Xuất khẩu TP HCM cần gắn với kinh tế vùng

TP HCM không nên tính chuyện xuất khẩu riêng mà cần định vị là trọng điểm phát triển kinh tế vùng. Chiều 29-8, hội thảo "Định vị sản phẩm xuất khẩu

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV đã quyết định nhiều vấn đề hệ trọng
Cách mạng 4.0 và “những nhà máy không ánh đèn”
Hơn 2.000 điều kiện kinh doanh được đề nghị bãi bỏ là những điều kiện gì?

TP HCM không nên tính chuyện xuất khẩu riêng mà cần định vị là trọng điểm phát triển kinh tế vùng.

Chiều 29-8, hội thảo “Định vị sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của TP HCM và 1 vài nút thắt quan trọng” do Sở Công Thương TP HCM tổ chức đã ghi nhận nhiều ý kiến đâyng góp của 1 vài chuyên gia, công ty (DN). Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết TP HCM là 1 trong các cửa ngõ giao thương và hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nhìn chung.

Vấn đề chuyển dịch cơ cấu ngành theo hướng tăng trưởng mức độ tinh vi và nâng cao giá trị tăng lên của sản phẩm được TP HCM nhận diện và thực hiện từ các năm 2000 có 4 ngành công nghiệp mũi nhọn và 9 nhóm ngành dịch vụ; gần đây là 1 vài chương trình chuyển dịch xuất khẩu GĐ 2008-2011 và GĐ 2011- 2015. Tuy nhiên, kết quả có lại không như kỳ vọng.

Xuất khẩu TP HCM cần gắn có kinh tế vùng - Ảnh 1.

Sản xuất hàng xuất khẩu ở Công ty Garmex Sài Gòn Ảnh: Tấn Thạnh

Phân tích cơ cấu xuất khẩu GĐ 2008-2015, TS Đinh Công Khải, Viện trưởng Viện Chính sách công thuộc Trường Đại học Kinh tế TP HCM, chỉ ra rằng mô hình tăng trưởng xuất khẩu đang tăng theo chiều rộng và chạy theo phân khúc, thiếu định hướng chiến lược phát triển. Nền sản xuất và xuất khẩu có năng lực tranh đua thấp, phương thức sản xuất chủ yếu là gia công, chưa tham dự sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Do đây, tăng trưởng xuất khẩu của TP HCM hoàn toàn bị dẫn dắt từ các biến động phân khúc địa cầu, rất khó để hoạch định và triển khai hiệu quả 1 vài chiến lược hay chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu. Bên cạnh đây, TP chưa xác định được các ngành hay cụm ngành có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu cao, đủ năng lực tranh đua; 1 vài chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu và phát triển xuất khẩu trong các năm trước vẫn còn dàn trải, thiếu cơ sở. Theo ông Khải, không phải đến thời điểm này TP HCM mới định vị 1 vài sản phẩm xuất khẩu chủ lực mà đã triển khai nhiều năm qua nhưng không có lại hiệu quả thiết thực. Vì vậy, để đạt được 1 vài mục tiêu về chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu, cần phân tích năng lực tranh đua 1 vài mặt hàng xuất khẩu GĐ này. Nếu duy trì 1 vài ngành xuất khẩu hiện có sẽ có tính khả thi cao nhưng giá trị tăng lên và lợi ích thời cơ thấp. Ngược lại, nếu nâng cấp cơ cấu ngành theo hướng đi xa hơn sẽ có giá trị tăng lên và lợi ích thời cơ cao, đòi hỏi đầu tư và dự định nền móng cơ sở thích hợp có sản phẩm.

Các chuyên gia, DN nhận định nút thắt lớn cho sản phẩm xuất khẩu chủ lực TP HCM nằm ở nền móng phát triển công nghiệp và năng lực tranh đua. Với bí kíp 20 năm vận hành trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, ông Trần Việt Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP HCM, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nam Thái Sơn – cho rằng việc xác định danh mục sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu và định hướng vận hành xuất khẩu cần bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng và không để dịch chuyển ra địa phương khác. Mặt khác, cần phân tích lợi thế tranh đua của sản phẩm qua 1 vài hội chợ, triển lãm xuất khẩu quốc tế để xác định sản phẩm chủ lực. TS Trần Du Lịch, thành viên tổ giải đáp kinh tế của Chính phủ, góp ý TP HCM không nên tính chuyện xuất khẩu riêng mà cần định vị là trọng điểm phát triển kinh tế vùng cũng như cửa ngõ giao thương, đầu tư, kinh tế… Từ đây, tạo nền móng phát triển và định vị danh mục sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu và định hướng vận hành xuất khẩu.

Kinh tế vùng Vịnh gần như tê liệt vì giá dầu giảm

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: