Xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng: Cơ chế mới không phải “đũa thần”

Sự ra đời của Nghị quyết 42 của Quốc hội về xử lý nợ xấu đã giúp gỡ nhiều "nút thắt" khiến việc xử lý nợ xấu dễ làm hơn. Nợ xấu từng bị coi là "cục

Nhìn lại lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2017
Chơi trội, VIB quyết thưởng gần 2 triệu cổ phiếu cho người lao động
Quà tặng doanh nhân – tưng bừng lễ hội 2018 cùng SCB

Sự ra đời của Nghị quyết 42 của Quốc hội về xử lý nợ xấu đã giúp gỡ nhiều “nút thắt” khiến việc xử lý nợ xấu dễ làm hơn.

Nợ xấu từng bị coi là “cục máu đông” gây tắc nghẽn “dòng chảy” của nền kinh tế, khiến nhiều tổ chức tín dụng rơi vào cảnh phải xóa tên để sáp nhập vào đơn vị khác. Với hàng nghìn dự án bỏ hoang, công ty dừng vận hành… cộng nhiều hệ lụy khác, nợ xấu đã khiến cả nền kinh tế đứng trước nhiều rủi ro, song xử lý lại không dễ làm.

Những khoản nợ xấu lộ diện sau thời kỳ tăng trưởng tín dụng quá nóng được coi như bài học lớn, đắt giá cho 1 vài tổ chức tín dụng. Qua nhiều năm “xoay xở” có không ít các bàn cãi, ý kiến trái chiều, sự ra đời của Nghị quyết 42 của Quốc hội về xử lý nợ xấu, mặc dù không hẳn là “chiếc gậy thần” nhưng cũng đã gỡ nhiều “nút thắt” giúp việc xử lý nợ xấu dễ làm hơn.

Xử lý nợ xấu của 1 vài tổ chức tín dụng: Cơ chế mới không phải đũa thần - Ảnh 1.

Đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu của 1 vài tổ chức tín dụng (Ảnh minh họa: KT)

Qua hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết số 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của 1 vài tổ chức tín dụng cho thấy, văn bản này đã tạo ra hành lang pháp lý thông thoáng trong giải quyết dứt điểm “cục máu đông” nợ xấu. Sự ra đời của Nghị quyết 42, dù còn các vướng mắc, song đã mở “nút thắt” cho việc xử lý nợ xấu của 1 vài tổ chức tín dụng, cũng như Công ty Quản lý tài sản của 1 vài tổ chức tín dụng (VAMC)…

Trước hết, Nghị quyết 42 đã cho phép áp dụng nhiều chính sách phân phối hàng mới (so có pháp luật hiện hành) về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, tạo lập cơ sở pháp lý thuận lợi hơn cho việc xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của 1 vài tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức chuyển nhượng nợ.

Ông Nguyễn Tiến Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty quản lý tài sản (VAMC) chia sẻ, Nghị quyết 42 đã tạo động lực khuyến khích 1 vài tổ chức tín dụng phân phối nợ xấu cho VAMC theo giá phân khúc. Doanh số mua nợ phân khúc của VAMC đến 15/8/2018 đạt 3.523 tỷ đồng, thu hồi được 3.408 tỷ đồng, tương ứng có 98% tổng giá mua nợ của 1 vài khoản nợ đã mua theo giá trị phân khúc. Đối tượng và vận hành mua, phân phối nợ xấu của VAMC cũng được mở rộng, VAMC được phân phối nợ xấu cho 1 vài tổ chức, cá nhân bao gồm cả pháp nhân không có tính năng kinh doanh mua, phân phối nợ.

“Nghị quyết 42 đã tạo động lực giúp 1 vài Tổ chức tín dụng và VAMC chuyển nhượng nợ theo cơ chế phân khúc, đơn cử đã giúp VAMC đứng ra phân phối đấu giá 1 số khoản nợ rất lớn phức tạp và đạt được kết quả tốt. Chứng tỏ Nghị quyết 42 đã và đang đi vào cuộc sống”, ông Nguyễn Tiến Đông khẳng định.

Mặc dù đạt kết quả khích lệ nhưng 1 vài biện pháp xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của 1 vài khoản nợ xấu vẫn còn hạn chế do chưa có phân khúc chuyển nhượng nợ thật sự chuyên nghiệp dẫn đến việc chuyển nhượng nợ xấu chưa sôi động, 1 vài thương vụ lớn chưa phát sinh nhiều.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết, quá trình triển khai đã phát sinh các vướng mắc như thu giữ tài sản bảo đảm (TSBĐ), chưa có sự phối hợp của chính quyền địa phương, khó thu giữ có các TSBĐ chưa đã đi vào hoạt động nghĩa vụ thuế…

Đồng tình có quan điểm này, Chủ tịch HĐTV Agribank Trịnh Ngọc Khánh cho rằng, việc áp dụng thủ tục rút gọn trong giải quyết tranh chấp về nghĩa vụ giao và xử lý TSBĐ chưa nhiều.

“Việc hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng trong 1 vài vụ án hình sự hiện cũng là vấn đề tùy thuộc nhiều quan điểm của mỗi cơ quan áp dụng tố tụng do chưa có văn bản pháp luật nào giải đáp cụ thể thế nào là nhân tố ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án”, ông Trịnh Ngọc Khánh cho biết.

Lý giải về các gặp khó này, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thời gian tới cần điều chỉnh 1 số quy định pháp lý. Đơn cử, trong Nghị quyết 42 quy định bạn tự nguyện bàn giao tài sản chắc chắn và trong hợp đồng chắc chắn đa số đều quy định 1 vài bạn sẽ bàn giao tài sản chắc chắn nếu không trả được nợ, nhưng lại không quy định chấp nhận cho tổ chức tín dụng được thu giữ.

Dự kiến trong năm 2018 và 1 vài năm sắp tới, VAMC sẽ giảm dần việc mua nợ xấu bằng phát hành trái phiếu, đặc trưng chuyển dần sang hình thức mua đứt phân phối đoạn theo cơ chế phân khúc. Ðây là cơ sở để hình đô phân khúc chuyển nhượng nợ xấu trong tương lai cũng như là biện pháp để tận dụng nguồn lực ngoại khu.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, nhiệm vụ có ngành ngân hàng còn rất nặng nề, trong đây đề nghị cao là xử lý nợ xấu thực chất hơn. Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, phối hợp có 1 vài bộ, ngành và địa phương kịp thời phát hiện 1 vài vướng mắc, không được để “mất đà” cơ cấu lại 1 vài tổ chức tính dụng, xử lý nợ xấu.

“Sẽ tăng cường công tác thanh tra kiểm tra giám sát. Chúng tôi cũng đề nghị 1 vài tổ chức tín dụng thi công đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, đạo đức thực hiện nghiêm 1 vài Đề án đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt hoặc rà soát bổ sung để đã đi vào hoạt động 1 vài Đề án này. Phải phấn đấu nâng cao tỷ trọng doanh thu 1 vài dịch vụ ngân hàng phi tín dụng. Thứ hai là tính toán để xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa số lượng, diện tích tín dụng đối có nền kinh tế”, Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Dù cơ chế mới xử lý nợ xấu không phải “cây đũa thần” nhưng đã góp phần thúc đẩy quá trình xử lý nợ xấu của ngành ngân hàng và các vướng mắc cần tiếp tục đã đi vào hoạt động, gỡ vướng trong thời gian tới./.

Có bạn rất lớn nhưng chây ỳ, có dấu hiệu tẩu tán tài sản không chịu trả nợ

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: