Yik Yak ứng dụng ẩn danh từng nổi đình đám trong cộng đồng sinh viên học sinh Mỹ – định giá 400 triệu USD và bị mua lại vỏn vẹn 1 triệu USD.

Theo TechCrunch, Yik Yak đã gặp vấn đề nghiêm trọng trong tăng trưởng số lượng người dùng. Sự phát triển và suy tàn của Yik Yak là điểm chung của nhữ

Dân Mỹ tranh giành lương thực, chuẩn bị đón bão lớn
10 cổ phiếu được Warren Buffett nắm giữ nhiều nhất
Khối ngoại ồ ạt rút tiền, thị trường chứng khoán này vẫn tốt nhất châu Á trong tháng 7

Theo TechCrunch, Yik Yak đã gặp vấn đề nghiêm trọng trong tăng trưởng số lượng người dùng. Sự phát triển và suy tàn của Yik Yak là điểm chung của những áp dụng nhắn tin ẩn danh tương tự.

Một thời, những trường đại học, trung học Mỹ thậm chí có riêng 1 áp dụng giao tiếp vừa hợp thời vừa đặc biệt – Yik Yak. Thế nhưng, áp dụng này chỉ tồn ở vỏn vẹn 3 năm sau thời kỳ phát triển huy hoàng có lượng người dùng gần 2 triệu người và số vốn huy động lên tới 73,5 triệu USD.

Yik Yak: 2014-2017

Định giá cuối cộng: 400 triệu USD

Trong số nhiều áp dụng nhắn tin ẩn danh phát sinh trong thập kỷ qua, Yik Yak đã gần như trở thành 1 áp dụng có tiềm năng phổ biến và hữu ích cho người dùng. Được thành lập vào năm 2014, Yik Yak cung cấp cho người dùng khả năng đăng những tin nhắn nặc danh. Những tin này được chia sẻ có những người ở gần đây hoặc trong mạng lưới của người đăng tin. Ứng dụng đã lôi kéo sự chú tâm của những học sinh của những trường trung học và đại học, những người đã sử dụng áp dụng này để chia sẻ tài liệu trong khuôn khổ nhà trường mà không để ai biết về chủ sở hửu tài liệu.

Bản thân những người tạo ra áp dụng này là những sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường. Tyler Droll và Brooks Buffington đã tạo ra Yik Yak khi còn là sinh viên đại học năm 2013.

Kết quả ban đầu cho thấy rất khả quan khi Yik Yak gây chú tâm trong cộng đồng Startup sau khi huy động được 73,5 triệu USD từ 9 nhà đầu tư và được định giá cuối cộng lên tới 400 triệu USD.

Vậy sai lầm của Yik Yak ở đâu?

Theo TechCrunch, Yik Yak đã gặp vấn đề nghiêm trọng trong tăng trưởng số lượng người dùng. Sự phát triển và suy tàn của Yik Yak là điểm chung của những áp dụng nhắn tin ẩn danh tương tự. Hầu hết trong số chúng bắt đầu nổi lên từ năm 2014 và mau chóng lôi kéo lượng lớn người dùng là học sinh sinh viên có nhu cầu liên quan, giữ kín nội dung trò chuyện.

Một phần để đổ lỗi cho sự suy giảm của áp dụng là 1 nguồn gốc đến từ khách quan người dùng/ người trải nghiệm áp dụng. Điều khá thường thấy khi phát triển 1 áp dụng phục vụ nhu cần chính bản thân người dùng. Những người ở độ tuổi thanh thiếu niên thường hay nhữngh tân quan điểm và nhu cầu sử dụng. Những người này thường dễ nhữngh tân khi có 1 áp dụng mới lạ khác xuất hiện và những gì áp dụng họ đang trải nghiệm không còn mới mẻ nữa. YiK Yak dễ bị chìm nghỉm và không còn mới lạ nữa sau khi 1 loạt những áp dụng tương tự khác ra đời. Bằng nhữngh nào đây, nó mất đi sự quyến rũ và thương hiệu giữa hàng loạt áp dụng trò chuyện và hẹn hò khác (Tinder, Grindr và Snapchat). Việc không đủ khả năng sinh tồn sau khi bị đe dọa địa điểm tiên phong trong lĩnh vực này có lẽ là 1 phần nguồn gốc khiến áp dụng này sớm không còn ai biết đến nó nữa.

Không kiểm soát được nội dung đăng tải, thậm chí Yik Yak bị cấm sử dụng

Yik Yak định hướng phát triển áp dụng nhắm vào đối tượng mục tiêu là những KH trẻ tuổi vẫn còn ngồi ghế nhà trường. Ứng dụng này đưa điểm tranh giành của sản phẩm là nền móng trung gian phát ngôn tài liệu ẩn danh trong cuộc sống học đường. Hai nhân tố này lại là 1 trong những nguồn gốc gây nên 1 số vụ kiện và những rắc rối về tài liệu hay phát ngôn trên nền móng áp dụng này ở 1 số trường trung học và đại học của Mỹ. Ở 1 số trường đại học của Mỹ, Yik Yak đã bị sử dụng để phát tán những tài liệu sai lệch, quấy rối và nhục mạ cá nhân. Vào tháng 3 năm 2014, 1 trường học ở Massachusetts đã sơ tán học sinh của mình hai lần sau những mối đe dọa đánh bom dựa trên tài liệu có được Yik-Yak, và trong cộng tháng đây, 1 trường trung học ở California đã bị đâyng cửa vì 1 nguồn gốc tương tự. Kelli Musick, 1 trong những nguyên đơn, tốt nghiệp năm 2015, cho biết: “Có những ngày tôi nhận ra mình chẳng thể rời mắt khỏi hotline của mình vì 1 người KH hoặc ai đây mà tôi biết sẽ gửi cho tôi ảnh chụp màn hình của Yak đe dọa hoặc quấy rối . Chúng tôi không đổ lỗi cho áp dụng. Đó là 1 công cụ. Các công cụ có thể được sử dụng theo bất kỳ nhữngh nào mà 1 người chọn lọc sử dụng chúng.”

Mặc dù, cả Yik Yak và những người tạo ra nó đều phải là bị cáo trong những vụ kiện đình đám ở trường đại học ở Mỹ thì vai trò của áp dụng vẫn này là trọng điểm. Tên của nó được nhắc đến 51 lần trong đơn khiếu nại 35 trang. Việc liên tục bị vướng vào những vụ kiện hoặc liên đới rắc rối do áp dụng của mình có lại khiến Yik Yak thậm chí còn bị cấm sử dụng ở 1 số trường Đại học sau khi phát sinh sự việc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu áp dụng.

…Số lượng người dùng sụt giảm nghiêm trọng

Những vấn đề nghiêm trọng về đe doạ trực tuyến, quấy rối và ngôn từ kích động, lăng mạ đã làm Yik Yak sụt giảm số lượng người dùng nghiêm trọng. Và giống như những áp dụng công nghệ tương tự khác, Yik Yak là trọng điểm của 1 loạt những “cơn bão” có vẻ không bao giờ có điểm kết thúc vì nó là hệ quả của 1 vấn đề có thể dự báo được. Đó chính là kiểm soát nội dung tài liệu đăng tải. Yik Yak đã không có những bước chủ động để giải quyết ngay từ ban đầu khi định hướng phát triển áp dụng.

Theo App Annie – 1 doanh nghiệp theo dõi những số liệu cho những áp dụng, trong năm 2014, Yik Yak đã có 1,8 triệu lượt tải xuống vào tháng 9 năm 2014. Tuy nhiên, đến đầu năm 2015, số lượng người dùng bắt đầu suy giảm. Tháng 9 năm 2016, nó chỉ còn là 125.000. Tháng 3/2017, dao động hai năm rưỡi sau khi đâyng vòng tài trợ tăng hàng triệu vốn đầu tư mạo hiểm, người dùng tích cực trên 18 tuổi đã giảm xuống còn 264.000, theo comScore.

Ngay cả doanh nghiệp kĩ thuật số có bí kíp nhất cũng khó có thể thoát khỏi những vấn đề về hình ảnh do liên quan tới những hành vi trực tuyến tiêu cực. Cùng có việc người dùng mục tiêu dần mất hứng thú có đối có 1 áp dụng công nghệ và những tình huống không lường trước được khi phát triển 1 áp dụng kiểu bởi thế, sự sụp đổ của Yik Yak là chẳng thể tránh khỏi.

Khi đối mặt có sự suy thoái, doanh nghiệp sa thải 60% nhân viên. Yik Yak thực hiện nhữngh tân để áp dụng trong 1 nỗ lực lấy lại số lượng người dùng. Ứng dụng này đã thêm những tính năng mới như 1 cuộc trò chuyện nhóm gọi là Hive và trình làng ‘biện pháp xử lý’ cho phép người dùng giả danh thay vì ẩn danh hoàn toàn. Tuy nhiên, kết cục cuối cộng, Yik Yak buộc phải tuyên bố dừng cuộc chơi và bị phân phối lại cho Square có giá vỏn vẹn 1 triệu USD.

Bài học nào KH nên học?

Ý tưởng khởi nghiệp của KH cần được hướng tới 1 biện pháp dài hạn và không chỉ theo xu hướng giai đoạn này. Bên cạnh đây, thích nghi và nhữngh tân là điều sống còn trong địa cầu khắc nghiệt của những doanh nghiệp khởi nghiệp kỹ thuật số.

Cú sụt giảm bất ngờ của kinh tế Hàn Quốc gióng hồi chuông cảnh báo có tăng trưởng toàn cầu

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: