở đang gây cản trở, ách tắc cho nền kinh tế, cho làm việc của hệ thống ngân hàng thì nên rà soát, tập trung sửa đổi.

Xác định rõ TCTD bị kiểm soát đặc thù

So có Luật Các TCTD 2010, theo bà Hương, một vài biện pháp để cơ cấu lại hệ thống NH đặt ra ở Dự thảo Luật sửa đổi là tương đối đầy đủ, toàn diện. Song tập trung vào nội dung trường hợp đặt một vài TCTD vào KSĐB, đại biểu này cũng cho rằng: ở Điều 145a khoản 1 quy định: TCTD được đặt vào hiện trạng KSĐB khi mất khả năng chi trả hoặc có nguy cơ mất khả năng chi trả là cần tham khảo lại. Bởi theo bà Hương, “nếu để đến khi mất khả năng chi trả mới KSĐB thì tôi e là quá chậm. Mà nếu cảm thấy TCTD có nguy cơ trên, thì phải được đặt vào KSĐB ngay”. Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác Trần Quang Khánh đã góp ý nên đổi từ “được đặt vào KSĐB” thành “bị đặt vào KSĐB”. “Tại Điểm b khoản 2 Điều 150b quy định TCTD được KSĐB là quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô được miễn nộp phí bảo hiểm tiền gửi. Tôi cho rằng nên bổ sung thêm việc miễn phí bảo toàn”, ông Khánh cho biết.

Thêm nữa, ở Điều 150a về nội dung phương án bình phục, ở khoản 5 quy định phương án xử lý tiền gửi bạn là pháp nhân, đại biểu đặt câu hỏi vậy còn tiền gửi cá nhân sẽ xử lý ra sao? Tại sao lại không đặt luôn trong điều này mà tới Điều 151b mới xuất hiện tiền gửi cá nhân. Mà thực ở là phải xử lý cả pháp nhân và cá nhân.

Thẳng thắn góp ý, ông Trần Văn Tiến, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng Dự thảo Luật chưa đưa ra được tiêu chí có tính định lượng để xác định một vài phương án cơ cấu lại một vài TCTD được KSĐB nhằm tăng tính minh bạch. Đồng thời cần làm rõ điều kiện, ích lợi của một vài TCTD được chỉ định nhận chuyển giao ép buộc. “Một số quy định cũng phải được làm rõ như ích lợi của người gửi tiền trong một vài trường hợp TCTD bị KSĐB, trách nhiệm của một vài bên liên quan trong GĐ trước và sau cơ cấu lại; tiêu chí, tiêu chuẩn, cơ chế chọn lọc, chỉ định TCTD, nhà đầu tư nhận chuyển giao ép buộc”, ông Tiến chia sẻ.

Một vấn đề khác được một vài đại biểu quan tâm trong dự thảo luật là quy định về nâng cao năng lực quản trị điều hành, xử lý hiện trạng có chéo, ngăn ngừa nợ xấu mới, TCTD yếu kém mới phát sinh. Trong đây, sửa đổi, bổ sung điểm đ khoản 1 Điều 29 về các một vàih tân phải được NHNN chấp thuận theo đây bổ sung trường hợp giao dịch, giao dịch cổ phần có giá trị từ 1% vốn điều lệ của TCTD trở lên phải được NHNN chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện. Trường hợp này, bên mua, bên nhận giao dịch phải kê khai cụ thể một vài nguồn vốn sử dụng để mua, nhận giao dịch cổ phần và có văn bản cam đoan không sử dụng nguồn vốn do TCTD cấp tín dụng để mua, nhận giao dịch cổ phần.

Khoản 6, Điều 126 về một vài trường hợp không được cấp tín dụng cũng được bổ sung “TCTD không được cấp tín dụng cho bạn để góp vốn, mua cổ phần của TCTD”. Dự thảo cũng bổ sung thêm vào khoản 3 Điều 55 về giới hạn có cổ phần quy định hạn chế cổ đông lớn và người liên quan không được có vượt quá 5% vốn điều lệ của TCTD khác.

Về nội dung này, đại diện đến từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội nêu quan điểm: Quy định giao dịch 1% cổ phần phải có văn bản chấp thuận của NHNN như ở Điều 29 cần phải làm rõ. Đại biểu này cũng nêu ra rằng nếu quy định chặt 1% thì rất có thể một vài cá nhân sẽ tìm một vàih lách luật, như việc mua 0,9% cổ phần mỗi lần. Thêm nữa, nếu giao dịch 1% cổ phần cũng phải đề nghị có xác nhận bằng văn bản thì sẽ gây gặp khó cho nhà đầu tư.

Triển khai thí điểm xử lý nợ xấu của một vài tổ chức tín dụng

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

Xem thêm tài liệu https://giakhanhland.vn/can-ho-cho-thue/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0